Em các bác đi xem Chrome OS

Em các bác hôm trước đến Mountain View dự một cuộc tụ tập ở đấy Google đã hứa cho xem nhiều thứ về hệ điều hành em chã Chrome OS. Hứa hẹn là sẽ có một sự mô tả ngắn gọn về toàn bộ sản phẩm và các chi tiết về vụ lăng xê sản phẩm đang được chờ đợi sẽ xảy ra vào đầu năm sau.

Em ghi chép lại:

Sundar Pichai (SP) (phó chủ tịch quản lý sản phẩm): Hoan nghênh tất cả. Chúng ta ở đây hôm nay để nói về Google Chrome OS. Chúng tôi không lăng xê nó và cũng không bêta hôm nay. Nhưng chúng tôi đã đạt được nhiều kết quả mới. Từ hôm nay mã nguồn sẽ hoàn toàn mở. Bản thân chúng tôi cũng rất bị kích động khi loan báo thông tin này..

Google Chrome là nền tảng của mọi thứ chúng tôi đang làm ở đây. Vì sao làm Chrome. Nó đã được một năm. Chúng tôi chỉ vừa mới thông báo chúng tôi đã có hơn 30 triệu người dùng - và bây giờ đã có trên 40 triệu. Chúng tôi đã tập trung vào tốc độ, tính đơn giản, và sự bảo mật. Nó xử lý Java Script nhanh hơn IE8 40%. "Một cái nhanh và một cái chậm." Phản hồi chung nhất mà chúng tôi nhận được là: "Chrome chạy nhanh."

Trong năm cuối chúng tôi đã nâng cấp Chrome khoảng 40 lần, nhưng đa số người dùng thậm chí không nhận ra. Và chúng tôi đã thật sự tập trung vào HTML5. Chúng tôi thực sự muốn thúc đẩy môi trường Web.

Chỉ năm nay cũng có hàng tấn đồ mới:

1) Chrome cho Mac sẽ sẵn sàng trước cuối năm. Sắp rồi.

2) Chrome cho Linux cùng phát triển rất tốt. Đấy chính là nền của Chrome OS.

3) Các extention cũng đang phát triển. Chúng tôi đã bỏ nhiều thời gian để làm tốt những cái này. Chúng tôi có các nội dung chi tiết hơn về các extention cùng với những cộng sự chắc chắn. Và chúng sẽ được nâng cấp một cách tự động.

HTML5, chúng tôi muốn Web có những ứng dụng cũng tốt như những ứng dụng cục bộ bây giờ. Chúng tôi đã làm việc vất vả với ý tưởng này. Chúng tôi muốn những ứng dụng mạng có khả năng sử dụng những tài nguyên hệ thống theo cùng một kiểu như thế. Đồ họa là một ví dụ, chúng tôi cần một cách để truy cập tới GPU. Ứng dụng audio/video cũng là trọng điểm. Và chúng tôi cần những ứng dụng phải hoạt động độc lập. Chúng tôi đang làm việc cùng với các nhà cung cấp trình duyệt lớn khác để khẳng định là HTML5 sẽ phát triển.

Sự lớn mạnh của máy tính mạng (netbook) đã gây kinh ngạc. Đây là sự phát triển bùng nổ bất chấp thời kỳ kinh tế suy thoái. Các máy tính cực mỏng, cực nhẹ. Xu hướng rõ ràng là chúng ta đang chuyển tới những ứng dụng mạng - chứ không phải những ứng dụng máy tính để bàn. Đấy là nền tảng công nghệ thành công nhất rõ ràng trước mắt ngay lúc này. Chúng ta đang chuyển dần từ máy tính xách tay xuống tới máy tính mạng như một máy tính đầu cuối phổ cập. Bên cạnh đấy, chúng ta đang đi từ điện thoại di động tới những cái bảng - những máy tính bảng. Máy tính xách tay cũng trở nên giống điện thoại di động hơn - luôn luôn trực tuyến.

Còn có mô hình nào tốt hơn cho điện toán cá nhân? Chúng tôi tin như vậy. Đấy là Chrome OS.

Chúng tôi tập trung vào vào ba thứ: Tốc độ, Đơn giản, An toàn.

Chúng tôi muốn Chrome OS phải nhanh cực độ, về cơ bản là "tức thì". Chrome (trình duyệt) trên Chrome OS sẽ chuẩn bị chạy nhanh hơn nhiều.

Với Chrome OS mọi ứng dụng đều là ứng dụng mạng. Không có những ứng dụng nguyên thủy. Cái đấy cho chúng ta sự đơn giản. Nó chỉ như một cái trình duyệt cùng với vài sự thay đổi. Và tất cả dữ liệu Chrome OS là ở trong đám mây. Đây là điểm mấu chốt, chúng tôi muốn tất cả điện toán cá nhân làm việc theo cách này. Nếu bạn làm mất chiếc máy của bạn, bạn chỉ cần kiếm một cái mới, và nó tiếp tục làm việc. Cùng với sự an toàn, vì tất cả đều là ứng dụng mạng, chúng ta có thể làm những thứ khác biệt. Chưa từng có một hệ thống nào là bảo đảm an toàn một cách đầy đủ. Cùng với Chrome OS sẽ không có mã nhị phân do người sử dụng tự cài đặt, như thế chúng ta có thể nhìn thấy các thứ xấu một cách dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ chạy hoàn toàn ở bên trong mô hình bảo mật trình duyệt.



PS:

Nói thêm, em vẫn ngưỡng mộ nhất anh Xéc-gây Bờ-rin (SB) người Liên Xô, mà ngóng chờ mãi mới thấy anh vào, mà nói có tí.

Chã hỏi: Có thông báo thời gian thực trên mỗi trang?

SB: Tôi nghĩ chúng ta dứt khoát cần được hỗ trợ cái đấy trong trình duyệt. Và một cách đặc biệt ở Chrome OS. Một cách đầy hy vọng chúng tôi có thể giải quyết vấn đề chát chít khi bạn không lốc-gin vào Google.

Matthew Papakipos (giám đốc kỹ thuật Google Chrome OS) bổ xung thêm: Đã có một API chuẩn mới để làm việc trên đó ngay bây giờ.

Chã lại hỏi: Vị trí chiến lược của Chrome đối với Google là gì?

SB: Chúng tôi thật sự tập trung vào vào nhu cầu người sử dụng hơn là các chiến lược mà các công ty khác đã dựa vào. Máy tính mạng bây giờ giá 300 hay 400 đô bạn có thể mua cả mớ, nhưng chưa có cách tốt để quản lý cái mớ đấy - và đấy là chỗ mà Web sẽ bước vào, và Chrome OS sẽ bước vào.

Đã có 6 nỗi niềm tâm tư (không tính facebook),

Đim-ma bi bô...

Ps tiếp: Em để cái này cả vào "Hội Thảo Khoa Học", bác nào hàng ngày vẫn loay hoay mấy chuyện công nghệ này, thì mời bình luận.

Phi Long bi bô...

Bài chất nhỉ! Anh cảm ơn Đim-ma.

Ở Việt Nam, mà không phải chỉ ở mình, mà ở, anh khẳng định luôn, hầu như tất cả các nước, hệ thống hợp lý nhất vẫn là Laptop chạy WinXP cho người sử dụng bình thường và Macbook cho người sử dụng em chã.

Netbook đâu phải cái gì mới. Oracle hồi trước cũng ra rả "Network Computer" mãi, rồi có bán được cái nào đâu. À, hình như có bán được mấy cái mạng máy như thế cho mấy cơ quan nhà nước ở Vn. =))

Anonymous bi bô...

"Nếu bạn làm mất chiếc máy của bạn, bạn chỉ cần kiếm một cái mới, và nó tiếp tục làm việc. Cùng với sự an toàn, vì tất cả đều là ứng dụng mạng, chúng ta có thể làm những thứ khác biệt. Chưa từng có một hệ thống nào là bảo đảm an toàn một cách đầy đủ. Cùng với Chrome OS sẽ không có mã nhị phân do người sử dụng tự cài đặt, như thế chúng ta có thể nhìn thấy các thứ xấu một cách dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ chạy hoàn toàn ở bên trong mô hình bảo mật trình duyệt."

Nếu bạn không vào được mạng, hoặc mạng của bạn quá 4`, bạn chỉ cần dùng netbook để ném chó, và nó tiếp tục làm việc. Cùng với sự an toàn, vì tất cả đều là ứng dụng mạng, và mạng của chúng ta thì như 4`, chúng ta ngồi ôm cục sắt, nên rất an toàn. Hệ thống như vậy đảm bảo an toàn một cách đầy đủ. Chưa từng có một hệ thống máy tính an toàn như vậy. Cùng với Chrome OS sẽ không có mã nhị phân do người sử dụng tự cài đặt, như thế nếu mạng như 4`, chúng ta sẽ không gặp phải thứ gì xấu cả, ngoài một cục sắt. Chúng ta sẽ chạy hoàn toàn ở bên trong mô hình bảo mật trình duyệt work offline.

Đim-ma bi bô...

Các bác, thời Network Computer mạng đúng là fò thật.

Bây giờ, hơn nhiều rồi. Có cần dìm hàng thái quá không? :))

Anonymous bi bô...

@Long: - Thiên tượng?

@Đim-ma: - Moreau?

:)

Phi Long bi bô...

@Đim-ma: Nghiêm túc thì trừ phi WiMax diện rộng. Mà WiMax thì... cả khái niệm có khi cũng chuẩn bị giải tán đến nơi rồi.

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...