Bing và Facebook - Tìm kiếm mạng xã hội

Trong tuần đã có một thông báo, là Bing và Facebook đang chuẩn bị kết hợp để tạo ra một phiên bản chung, một dịch vụ tìm kiếm trên mạng xã hội. Lập tức Internet tràn ngập những sự phê phán và dự báo thất bại nhỡn tiền của họ. Hy vọng chúng sai?


Tìm kiếm trên mạng xã hội có thể sẽ không phải một ý tưởng tốt. Thực tế thì tất cả chúng ta đều đang dùng một phiên bản "tìm kiếm xã hội" hàng ngày cùng với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Chúng ta là những động vật xã hội và chúng ta có khuynh hướng thích những thứ mà những người ở trong một phạm vi tin tưởng được đối với chúng ta cùng thích. Về lý thuyết, một phiên bản "tìm kiếm xã hội" trực tuyến phải là một công cụ hữu ích — nhưng... có khi thành công khác thường của Google đã làm chúng ta mờ mắt, và chúng ta cứ tiếp tục muốn có thêm, và có thêm những công cụ nữa?


"Google là một Cơ chế Tìm kiếm" — rất dễ bị lẫn lộn trong khái niệm này. Google là một cơ chế tìm kiếm, nhưng nó không được tối ưu để phân phối những thông tin chúng ta tìm. Google về bản chất được tối ưu để phân phối những quảng cáo "có lợi nhuận" có nhiều người kích vào.


Nếu không tin Google là một cơ chế tìm kiếm tối ưu hóa quảng cáo, chúng ta chỉ cần vào adwords.google.com và tự tìm hiểu. Bản thân Google cũng rất thích nói với chúng ta là những quảng cáo adwords của chúng ta càng có nhiều liên kết trên mạng, thì chúng càng được xếp lên trên trong những trang kết quả tìm kiếm và sẽ càng rẻ hơn về chi phí.


Chúng ta sử dụng Google rất nhiều và tựu chung cũng không có nhiều thành kiến xấu, nhưng liên quan đến Google, dân Internet nhiều người cũng đều đã biết đến những tuyên bố như: "Google là một loại cơ chế tìm kiếm tồi tệ nhất, tồi hơn tất cả những gì các cơ chế khác từng làm."


Cũng theo cách như vậy, nỗ lực thúc đẩy khả năng tìm kiếm trong mớ kết nối bòng bong kỳ vĩ của mạng xã hội hoàn toàn có thể bị phê phán nặng nề.


Một trong những vấn đề phải coi là tối quan trọng đối với mỗi một người phát triển bình thường hiện nay là phải tự thiết lập cho mình một cơ chế tối ưu nhất trong việc tìm kiếm và lọc thông tin. Vì đối với mỗi một người, không phải dữ liệu nào cũng là thông tin, và không phải thông tin nào cũng là cần thiết, chưa nói bổ ích. Thông tin không phải là tri thức và rất nhiều những thông tin "ngoài ngữ cảnh" thậm chí còn rất nguy hiểm đối với một cá nhân. Bing và Facebook có thể kết hợp để tạo ra một công cụ tìm kiếm trên thực tế còn phân phối nhiều những kết quả có liên quan hơn cơ chế tìm kiếm của Google? Liệu nó có trở thành một thứ đáng sợ hay không?


Phân tích xa hơn — Facebook có vẻ sẽ lô-gíc hơn nếu kết hợp với Google. Nhưng họ đã không làm thế. Ý kiến của Facebook liên quan đến việc này là Microsoft đang là kẻ thua cuộc và họ tin là nhóm Bing trong tình cảnh đó sẽ nỗ lực nhiều hơn và có nhiều khát vọng cách tân hơn.


Có thể thế.


Hình dạng cuộc chiến ở đây là cuộc chiến vì ưu thế kết nối. Facebook không phải một trang web, nó là một ứng dụng mà chúng ta có thể truy cập từ một thiết bị trực tuyến bất kỳ. Nó cho phép chúng ta luôn ở trong sự giao tiếp cùng với bạn bè chúng ta mọi nơi mọi lúc. Google cũng không phải một trang web, nó là một cơ sở dữ liệu chứa gần như mỗi bít dữ liệu trực tuyến đã được đưa lên mạng, và nó cho phép chúng ta luôn ở trong sự tiếp xúc cùng với khối thông tin khổng lồ ấy.


Google hầu như đã thất bại trong những cố gắng của mình để tạo ra một trải nghiệm web mang tính xã hội. Facebook có cơ chế tìm kiếm nội tại tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được. Liệu cái gì sẽ là kết quả (có thể là hậu quả) của cuộc chiến này?


Linh tính thì thầm với chúng ta rằng đây là một nỗ lực cuối cùng của Microsoft để đem hơi thở cuộc sống vào mảng kinh doanh dịch vụ tìm kiếm của họ. Họ đã từng cố gắng kết hợp với cơ chế tìm kiếm số 2: Yahoo! — và Google vẫn vững như bàn thạch. Có thể, lần này, Microsoft sẽ cố gắng lợi dụng mâu thuẫn không khó nhận ra giữa Facebook và Google để mong có được một cái gì đó. Tất nhiên, đấy chỉ là linh tính.


Những người lạc quan nói rằng Facebook và Bing đều có những điểm xuất sắc và thật sự họ có một cơ hội, với hơn 500 triệu người dùng, việc tìm kiếm sẽ trở nên hữu ích hơn.


Nhưng chúng ta cũng hoàn toàn có thể tò mò về việc những người đang sử dụng năm tỉ máy tính, điện thoại di động và điện thoại thông minh được kết nối, sẽ làm gì?


Họ sẽ dùng Google?!!

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...