Cảm tưởng WWDC 2011

(1) iOS 5 có thể cướp bớt việc làm của nhiều nhà phát triển ứng dụng khác.


Những thứ như Reading, iMessage và iCloud rõ ràng đều là những sự bổ sung hoàn toàn đúng đắn đối với Apple, còn Instapaper, What's App Messenger, Dropbox... thì sao? Sau tất cả, thì những ứng dụng đó đã được "định hướng" ở trên App Store, còn bây giờ lại được tích hợp thẳng vào iOS và OSX.


Mặc dầu vậy, Giâu Bờ-rát-út làm ở Swiftkey đã phát triển một ứng dụng gần y hệt như bàn phím ảo đời mới có thể tách đôi của Apple, đã không tỏ ra lo lắng lắm; y bảo em: "Ngay cả với cùng một cách bố trí bàn phím tách đôi ra, công nghệ bàn phím ảo của chúng tớ vẫn vượt xa Apple."


(2) OSX trước sau gì cũng sẽ sử dụng màn hình cảm ứng.


Mọi thứ liên quan đến Lion — Safari mới, ứng dụng full screen... — đều gây ra cùng một ấn tượng về khát khao bỏ chuột. Chúng mình bi giờ thật sự đang ở một bối cảnh quá độ ở giữa chuột và cái bảng táp, và đại khái sẽ hoàn toàn không có gì khó hiểu hay khó đoán là trước sau gì Apple cũng tiến tới 01 Hệ điều hành Màn hình cảm ứng Thống nhất cho mọi thiết bị của mình.


Lúc nào thì Apple rốt cuộc sẽ nói lời tạm biệt với chuột?


(3) GameCenter tìm được lối đi.


WWDC một cách nghiêm túc đã rơi vào im lặng khi GameCenter được đề cập. Trò chơi là công việc kinh doanh quy mô lớn đối với Apple, và Sony, Nintendo và Microsoft vẫn đang ngày đêm tìm cách để chia sẻ thị phần trò chơi trên nền các thiết bị iXXX của Apple. Ý tưởng về việc chơi các trò chơi "xã hội" trên các thiết bị iOS hiện vẫn có vẻ chỉ là một thứ nho nhỏ nhưng hoàn toàn cũng có thể là một gã khổng lồ đang ngủ.


(4) Apple tiếp tục "bắt chiếc" những công nghệ có sẵn, và làm cho nó thành của mình.


Chả có gì đáng ngạc nhiên ở đây cả, Apple luôn làm thế suốt từ trước nay. Lần này dropdown của Notifications giống y HTC Sense, còn AirDrop là mông má lại Bluethooth, và những thứ đã nói ở (1) v.v...


Chẳng có gì xấu cả. Làm được một cục gì đó kiểu "iEmCóTất" mà lại dễ dùng thì càng tốt.


(5) Apple có dựa quá nhiều vào Internet không?


Nhét hết mọi thứ vào iCloud, thì sẽ thế nào nếu Internet chuối? Ngay lúc Jobs đại ca đang giới thiệu iCloud thì có người đã tweet em: "Tất cả những cái đó có hoạt động được trên cái băng thông quê kệch và chậm chạp của chúng ta không?" Em bảo: "Có, nhưng không phải như đang đề-mô đâu."


Còn chuyện bảo mật nữa?


Apple đã gây ấn tượng với quần chúng bằng những hình ảnh từ trung tâm dữ liệu mới của mình, thừa sức cạnh tranh với USS Enterprise, nhưng không thấy nói gì đến cơ chế sao lưu, một chuyện mà nói chung không thể không đề cập đến trong vấn đề này.


(6) iCloud: Apple đang bỏ tiền ra mua thị phần?


Rất nhiều thứ mà Google đã làm trước đây đang được Apple làm giống y hoặc theo cách tương tự. Với quá nhiều những thứ hạ giá đột ngột và miễn phí, Apple quả đang có một khát khao thâu tóm thị trường, để bắt đầu một kỷ nguyên iApple?


(7) Nhiều chức năng mới quá.


Tất cả những thứ mới lần này đều kèm với cả đống chức năng mới... Airplay Mirroring và Windows Migrations hình như là hai thứ được trầm trồ nhất. Chơi tiếp theo dòng này, trong tương lai thể nào càng ngày sẽ càng có nhiều thứ mới để tìm hiểu.


(8) Bọn chơi phát triển ứng dụng Apple đều ít nhiều ngơ ngáo, một cách dễ thương.


Đám này cực kỳ nhốn nháo, một chú tâm sự với em, mắt rưng rưng: "Suốt một năm cả gia đình mới được ngồi cùng nhau để thảo luận, lập kế hoạch và sáng tạo", nói xong bèn nhìn đám đông chung quanh rồi giơ tay rống lên như một con sư tử (hệ điều hành mới là Lion mà).


Và chúng đi rất nhanh và chen rất khỏe.






Kết luận:


Thành công khó tin của iPad và iPhone sắp sửa thay đổi cách chúng ta dùng máy tính cá nhân, xét theo phiên bản Hệ điều hành Mac OS mới của Apple.


Lion đã không ngượng ngùng khi giống như iPad, và có vẻ là Apple một cách tất yếu sẽ hướng tới máy Mac với màn hình cảm ứng.


Còn iOS, hệ thống Notification mới thật là xuất sắc, trong khi iCloud thì có vẻ không được như mong đợi — không có Streaming Music mà nhiều người đã hy vọng, nhưng ngay cả thế cũng vẫn gây được một ấn tượng sâu sắc và hữu ích. Dù thế nào, có lẽ tuyên bố đáng kể nhất đã là các thiết bị iOS sẽ không còn cần dây dưa với một máy tính cá nhân nữa, — đây là một sự tiến triển thật sự theo hướng một tương lai "post-PC" mà Apple từng nói.


Có thể sẽ đến một lúc, cho dù chúng mình ở bất cứ nơi đâu và đang dùng bất cứ thiết bị gì, thì cũng vẫn sẽ liên quan đến một giao diện sử dụng và một cảm giác rất iPhone.

Mới có mỗi một bạn phát biểu (không tính facebook),

Đim-ma bi bô...

"Apple quả đang có một khát khao thâu tóm thị trường, để bắt đầu một kỷ nguyên iApple?"

Đại ca Gates cũng given up rồi, nhưng dù sao cũng sẽ thật tiếc nếu chuyện này xảy ra. Xét cho cùng, về tính năng sử dụng, của một Người Sử Dụng thật sự, thì các kiểu MacBook của Đào Phò muôn đời cũng không thể bằng laptop của em, chưa nói của Phi Long và Lãn Ông.

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...