Lãnh tụ Libya thề chiến đấu đến cùng

Lãnh tụ Li-bi Muammar Gaddafi đã phát đi một thông điệp phát thanh đầy thách thức, nói rằng ông đã "dựa lưng vào tường" nhưng ông không hề sợ chết, và trận đánh chống lại "quân thập tự chinh" phương tây sẽ tiếp tục "tới tận kiếp sau".


"Chúng ta sẽ kháng cự và trận đánh sẽ tiếp tục tới tận kiếp sau, cho đến khi các người bị xóa sổ. Còn chúng ta thì sẽ vẫn ở đấy." Ông Gaddafi đã nói trong một thông điệp vào đêm ngày Thứ Tư đã được phát trên truyền hình Li-bi. Chương trình này để tỏ lòng tôn kính đối với người đồng chí của ông là Khuwildi Hemidi, người mà một số thành viên trong gia đình đã bị giết chết vào ngày Thứ Hai trong cuộc đột kích của NATO vào dinh thự của ông ấy.


"Không còn một thỏa thuận nào nữa sau khi các người đã giết chết các con của chúng ta và các cháu của chúng ta.... Chúng ta đã dựa lưng vào tường. Còn các người (phương tây) có thể lùi lại." Ông nói thêm.


"Chúng ta không hề sợ hãi. Chúng ta không cố để sống hay bỏ trốn." Ông Gaddafi nói, vạch mặt cái mà ông gọi là một cuộc thập tự chinh chống lại một đất nước Hồi Giáo, nhắm vào những người dân thường và những đứa trẻ.


Chiến dịch không kích hiện đã bước sang tháng thứ tư. NATO đã tiến hành gần 12,000 cuộc không kích trên khắp Li-bi, khoảng một phần ba những cuộc không kích này là đánh bom hoặc phóng tên lửa, một số nhằm mục đích giết hại người lãnh tụ của Li-bi, Đại tá Muammar Gaddafi.

Các cuộc không kích hầu như đã phá hủy sạch tổng hành dinh của Đại tá Gaddafi ở thủ đô Tripoli, và đã làm giảm sức chiến đấu của quân đội Li-bi xuống khoảng 50%, theo ước tính của lầu năm góc. Nhưng không hề có dấu hiệu là chính phủ Gaddafi đang bị đe dọa sụp đổ dưới áp lực này, ít ra là không phải trong tương lai gần.

NATO đã thừa nhận là những máy bay chiến đấu của họ vào sáng ngày Thứ Hai đã đánh trúng vào phía tây Sorman của Tripoli nhưng đã khăng khăng rằng mục tiêu đã là quân đội, một cuộc không kích chính xác đánh vào một bộ phận chỉ huy "cấp cao".


Phát ngôn viên của chính phủ Li-bi Mussa Ibrahim đã nói rằng 15 người, trong đó có ba đứa trẻ, đã bị giết chết trong cuộc tấn công mà ông đã chỉ trích gay gắt là một "hành động khủng bố hèn hạ không thể được biện hộ."


Ibrahim đã nói rằng cuộc tấn công đã nhằm vào nhà ông Hemidi, người đồng chí kỳ cựu của ông Gaddafi.


"Các người nhân danh cái gì để nhắm vào các chính trị gia và gia đình của họ?" Ông Gaddafi đã hỏi, và xác nhận là văn phòng của ông Hemidi ở Tripoli đã bị đánh bom tới bốn lần.


"Họ đã lùng kiếm ông ấy vì ông ấy là một người anh hùng. Khi không thể tìm thấy ông ở văn phòng của mình, thì họ muốn giết ông ở nhà ông." Ông Gaddafi nói thêm, và kêu gọi liên hiệp quốc gửi đến các quan sát viên để xác nhận là NATO đã nhắm vào thường dân chứ không phải vào mục tiêu quân sự.


Ông Gaddafi hứa sẽ dựng lên một đài tưởng niệm, "Đài tưởng niệm cao nhất ở Bắc Phi", cho cô bé Khaleda bốn tuổi, cháu gái của ông Hemidi, đã bị giết chết trong cuộc tấn công.


"Chúng ta sẽ ở lại, chúng ta sẽ kháng cự và chúng ta sẽ không đầu hàng. Đánh lại tên lửa của các người, hai, ba, 10 hay 100 năm nữa." Ông Gaddafi nói.

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...