Hòn đảo của bác sĩ Moreau (11)

VI. Những người chèo thuyền trông như quỷ.

Nhưng những người ở đảo, thấy tôi thật sự bị phiêu bạt, đã thương xót tôi. Tôi đã trôi rất từ từ về hướng đông, tiếp cận hòn đảo theo hướng xiên xiên; và ngay lập tức tôi đã thấy, cùng với sự kích động giảm dần, chiếc thuyền lớn quay vòng và hướng về phía tôi. Nó một cách nặng nề đã được chất hàng, và khi nó đã bơi lại gần hơn tôi đã có thể nhìn ra người bạn vai rộng, tóc trắng của Montgomery, ngồi co ro cùng với những chú chó và vài hộp được gói ghém trên những tấm đuôi. Nhân vật này đã nhìn chằm chằm một cách bất động vào tôi mà không hề xê dịch hoặc nói gì. Người tập tễnh mặt đen đã nhìn tôi chăm chú bất động trong những cái vòm gần con báo sư tử. Đã có thêm ba người khác nữa, - ba anh chàng với vẻ ngoài có tính chất thú vật lạ lùng, bọn chó săn hươu nai đã gầm gừ man rợ về phía họ. Montgomery, người đang lái, đã đưa chiếc thuyền đến gần tôi, và trở dậy, đã bắt và đã buộc chặt dây néo của tôi tới tay bánh lái để kéo theo tôi, vì đã không còn chỗ trên thuyền lớn.

Lúc này tôi đã phục hồi lại từ trạng thái hoảng hốt của tôi và đã trả lời sự hoan nghênh của anh ấy, khi anh ấy đã tiếp cận, một cách dũng cảm. Tôi đã nói với anh ấy xuồng nhỏ gần như đã bị ngập, và anh ấy đã chìa cho tôi một thùng rượu gin. Tôi đã bị giật mạnh trở lại thình lình lúc sợi dây thừng đã căng ra giữa những chiếc thuyền. Trong một khoảng thời gian tôi đã phải bận tát nước ra khỏi thuyền.

Không phải đến khi tôi đã nổi lên trên mặt nước (vì nước trong xuồng nhỏ đã được tát ra ngoài; chiếc thuyền đã lành lặn một cách hoàn hảo) thì tôi mới có thời gian rỗi để nhìn vào những người trên chiếc thuyền lớn một lần nữa.

Người tóc trắng tôi đã thấy là vẫn còn quan sát tôi một cách kiên định, nhưng cùng với một sự biểu hiện, như tôi bây giờ đã tưởng tượng, của một sự lúng túng nào đó. Khi những con mắt tôi bắt gặp mắt anh ta, anh ta đã nhìn xuống con chó săn hươu đang ngồi giữa những đầu gối mình. Anh ta đã là một người cường tráng, như tôi đã nói, cùng với một vầng trán đẹp đẽ và những đường nét có phần nặng nề; nhưng những con mắt anh ta đã có những mí mắt chùng xuống kỳ quặc của làn da phía trên cái đấy thường đến cùng với những năm tháng tuổi tác, và sự trễ xuống của cái miệng nặng nề của anh ta tại các góc đã làm cho anh ấy có biểu hiện của một sự cương quyết một cách hiếu chiến. Anh ấy đã nói với Montgomery bằng một giọng quá thấp để tôi có thể nghe.

Từ anh ta những con mắt tôi đã ngao du tới ba người của anh ta; và họ đã là một thủy thủ đoàn kỳ lạ. Tôi chỉ thấy những khuôn mặt của họ, đúng là đã có một cái gì đó trong trên mặt họ - tôi không biết là cái gì - cái đấy đã gây cho tôi một cơn co thắt lạ lùng của sự ghê tởm. Tôi đã nhìn họ chăm chú, và ấn tượng đã không trôi qua, mặc dù tôi đã không có khả năng thấy cái đã gây ra nó. Đối với tôi lúc đấy họ là những người da nâu; nhưng tứ chi của họ một cách kỳ quặc đã bị quấn trong một thứ màu trắng nào đó mỏng mảnh, bẩn thỉu xuống thậm chí tới những ngón tay và chân: tôi chưa bao giờ thấy những người đàn ông đã bị quấn như vậy trước đây, và những người đàn bà như vậy chỉ ở phương đông. Họ cũng quấn khăn xếp, và dưới đó những bản mặt yêu tinh của họ đã săm soi tôi, - những bản mặt cùng với những quai hàm dưới lồi ra và những cặp mắt sáng. Họ có những mái tóc màu đen thẳng và rũ xuống, hầu như như lông đuôi ngựa, và có vẻ như là lúc họ ngồi vóc dáng của họ đã vượt quá vóc dáng của mọi chủng loại người bất kỳ mà tôi đã thấy. Người tóc trắng, người tôi đã biết có một chiều cao tốt khoảng sáu bộ, đã ngồi thấp hơn một cái đầu so với người bất kỳ trong số ba người kia. Tôi đã tìm được sau đấy là thực ra không có ai đã là cao hơn tôi; nhưng những phần thân của họ đã là dài một cách dị thườngi, còn phần bắp vế chân thì ngắn và cong một cách đáng tò mò. Tại thứ hạng bất kỳ, họ đã là một bang hội khó chịu một cách đáng kinh ngạc, và qua những cái đầu của họ dưới cánh buồm phía trước đã ngó nghiêng khuôn mặt đen của người với những con mắt ánh lên ánh sáng dạ quang trong bóng tối. Khi tôi nhìn chằm chằm vào họ, họ đã bắt gặp cái nhìn của tôi; và lúc đấy người đầu tiên và rồi đến người khác đã ngoảnh sang phía khác, xa khỏi cái nhìn chằm chằm trực tiếp của tôi, và đã nhìn tôi theo một phong cách kỳ quặc, lén lút. Nó đã xảy ra tới tôi là tôi có lẽ là đã làm trái ý họ, và tôi đã chuyển sự chú ý của tôi tới hòn đảo chúng tôi đã tiếp cận.

Nó đã là thấp, và được che phủ cùng với thảm thực vật dày, - chủ yếu là một kiểu cây cọ, cái đấy đã là mới đối với tôi. Từ một điểm một sợi dây trắng mỏng mảnh của khói bốc lên bị lệch tới một chiều cao mênh mông, và sau đấy đã bị xơ ra như một chiếc lông đuôi. Chúng tôi bây giờ đã ở bên trong sự ôm ấp của một vịnh rộng đã được chắn bên sườn về một phía bởi một doi đất thấp. Bãi biển đã là cát xám trì độn, và đã dốc cheo leo lên tới một cái nóc, có lẽ là sáu mươi hoặc bảy mươi bước chân cao hơn mực nước biển, và bố trí một cách bất thường cùng với những thân cây và tầng cây thấp. Ở nửa lối lên đã có một khoảnh rộng được rào lại bằng những hòn đá hơi xam xám nào đó, cái đấy tôi đã tìm được sau đó, đã là đã được dựng nên phần nào bằng san hô và phần nào bằng dung nham đá bọt. Hai nóc nhà lợp lá đã hé nhìn từ bên trong khoảnh sân hàng rào này. Một người đã đứng chờ đợi chúng tôi tại mép nước. Tôi đã mơ tưởng khi chúng tôi đã là vẫn còn ở xa bờ là tôi sẽ thấy những sinh vật nào đó khác và có vẻ ngoài rất lố bịch vội vàng trốn chạy vào những bụi rậm ở trên chỗ dốc; nhưng tôi đã không thấy gì như thế khi chúng tôi đã đến gần hơn. Người này có tầm vóc vừa phải, với khuôn mặt đen của người da đen. Anh ta có một cái miệng to, hầu như không có môi, những cánh tay gầy khác thường, đôi chân mảnh và dài, vòng kiềng, và đứng đấy cùng với gương mặt nặng nề của anh ta xô đẩy về phía trước nhìn chằm chằm vào chúng tôi. Anh ta mặc đồ như Montgomery và người bạn tóc trắng của anh ấy, trong chiếc áo vét và những ống quần may bằng vải xéc xanh dương. Khi chúng tôi đã đến gần hơn nữa, nhân vật này đã bắt đầu chạy tới chạy lui trên bãi biển, làm những sự vận động kỳ cục nhất.

Theo một khẩu lệnh của Montgomery, bốn người trên chiếc xuồng lớn đã nhảy lên, và cùng với những điệu bộ lúng túng đáng chú ý đã hạ những cánh buồm. Montgomery đã lái chúng tôi lượn vòng và vào một vũng tàu đậu nhỏ hẹp đã đào trong bãi biển. Lúc đó người trên bãi biển đã vội vã về phía chúng tôi. Vũng tàu đậu này, như tôi gọi cái đấy, đã là thực sự một cái rãnh chíp hôi chỉ vừa đủ dài tại pha này của thủy triều để lấy chiếc xuồng lớn. Tôi đã nghe những đáy tàu chạm nền cát, đã ép xuồng nhỏ khỏi bánh lái của chiếc thuyền lớn cùng với thùng rượu gin của tôi, và cởi dây néo, nhảy lên bờ. Ba người quấn vải, cùng với những sự vận động lóng ngóng nhất, đã toài ra ở trên cát, và tức thì bố trí tới việc đổ bộ hàng hóa vận chuyển, đã được hỗ trợ bởi người ở trên bãi biển. Tôi đã bị ấn tượng một cách đặc biệt bởi những sự vận động hiếu kỳ của những cẳng chân của ba người chèo thuyền được quấn vải kín mít, - đã không phải là cứng nhắc, nhưng vặn vẹo theo lối kỳ quặc nào đó, hầu như giống như là chúng đã là được ghép nối nhầm chỗ. Những con chó vẫn còn gầm gừ, và đã làm căng thẳng những dây xích của chúng sau những người này, khi người tóc trắng đã đổ bộ cùng với chúng. Ba anh chàng to lớn đã nói với người khác bằng những giọng nói yết hầu kỳ quặc, và người đã chờ chúng tôi trên bãi biển đã bắt đầu huyên thuyên với họ một cách xúc động - một ngôn ngữ nước ngoài, tôi đoán - khi họ đặt những bàn tay lên những kiện hàng nào đó đã chất đống gần đuôi. Ở một nơi nào đó tôi đã nghe một giọng nói như vậy trước đây, và tôi đã không thể nghĩ ở đâu. Người tóc trắng đã đứng, giữ trong sự ồn ào của sáu con chó, và nói oang oang những mệnh lệnh qua âm thanh inh tai nhức óc của chúng. Montgomery, có đã gỡ bánh lái xuống, và đã đổ bộ, và đang toàn tâm toàn ý tham gia việc dỡ hàng. Tôi đã là quá uể oải, hậu quả của việc nhịn đói lâu và việc ánh mặt trời táng xuống trên cái đầu trần của tôi, để có thể bày tỏ một sự giúp đỡ bất kỳ.

Ngay lập tức người tóc trắng đã hóa ra là nhớ lại sự hiện diện của tôi, và đã tiến về phía tôi.

(to be cont.)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...