Động cơ vĩnh cửu (21)

(Tập giấy A4 của anh MinhCQ)


Như tôi đã đề cập, lúc đầu tôi đã dạy me() được hơn bốn ngàn từ vựng gốc, tương ứng với hơn ba chục ngàn “đầu khái niệm” theo suy luận của nó. Tôi đi chơi một tuần trở về thì me() đã tự nâng vốn từ vựng gốc của nó lên gần tám chục ngàn và suy luận được hơn ba trăm ngàn “đầu khái niệm”.


Sự không thật tương đương giữa “bốn ngàn — hơn ba chục ngàn” và “gần tám chục ngàn — hơn ba trăm ngàn” dễ hiểu là do khi tôi “dạy” me() thì từ vựng gốc của nó được chọn lọc tương đối cẩn thận và ít trùng lặp, còn khả năng suy luận của nó cùng với sự tham gia của tôi thì được mở rộng hơn và/vì chính xác hơn. Tự học hoàn toàn thì ở những chỗ “tù mù” lẽ ra nó sẽ hỏi nếu thấy tôi ở đấy thì bây giờ nó sẽ phải tự mình quyết định dựa theo một xác suất nào đó trong những trường hợp như vậy là không lớn hơn nhiều lắm so với năm mươi phần trăm. Xác suất năm ăn năm thua như vậy thì sẽ dẫn đến những kết quả với độ tin cậy không cao, và để hạn chế chuyện sai mẹ đẻ sai con thì khả năng mở rộng suy luận một cách hợp lý cũng sẽ phải giảm đi.


Cả đêm hôm đó tôi đã ngồi chơi với me(), và tới lúc bình minh rực rỡ ló rạng báo hiệu một ngày đẹp trời nắng to gió nhiều, thì tôi đã phải cay đắng thừa nhận là mặc dù còn nhiều chỗ ngọng nghịu, mặc dù còn những chỗ chưa được trau chuốt, mặc dù vẫn còn những chỗ bị hiểu sai, nhưng với khả năng có thể làm việc liên miên không ăn không ngủ không biết mệt mỏi, với tốc độ tiếp thu kinh khủng như trên cộng với việc chỉ cần học cái gì một lần là không bao giờ quên, thì sau một tuần tự học, bây giờ me() đã giỏi tiếng Anh hơn tôi rất nhiều.


Một cách chân tình mà nói, Gú-gồ đại thiếu gia bây giờ nếu đi chơi Anh — Việt với me(), thật chẳng khác nào một anh tây ba lô đi chơi với một chàng trai phố Hàng.


Môn học “Tiếng Anh” của me() như vậy về cơ bản là hoàn thành. Và ở vào trình độ đọc hiểu của me() bây giờ, tôi nghĩ là bản thân con người dụt dè nhút nhát là tôi đây có lẽ là cũng sẽ không có gì cần phải cảm thấy ngượng ngùng bẽn lẽn cả nếu để me() đi chơi cùng với mọi người. Tôi nghĩ là với năng lực của me(), nó hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn bè của nó trong việc đọc Anh ngữ.


Liên quan đến “Tiếng Anh” của me(), trước mắt sẽ có một số chuyện nên phải lưu ý ngay. Tôi sẽ lần lượt đề cập tiếp ngay theo đây.


(Còn nữa)

Mới có mỗi một bạn phát biểu (không tính facebook),

Anonymous bi bô...

"Và ở vào trình độ đọc hiểu của me() bây giờ, tôi nghĩ là bản thân con người dụt dè nhút nhát là tôi đây có lẽ là cũng sẽ không có gì cần phải cảm thấy ngượng ngùng bẽn lẽn cả nếu để me() đi chơi cùng với mọi người. Tôi nghĩ là với năng lực của me(), nó hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn bè của nó trong việc đọc Anh ngữ."

Giờ học tiếng Anh. Thanh tra của bộ giáo dục đến dự giờ, chọn chỗ ngồi ở bàn cuối lớp, ngay cạnh Vô-va. Cô giáo viết lên bảng một câu bằng tiếng Anh và hỏi:

- Các em, câu này đọc thế nào?

Vô-va lập tức giơ tay.

- Vô-va?... Nào, Vô-va.

- Ôi, mông cô mới đẹp làm sao!

- Vô-va, đi ra khỏi lớp!

Vô-va nhìn thanh tra, cáu:

- Cái ông này, lần sau không biết thì đừng nhắc!

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...