Der Kaiser

Huyền thoại người Đức và là một trong số những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại, Franz Beckenbauer đã chỉ trích cách mà trận trung kết World Cup đã được chơi giữa Hà Lan và Tây Ban Nha. Mặc dù trong giới bóng đá những sự chỉ trích lớn nhất đã dành cho các cầu thủ Hà Lan, Beckenbauer tin là cả hai bên đã đều đáng chê trách vì cái mà ông gọi là một "sự phản quảng cáo đối với bóng đá".

Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Hà Lan đã được giải quyết vào thời gian hiệp phụ sau bàn thắng từ Người Bác-xa Andres Iniesta nhưng nó đã đến sau lỗi của trọng tài Howard Webb người đã bị Der Kaiser ("The Emperor" - nickname của Franz Beckenbauer) chỉ trích sau những gì trọng tài này đã thể hiện. Beckenbauer nói rằng trọng tài đã không đủ xứng với trình độ đáng phải có tại một trận trung kết World Cup, và đã thò một "bàn tay lớn" vào tính chất tự nhiên "bắt đầu - kết thúc" của trò chơi.

Trận đấu đã có, tổng cộng, 14 thẻ vàng (lập kỷ lục) và một thẻ đỏ, một thứ gì đó đã để lại một ấn tượng xấu về bóng đá trong con mắt người xem trên toàn thế giới. Beckenbauer không phải là người đầu tiên chỉ trích biểu hiện của trận đấu, nó đã rất cơ bắp và các cầu thủ luôn có biểu hiện ở trên bờ vực của sự mất kiểm soát.

Vài trong số những pha cản phá, nhất là cú đạp của De Jong nhằm vào ngực Xabi Alonso, đã là kinh khủng và nó đã gây sốc khi thấy là một trọng tài người từng rút ra những thẻ vàng chỉ vì những lỗi nhỏ nhất lại không đuổi được cầu thủ Hà Lan ra khỏi sân vì hành vi bạo lực, bất chấp sự cố ý của anh ta để làm gãy xương sườn một cầu thủ Tây Ban Nha.

Beckenbauer, bản thân từng là một hậu vệ và là một trong số những người tao nhã nhất từng chơi bóng đá, đã nói lên mối quan tâm của ông về bản chất của bóng đá ngày hôm nay trong rất nhiều dịp. Nhờ có sự hiện diện đầy thuyết phục của ông trong tất cả các giải đấu FIFA, những quan điểm của ông đã được xem xét một cách nghiêm túc nhưng hóa ra là khi xuống tới những đội bóng, những mối quan tâm của ông đã rơi lên những vành tai điếc.

Khi giải đấu đang ở vòng nốc-ao đầu tiên, Beckenbauer đã cảnh báo những người Anh về những hậu quả của lối chơi mà ông đã nhắc tới là kiểu bóng đá "sút và chạy" nhưng lời khuyên ấy đã không được những người Anh cho là quan trọng. Fabio Capello đã gạt đi lời phê bình của Der Kaiser như một kẻ bị lạc nhưng sau khi phải chịu đựng trận thua 4:1 trước Đức, thì thậm chí Capello, người thường rất ngoan cố, cũng đã phải nhận thức ra điều mà Beckenbauer đã nói.

Trong sự tương phản tới những quan điểm của ông về trận trung kết World Cup, Beckenbauer đã chỉ nói toàn những điều tốt về trận tranh ba tư giữa nước Đức quê hương ông và Uruguay. Ông đã giữ cả hai đội bóng trong một sự quý trọng tuyệt vời và luôn nhắc là trò chơi đã được chơi theo một cách "hoàn toàn đáng yêu" như thế nào.

Xa hơn, ông đã bình luận về lối chơi tốt về bản chất trong đó trận bóng được chơi và sự ghi dấu đầy cuốn hút của bóng đá đã được chơi bởi không chỉ người Đức mà cả các đội bóng Nam Mỹ.

Đối với những người theo chủ nghĩa thuần tuý bóng đá thì bóng đá ngày hôm nay là sự khôn ngoan, lối chơi phòng thủ và với nhịp độ chậm chạp là khó chấp nhận, chuyện này là rõ ràng từ sự không hài lòng của Beckenbauer về cách chơi của trận trung kết. Có vẻ như một khoảng thời gian khá dài đã trôi qua từ khi thế giới được xem một thứ bóng đá tấn công kinh điển đẹp đẽ nào đó, ở đẳng cấp quốc tế, ít ra là thế. Thậm chí các bậc thầy của Bóng đá Tổng lực (Hà Lan), hóa ra, cũng phải viện tới cái mà chỉ có thể mô tả là "phản bóng đá" với hy vọng thắng được một cái gì đó, bất kể cái đấy sẽ phải trả giá bằng cả trận đấu thật sự đẹp đẽ mà họ sẽ chơi, đáng ngạc nhiên, có đáng không?

Đã có 34 nỗi niềm tâm tư (không tính facebook),

Unknown bi bô...

"Đối với những người theo chủ nghĩa thuần túy yêu đương thì tình yêu ngày hôm nay là sự khôn ngoan, lối yêu phòng thủ và với nhịp độ chậm chạp là không thể chấp nhận được, chuyện này là rõ ràng từ sự không hài lòng của anh về cách yêu của một số người mà anh biết. Có vẻ như một khoảng thời gian khá dài đã trôi qua từ khi người Việt Nam được xem một thứ tình yêu tấn công kinh điển đẹp đẽ nào đó, giữa những người có nhiều văn hóa, ít ra là thế. Thậm chí có những người anh biết là có rất nhiều văn hóa, hóa ra, cũng phải viện tới cái mà chỉ có thể mô tả là "ức chế thương yêu" với hy vọng thắng được một cái gì đó, bất kể cái đấy sẽ phải trả giá bằng cả chuyện tình thật sự đẹp đẽ mà họ sẽ chơi, đáng ngạc nhiên, có đáng không?"

Lan Cải thấy anh nói có đúng không, em?

Yến Lan bi bô...

Cô giáo đọc cho cả lớp nghe một đoạn trong bài làm của Vô-va:

"Em hình dung anh ấy là một kỵ sĩ mắt ti hí, mặt vàng, phi và rít lên và hú hét trên con ngựa đẫm mồ hôi của mình. Anh ấy thường sống trong lều, ở Châu Á. Trước cách mạng anh ấy hoàn toàn mù chữ, còn sau cách mạng những người Nga đã dậy anh ấy đọc và viết, dựng nhà và mặc quần bò..."

- Vô-va, bài làm không mắc lỗi chính tả, nhưng đề bài là "Em hình dung Ga-ga-rin như thế nào?", chứ không phải "Em hình dung ta-ta-rin như thế nào?" (ta-ta-rin - người Tác-ta - tiếng Nga)


P/s: Ai làm cái "Giơ tay bi bô..." đấy bác?

Unknown bi bô...

Anh chỉ đạo, Đim-ma và Phi Long mò mẫm tìm kiếm và chữa source code, em ạ.

Lan ơi, yêu trong sáng và yêu dâng hiến có phải là cùng một thứ không?

Yến Lan bi bô...

Còn phải xem với bác em thế nào là "trong sáng" đã?

Vô-va rủ Ma-sa đi xem phim, Vô-va ngồi trong rạp buồn đánh ... quá, may lúc ấy trên màn ảnh có một đoàn tàu hàng ầm ầm chạy qua, Vô-va thừa cơ nổ thật sảng khoái...

Tàu chạy qua rồi, nhưng trong rạp vẫn còn thối um, Vô-va bắt đầu hoảng thì bỗng nghe Ma-sa thì thào: "Thấy không, hai toa tàu cuối chở đầy phân."


Theo bác thì Vô-va và Ma-sa ai trong sáng?

Unknown bi bô...

Thằng Vô-va phải "tìm cách" để đánh rắm. Con Ma-sa phải "tìm cách" để cho thằng ấy đỡ ngượng.

Kết luận: Không đứa nào trong sáng cả!

Phi Long bi bô...

Anh tham gia với được không?

Kết luận: Cả hai đứa đều trong sáng!

Yến Lan bi bô...

Sao thế bác Phi Long?

Phi Long bi bô...

:) Đồng thanh?!!

Vô-va cố làm cho chuyện đấy "trong sáng", còn Ma-sa ngây thơ trong sáng không nghi ngờ gì.

Unknown bi bô...

Chả phải, thằng kia không thật thà, còn con bé đấy không thể ngu đến mức không biết chuyện đấy.

PS: Chờ tí em thử làm cho chữ comments to ra chút cho dễ đọc.

Yến Lan bi bô...

Bác Phi Long, nếu Ma-sa không biết, thì tức là không biết, chứ không phải trong sáng!

Unknown bi bô...

Để to thế nhá!

Unknown bi bô...

Đúng rồi, dốt thì không phải trong sáng, hiểu nhưng không dùng "cách" thì mới là trong sáng!

Phi Long bi bô...

4c bị lẫn?

Nước trong, chưa bị bẩn vào, thì là nước trong. Đấy là chân lý rất đơn giản.

Unknown bi bô...

Bác em mới là lẫn nặng. Nước trong, quấy nắm đất vào cho nó đục ngầu lên, thì nước vẫn là nước, đất vẫn là đất, không phải "nước + đất" đấy là nước.

Tàu chạy hay không, rắm vẫn đánh, đấy mới là trong sáng!

Thấy bạn đánh rắm thì bảo là đánh rắm, đấy mới là trong sáng!

Yến Lan bi bô...

Bác Đào Phò là tự nhiên chủ nghĩa chứ không phải trong sáng.

Phi Long bi bô...

Đào Phò ném nắm đất vào để ngụy biện à? Nước được phân tích ở nhà máy, nguồn khác nhau thì thành phần sẽ ít nhiều khác nhau, đều gọi là "nước" cả.

Unknown bi bô...

Khồng bác em, nước là H2O, giản dị, luôn luôn, là H2O

Phi Long bi bô...

Lại ngụy biện tiếp! Trong so sánh đang sử dụng ở đây, nước có thể là chất lỏng ở ao ở hồ ở vũng bùn ở giếng, đọc lại xem.

Unknown bi bô...

Thì sao? Miễn là tất cả những gì nước làm, là đúng cái mà H2O làm, ví dụ: đánh rắm.

Đừng bảo em "Người và Rắm" khác với "H2O và H".

Phi Long bi bô...

Nói như Đào Phò, thì chúng ta cứ tiếp tục ị bô, cho nó trong sáng?

Trẻ con ị bô là trong sáng, còn người lớn ị bô thì không!

Yến Lan bi bô...

Bác Phi Long nói cũng không đúng.

Người lớn, trong một bối cảnh nào đấy, cùng ị bô cùng với một (một số) đứa trẻ con để làm chúng vui, thì đấy là trong sáng!

Trẻ con ị bô thì bình thường, chẳng có gì trong sáng cả.

Unknown bi bô...

Đúng rồi, đơn giản là ị, chẳng có gì trong sáng cả.

Phi Long bi bô...

Lan Cải có vẻ chủ trương "lọc nước", đúng hơn là "nước tự lọc", thì mới là nước trong?

Yến Lan bi bô...

Nước hay không không quan trọng, nhưng "tự lọc" là một hành động trong sáng!

Unknown bi bô...

=)) Thế thì phò, nghiện, đều trong sáng hết! ((=

Yến Lan bi bô...

Why not??? Bác gặp một cô gái ngoài đường, à quên, trên tàu, =)), và cô ấy làm việc trong sáng với bác, thì đấy là trong sáng, không cần biết cô ấy là ai, đúng không?

Unknown bi bô...

Anh xin lỗi Lan, nhưng phò, nghiện thì "trong sáng" thế mãi thế đ' nào được? - Tức là không phải trong sáng!

Yến Lan bi bô...

Thế thì chả có ai trong sáng hết!

Phi Long bi bô...

4c về nếu chưa đọc thì chịu khó đọc Rút-xô đi, rồi anh dựng cho cái khung, rồi bàn tiếp, chứ hệ thống thế này thì quá "lỏng" về học thuật. Véc-tơ vô số chiều thế này, làm sao tối ưu được?

Unknown bi bô...

=)) Bác em kiểu gì chả lỏn lỏn "trích đoạn" cho vào trong "truyện"? Mà thế em cũng mừng. Em out đây. Anh ả đú đởn tiếp đi, nhá!

Unknown bi bô...

À, kết luận cuối cùng là "Thế thì chả có gì trong sáng hết!"

Yến Lan bi bô...

Bác Phi Long, chính xác thì thế nào là ngụy biện?

Phi Long bi bô...

Là làm như chuyên gia Đào Phò đấy: Nó làm cho em tưởng là vẫn đang nói về chủ đề đang nói, thực ra nó đã nói sang cái "na ná" như thế, nhưng bản chất thì có khi chả liên quan gì, rồi nó chứng minh cái đấy là đúng, rồi nó vỗ tay ầm lên, cười lăn lộn, và kết luận là cái đầu tiên - của nó - là đúng.

Yến Lan bi bô...

Đúng là không trong sáng!

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...