Lẹo phò Thụy Điển

Một người ngưỡng mộ lóa cả mắt đã cảm thấy hãnh diện vì đã được mời đến dự bữa ăn tối cùng với một người mà cô ta coi như một chiến sĩ đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận. Một người đàn bà khác đã ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa bằng cách cho người đàn ông đó mượn căn hộ của cô, rồi đã trở về nhà sớm từ chuyến đi của mình.


Cả hai cuộc gặp gỡ đều dẫn đến kết quả lẹo nhau.


Và giờ đây, sau khi xuất ra những bí mật chưa từng biết đến vừa được phát hiện của chính phủ Mĩ, người sáng lập Wikileaks Julian Assange đang phải đứng trước vành móng ngựa để trả lời những câu hỏi về việc anh thực ra có cưỡng hiếp hay không, theo định nghĩa "cưỡng hiếp" rộng một cách khác thường theo kiểu Thụy Điển.



Những niềm tự hào của chính nước Thụy Điển về sự bình đẳng và công bằng giới tính là một truyền thống dựa trên cơ sở là cách hiểu về "cưỡng hiếp" thường chỉ đòi hỏi một cấp độ thấp của tình trạng bị ép buộc. Một sự dọa dẫm hoặc bắt ép nhỏ, ví dụ như kéo tay, đã có thể đủ để buộc tội. Lẹo một người bất tỉnh, say rượu hoặc đang ngủ có thể bị tính là cưỡng hiếp.


Giữa các báo cáo đã được biên tập rất nhiều của cảnh sát Thụy Điển và các chi tiết đã bộc lộ vào ngày Thứ Ba ở tòa án Anh Quốc, một bức tranh đã tòi ra, trong đó sự tán tỉnh yêu đương đã dẫn tới việc lẹo nhau trước khi người sáng lập Wikileaks bị kết tội là đã từ chối dùng bao cao su và đã lẹo người không có khả năng tự vệ — khi cô ta đang ngủ. Tên của hai người đàn bà đã được biên tập đi trong các tài liệu của tòa án.


Assange phủ nhận những hành động của anh có nghĩa là cưỡng hiếp, và các luật sư của anh cho rằng những sự cáo buộc về mặt chính trị đã thúc đẩy việc này. Khi cảnh sát chất vấn ở Thụy-điển vào ngày 30 tháng Tám, Assange đã xác nhận những nét chính tổng thể của câu chuyện của những người đàn bà nhưng khẳng định những việc lẹo nhau này đều là do cả hai bên cùng cam tâm tình nguyện dâng hiến.


Một người đàn bà đã nói trong sự trình bày của cô ta với cảnh sát là cô đã bị ám ảnh về chuyện gặp gỡ với người đàn ông cao, cứng cỏi mà cô ấy coi như một người anh hùng đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận — "hay ho, quả cảm và đáng ngưỡng mộ."


Hai tuần sau khi xem một buổi phỏng vấn Assange trên truyền hình, người đàn bà 27 tuổi đã ngốn ngấu mọi tin tức mới nhất về anh. Rồi một đêm, cô ta gú-gồ tên của anh và biết là anh sẽ có một bài thuyết trình ở Thụy-điển vào ngày 14 tháng Tám.


Người đàn bà đã tìm cách tiếp xúc với những người tổ chức sự kiện và đã đề nghị được làm những việc lặt vặt nếu cô ta được phép tham gia. Cô ta đã nổi bật trong một chiếc áo nịt màu hồng sáng và đã ngồi ngay ở hàng đầu — nổi bật giữa một biển nhà báo với những bộ vét ảm đạm. Lớp băng giá đã vỡ tan khi cô ta đồng ý mua cho chiếc máy tính của Assange một sợi dây cáp.


Cô ta đã được mời tới dự bữa ăn tối cùng với báo cáo viên chính, theo như cô kể, và đã ngồi ngay cạnh Assange. Họ đã tán tỉnh nhau, cô ta đã nói với cảnh sát: Lúc đó Assange đã tiếp pho mát và bánh mì cho cô. Báo cáo của cảnh sát nói rằng cô ta đã cảm thấy "hãnh diện".


Cô và Assange đã đi xem phim, ở đâu cô nói họ đã hôn nhau. Hai ngày sau cô đưa anh về nhà mình.


Nhưng đến lúc đó, cô nói với cảnh sát, "sự say mê và niềm kích động đã biến mất."


Trên chuyến tàu đi về nhà cô, cô nói, Assange đã login vào máy tính của anh và bắt đầu đọc về mình trên Twitter. "Anh ta đã chú ý nhiều tới chiếc máy tính hơn là tới cô ấy," báo cáo đã nói.


Họ về đến căn hộ của cô vào lúc nửa đêm — và chuyện đã xảy ra tiếp theo "cảm giác rất ụ ị và buồn tẻ," cô nói với cảnh sát. Cô ta sau đó đã vin vào lý lẽ, theo một luật sư Anh Quốc, là Assange đã đè cô ta xuống và từ chối đeo bao cao su.


Câu chuyện của người đàn bà thứ hai cũng rõ nét là một chuyện thân mật tình cờ, không gây nên nhiều cảm hứng.


Một người đàn bà theo chủ nghĩa nam nữ bình quyền, 31 tuổi, làm việc cho tổ chức mà đã đứng ra tổ chức buổi thuyết trình của Assange vào ngày 14 tháng Tám, đã cho anh dùng căn hộ của cô ta khi cô ta đang ở xa trong một chuyến đi. Nhưng cô ta lại trở về sớm, vào hôm trước khi có bài thuyết trình của anh, và cả hai đã đồng ý là anh có thể ở lại.


Đêm hôm ấy, họ cùng ra ngoài ăn tối, rồi trở về nhà cô để uống trà, và, như cô nói, đã trở nên thân mật. Muộn hơn, vào lúc nửa đêm, như cô ta đã khai trong báo cáo với cảnh sát, Assange đã quấy rối tình dục cô ta. Ở tòa án Luân-đôn vào ngày thứ Ba, một luật sư đã kết tội Assange là đã lẹo người không có khả năng tự vệ khi cô ta đang ngủ.


Sau đó, anh còn tiếp tục ở lại trong căn hộ suốt gần một tuần.


Trong thời gian đấy, người đàn bà đầu tiên đã cố gắng một cách không thành công để gặp Assange và, vào ngày 20 tháng Tám, đã đeo bám được đến căn hộ anh đang ở lại. Và hai người đàn bà đã nói chuyện với nhau.


Sau khi trao đổi những chuyện về Assange, họ đã cùng nhau đến gặp cảnh sát — và khiếu kiện về việc bị cưỡng hiếp.


Một trong hai nguyên cáo này từng bốt một bốt trên blog vào tháng Một — nhiều tháng trước khi cô ta khiếu kiện với cảnh sát — đưa ra bảy lời khuyên về việc trừng trị một "người tình lừa đảo".


Assange đã phủ nhận những lý lẽ trong cả hai trường hợp và chống lại việc dẫn độ tới Thụy Điển để thẩm vấn tiếp. Luật sư Anh Quốc của anh đã nói đến những sự nghi ngờ bắt nguồn từ một "sự bất đồng ý kiến liên quan đến việc lẹo nhau tình nguyện dâng hiến, nhưng không có khả năng tự vệ." Khi mà tình dục không có khả năng tự vệ không thể ngay tự nó được giải thích như sự cưỡng hiếp ở Thụy Điển, việc lẹo người đang ngủ chỉ được tính là không tình nguyện dâng hiến.


Luật sư Thụy Điển của Assange, Bjorn Hurtig, cho rằng các phiên tòa đã được dàn dựng một cách gian lận để chống lại các bị cáo trong các vụ lẹo nhau và Assange về bản chất phải được chứng minh là vô tội. "Chỉ cần bước vào một phòng xử án tội phạm hiếp dâm tức là bạn đã thua trước 3:0 trong hiệp đầu," ông nói.


Dù sao, không kể đến việc có thứ hạng cao nhất về tội phạm tình dục đã được báo cáo trong 24 quốc gia châu Âu — 47 phát hiếp trên 100,000 công dân — ở Thụy Điển chỉ có 10 phần trăm tổng số các vụ hiếp đấy dẫn tới việc kết tội, — một nghiên cứu được Ủy ban Châu Âu tài trợ vào năm 2009 đã chỉ ra.


Eva Diesen, một luật sư và nghiên cứu viên tại Đại học Tổng hợp Xtốc-khôm, đã nói tỉ lệ kết tội thấp là do thiếu bằng chứng cụ thể, và đấy chín là trường hợp của Assange.


Từ lúc đơn kiện được trình vào tháng Tám, ba công tố đã bác bỏ lẫn nhau về việc có mở cuộc điều tra hay không. Những dòng nước hợp pháp tối tăm như vậy là quy tắc tiêu chuẩn cho những cuộc điều tra tội phạm tình dục ở Thụy Điển, Diesen nói.


"Một số công tố rất cẩn thận và thiên về hướng không làm bất cứ thứ gì mà họ không chắc chắn, trong khi có những công tố khác chọn cách làm một cái gì đó vì họ cảm thấy nó là quan trọng để đeo đuổi một vụ kiện và tin tưởng là có nhiều chi tiết hơn sẽ nổi lên," Cô nói.


Một số vụ kiện "vì muốn nổi danh" trong những năm gần đây đã dẫn đến sự tranh cãi ở Thụy Điển về những luật lệ không bình thường ở nước này.


Vào năm 2007, dân Thụy Điển đã phản đối sau khi một phiên tòa đã sử trắng án hai người được biết đã cưỡng hiếp một cô gái 19 tuổi ở một câu lạc bộ. Không kể đến những sự tổn hại của cô gái, tòa án đã nói việc đấy đã không thể chứng minh là cưỡng hiếp vì cô gái ấy trước đây đã dính dáng đến những trò lẹo nhau bạo dâm với đàn ông. Một phiên kháng án đã lật ngược kết quả phán quyết, nói rằng những thông tin trao đổi được viết bằng chữ giữa hai gã kia đã chứng minh họ nói dối về việc đã xảy ra.


Vào năm 2008, giọng ca tê-no gốc Chi Lê Tito Beltran đã bị kết án hai năm tù vì việc cưỡng hiếp một cô gái 18 tuổi trong thời gian lưu diễn, một vụ thu hút sự chú ý không chỉ vì sự nổi danh của anh mà còn vì lời phán quyết đã dựa chủ yếu trên quyền lợi của cô gái. Tòa án đã dùng những nhân chứng nói có lợi cho cô gái sau sự kiện ủng hộ vụ kiện của cô.


Tháng trước, một báo cáo do chính phủ chủ trì về tội phạm bạo hành với phụ nữ đã phê bình cảnh sát làm việc không đủ để tập hợp những bằng chứng vật lý về sự cưỡng hiếp. Một sự xem xét khác nữa đã nhấn mạnh là luật cưỡng hiếp cần phải chặt chẽ hơn, đề xuất là tất cả các lần lẹo nhau mà không có sự bằng lòng rõ rệt của cả hai phía phải được tính là phạm tội, ngay cả khi không có bạo lực.

Đã có 3 nỗi niềm tâm tư (không tính facebook),

Phi Long bi bô...

Đào Phò bốt bài này, có tự rút ra bài học gì cho bản thân không em? :,-(

Yến Lan bi bô...

Hai bạn ở Thụy Điển đang nhắc bác Đào Phò này: Hai cô bạn Thụy Điển của bác Đào

ChoiBlogs.blogspot.com bi bô...

lẹo nhau là dín lẹo hả bạn ? lúc đầu đọc tựa chả hiểu lắm, sau thì đã hiểu. :)

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...