Hòn đảo của bác sĩ Moreau (14)

Tôi đã nhìn chằm chằm vào gương mặt của anh ta và không cố gắng để trả lời anh ta. Anh ta đã quay ra và đi về phía cửa, ném về phía tôi một cái nhìn kỳ cục qua bờ vai mình. Những con mắt tôi đã dõi theo anh ta; và khi tôi làm như vậy, bằng mánh khóe kỳ quặc nào đó của sự hoạt động của bộ não bất tỉnh, ở đó đã đến dâng trào vào đầu tôi cụm từ, "Moreau Hollows" - có phải không? "Moreau - " A..! Cái đấy đã gửi trí nhớ của tôi trở lại mười năm. "Moreau Horrors!" Cụm từ đã trôi buông lỏng trong trí não của tôi trong một khoảnh khắc, và sau đấy tôi đã thấy cái đấy được in bằng chữ màu đỏ trên một cuốn sách màu da bò nhỏ, để đọc cái đấy đã làm một sự rùng mình và sự hãi hùng. Lúc đó tôi đã nhớ rành mạch tất cả về nó. Cuốn sách nhỏ quên từ lâu đã trở lại cùng với tính chất sặc sỡ đáng ngạc nhiên tới trí não của tôi. Tôi đã là một anh chàng chíp hôi lúc đó, và Moreau đã là, tôi cho là, khoảng năm mươi, - một nhà sinh lý học xuất chúng và tài năng bậc thầy, nổi tiếng trong giới khoa học vì trí tưởng tượng khác thường của ông ấy và tính thẳng thắn đến mức cục súc của ông ấy trong việc tranh luận.

Đây cũng là Moreau đấy? Ông ấy đã xuất bản những sự việc thực tế nào đó rất gây ngạc nhiên liên quan tới việc truyền máu, và thêm vào đó đã được biết là làm công việc rất có giá trị trên những khối u bệnh. Khi đó bất ngờ nghề nghiệp của ông ấy đã kết thúc. Ông ấy đã phải rời bỏ Anh quốc. Một nhà báo đã tìm cách đến được phòng pha chế của ông ấy dưới tư cách của một trợ lý phòng pha chế, cùng với mục đích có cân nhắc của việc làm những sự phơi bày gây xúc động mạnh làm náo động dư luận; và với sự hỗ trợ của một tai nạn gây sửng sốt (nếu nó đã là một tai nạn), cuốn sách nhỏ khủng khiếp của anh ấy đã trở thành khét tiếng. Trong ngày xuất bản của nó một con chó bất hạnh, đã bị lột da và còn bị cắt xẻo, đã trốn thoát từ căn nhà của Moreau. Đấy là trong một thời gian ngờ nghệch, và một người xuất bản nổi tiếng, một người con cô con cậu của tay trợ lý phòng pha chế tạm thời, đã vật nài tới lương tâm của quốc gia. Đấy không phải lần đầu tiên lương tâm đã quay ra chống lại các phương pháp nghiên cứu. Vị bác sĩ đơn giản là đã bị tẩy chay khỏi đất nước. Có thể là ông ấy đáng bị như vậy; nhưng tôi vẫn còn nghĩ là sự hỗ trợ lạt lẽo của những điều tra viên đồng bạn của ông ấy và sự ruồng bỏ ông ấy như một nhân vật lớn trong những người làm khoa học đã là một thứ đáng xấu hổ. Thậm chí một vài trong số các thí nghiệm của ông ấy, dưới giọng điệu của các nhà báo, đã là một sự tàn ác vô đạo đức. Ông ấy đã có thể có lẽ là mua lại sự hòa bình xã hội của ông ấy bằng cách bỏ rơi những nghiên cứu của mình; nhưng ông ấy đã muốn những cái này hơn, như đa phần những người một khi đã bị rơi vào bùa mê không cưỡng lại được của việc nghiên cứu. Ông ấy đã ly hôn, và quả thực là không có gì ngoại trừ niềm ham thích của chính ông ấy để lưu tâm.

Tôi cảm thấy bị thuyết phục rằng đây phải là cùng một người. Mọi thứ đã chỉ ra cái đấy. Nó đã sáng tỏ đối với tôi cái gì sẽ đến với báo sư tử và những động vật khác - bây giờ đã đã được mang cùng với hành lý khác vào chỗ hàng rào ở đằng sau căn nhà - đã dành riêng; và một cái mùi lạ lùng làm chóng mặt, một cái gì đó quen thuộc, một cái mùi cái đấy đã là trong hậu cảnh ý thức của tôi cho đến giờ, bất ngờ đã hiện lên hàng đầu những ý nghĩ của tôi. Cái đấy đã là mùi khử trùng của phòng giải phẫu. Tôi đã nghe báo sư tử gầm gừ qua bức tường, và một trong số những con chó đã kêu ăng ẳng như là nó đã bị đánh.

Còn chắc chắn, và một cách đặc biệt tới một nhà khoa học khác, đã không có gì rất kinh khủng trong sự mổ xẻ sống để tính toán cho sự giữ bí mật này; và bằng sự nhảy nhót kỳ quặc nào đó trong những ý nghĩ của tôi những vành tai nhọn và những con mắt dạ quang của người hầu của Montgomery đã trở lại một lần nữa trước mắt tôi cùng với định nghĩa rõ nét nhất. Tôi đã nhìn chằm chằm phía trước tôi tới biển màu lục, tung bọt dưới một làn gió nhẹ tươi mát, và để những hồi ức lạ lùng về chuyện này chuyện kia trong vài ngày cuối cùng đuổi theo nhau qua trí não của tôi.

Tất cả những cái đấy có thể nghĩa là gì? Một khoảnh hàng rào đã khóa kín trên một hòn đảo cô độc, một người mổ xẻ thú vật sống khét tiếng, và những người tàn tật và méo mó này?

(to be cont.)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...