Bản quyền phần mềm

Ngày mùng 3 tháng hai năm 1976, hầu như 10 năm trước khi bỏ tấm mạng che của Windows 1.0, chàng Bill Gates giận dữ đã viết bức thư mở sau đây gửi các tay chơi máy tính để phản hồi tới việc ăn cướp Altair BASIC, chương trình thông dịch BASIC Gates đã sản xuất cùng với Paul Allen và Monte Davidoff cái đấy thực chất đã là mẩu phần mềm đầu tiên được phát hành bởi Microsoft (lúc đấy gọi là Micro-Soft). Bức thư được xuất bản trên một số chủ đạo trong những xuất phẩm máy tính và, một cách hay ho, các phiên bản ban đầu của phần mềm tự nó đã đề lùi ngày tháng về trước giai đoạn đầu của sự đưa vào sử dụng một cách rộng rãi những cái đĩa mềm, và như vậy nó đã được phát hành trên băng giấy cuộn.


Ngày 3 tháng hai, năm 1976.

Thư mở gửi những người chơi máy tính.

Đối với tôi, thứ có tính quyết định nhất trong thị trường sở thích riêng ngay bây giờ là sự thiếu vắng những dòng sản phẩm phần mềm tốt, những quyển sách và những phần mềm tốt. Không có phần mềm tốt và những người sở hữu hiểu về lập trình, sở thích máy tính sẽ bị lãng phí. Sẽ có phần mềm chất lượng được viết cho thị trường sở thích riêng?

Khoảng một năm trước, Paul Allen và tôi, mong muốn mở rộng thị trường sở thích riêng, đã thuê Monte Davidoff và đã phát triển Altair BASIC. Mặc dù công việc ban đầu chỉ mất hai tháng, ba chúng tôi đã mất gần hết cả năm để viết tài liệu, cải thiện và thêm vào những nét đặc biệt cho BASIC. Bây giờ chúng tôi có BASIC 4k, 8k, MỞ RỘNG, ROM và ĐĨA. Giá trị của thời gian máy chúng tôi đã dùng vượt quá 40,000 đô la.

Thông tin phản hồi chúng tôi đã có được từ hàng trăm người dùng BASIC tất cả đã là tích cực. Hai thứ đáng kinh ngạc được biểu hiện rõ ràng, dù bằng cách nào, 1) Đa số những “người sử dụng” này chưa bao giờ mua BASIC (chưa đến 10% trong số tất cả những người sở hữu Altair đã mua BASIC), và 2) Số tiền bản quyền chúng tôi đã nhận từ việc bán sản phẩm cho những người chơi máy tính làm cho thời gian đã bỏ ra để làm ra Altair BASIC đáng giá chưa đến 2 đô la một giờ.

Vì sao lại như vậy? Số đông những người chơi máy tính cần phải nhận thức là, đa số các bạn ăn trộm chính phần mềm của mình. Cần phải trả tiền mua phần cứng, nhưng phần mềm là một cái gì đó để chia sẻ. Ai thèm quan tâm những người đã làm ra nó có được trả tiền hay không?

Chuyện này là công bằng? Một thứ bạn không làm khi ăn trộm phần mềm là trở lại MITS vì vấn đề nào đó bạn có thể đã có. MITS không kiếm tiền bằng việc bán phần mềm. Tiền bản quyền đã trả cho chúng tôi, cho tài liệu hướng dẫn sử dụng, cho cuộn băng chương trình và tổng chi phí làm cho nó thành một quá trình hoạt động hoà vốn. Một thứ bạn có làm là cản trở phần mềm tốt được viết ra. Ai có thể đủ khả năng làm một công việc chuyên nghiệp không vì cái gì cả? Người chơi máy tính nào có thể đưa 3 năm-nhân-công vào việc lập trình, tìm được tất cả những lỗi, viết tài liệu sản phẩm của anh ta và phân phát miễn phí? Sự việc thật, là không một ai ngoài chúng tôi đã đầu tư nhiều tiền vào phần mềm sở thích riêng. Chúng tôi đã viết 6800 BASIC, và đang viết 8080 APL và 6800 APL, nhưng có sự khích lệ rất nhỏ để làm cho những phần mềm này có thể trở thành sử dụng được đối với những người chơi máy tính. Một cách thẳng thắn nhất, việc các bạn làm là ăn cắp.

Thế còn các anh chàng đã bán lại Altair BASIC, họ có làm tiền trên phần mềm sở thích riêng không? Có, nhưng những người mà chúng tôi đã được tường trình lại này rốt cuộc cũng có thể bị mất. Họ là những người đã gán cho những người chơi máy tính một cái tên xấu, và họ phải bị đá đít khỏi mọi cuộc hội họp ở các câu lạc bộ người chơi máy tính mà họ xuất hiện.

Tôi sẽ đánh giá cao những bức thư từ bất kỳ một người muốn trả tiền cho sản phẩm, hoặc có một lời gợi ý hoặc bình luận. Chỉ cần viết cho tôi theo địa chỉ 1180 Alvarado Se, #114, Albuquerque, New Mexico, 87108. Không có gì sẽ làm tôi dễ chịu hơn là có khả năng để thuê mười lập trình viên và làm lụt thị trường sở thích riêng cùng với phần mềm tốt.

(Đã ký).

Bill Gates.
General Partner, Micro-Soft

Ps: Altair BASIC

Đã có 9 nỗi niềm tâm tư (không tính facebook),

Anonymous bi bô...

Altair BASIC có giống Vietkey với Lạc Việt từ điển?

Đim-ma bi bô...

Vietkey với LV tđ là gì, bác em?

Anonymous bi bô...

Sao hok cóp bết được vào đây, xem Bảng Viết...

Đim-ma bi bô...

=)) thế thì không giống, rất không giống =))

Anonymous bi bô...

Thế "chương trình thông dịch BASIC" nó giống cái gì?

Đim-ma bi bô...

Gần như DOS

Phi Long bi bô...

Đim-ma bốc phét. Chú gõ tiếng việt bằng gì? Đừng bảo anh là chú không cần dùng từ điển Anh-Việt!

Đim-ma bi bô...

Bác Phi Long nhố nhăng, em phét làm x gì?

Gõ bằng Unikey, từ điển Lingoes.

Don't know it yet, an ancient sceptic? =))

Phi Long bi bô...

Anh đang có việc nhờ chú trên kia, lên ngó qua, giúp anh cái.

tia.

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...