Nóng: Thượng nguồn huyện Kỳ Anh đã bị Formosa đầu độc

Các đập thượng nguồn nơi chôn thải Formosa xả nước bất thường

Người đưa tin
14.07.2016 | 17:04 PM

Người dân nghi ngờ để phi tang nơi chôn chất thải rắn của Formosa các đập thượng nguồn đồ ạt xả nước bất thường giữa mùa hè. Việc này sẽ xóa dấu tích, gây khó khăn cho việc xác minh làm rõ sai phạm...

Trước đó, ngày 11/7, Báo Người Đưa Tin có loạt bài viết chấn động, phán ánh việc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lén lút mang bùn bánh được lấy từ khu công nghiệp Formosa vào chôn lấp tại trang trại “bí mật” của ông Lê Quang Hòa, giám đốc công ty này.

Sự việc nhanh chóng được phanh phui. Các cơ quan chức năng từ tỉnh đến trung ương đồng loạt vào cuộc. Trong yêu cầu cấp thiết phải giữ nguyên hiện trạng để phục vụ cho công tác điều tra, bất ngờ BQL đập nước thủy lợi Sông Trí, Tàu Voi, thượng nguồn và gần với khu vực chôn chất thải, nhận được “lệnh” cho xả ồ ạt từ 7h sáng ngày 13/7. 

.

Mực nước trong đập Sông Trí đang ở mức an toàn.

Theo quan sát của phóng viên, đến chiều ngày 14/7, mực nước tại các tràn đập này vẫn chảy rất mạnh. Đập thượng nguồn Sông Trí, thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh), có diện tích hàng chục nghìn m2, cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân TX Kỳ Anh và vùng phụ cận.

 
Đập Sông Trí đang tiến hành xả nước.

Anh Nguyễn Huy Anh, một công nhân đang vận hành tại đập Sông Trí cho biết: “Mục đích xả nước là để đón lũ và thực hiện theo quy trình vận hành cũng như sự chỉ đạo của Công ty Thủy lợi nam Hà Tĩnh”(!?). Qua trao đổi, ông Huy Anh cho biết thêm: Trong năm 2016, đây là lần đầu tiên đập Sông Trí xả nước… đón lũ.

Liên quan đến vấn đề xả nước đón lũ bất thường, ông Nguyễn Hà Sáng, Trưởng BQL đập Kim Sơn – Sông Trí – Tàu Voi (người trực tiếp quản lý, vận hành 3 đập nước thuộc địa bàn TX Kỳ Anh - PV) cho biết: “Đập thượng nguồn Sông Trí thuộc sự quản lý của Công ty Thủy lợi nam Hà Tĩnh, việc trạm tiến hành xả nước là theo chỉ đạo của công ty”. Ngoài đập thượng nguồn Sông Trí, cùng thời điểm, đập Tàu Voi (TX Kỳ Anh) cũng đồng thời nhận lệnh… xả nước.

.
 
Tràn Sông Trí chảy xiết ở vùng hạ lưu.

Ông Nguyễn Văn K., trú tại TX Kỳ Anh nghi ngờ: “Từ sáng hôm qua đến nay, tôi thấy mực nước vùng hạ du sông Trí dâng cao một cách bất thường. Khi chạy ra đập tràn gần nhà quan sát, tôi thấy nước đang chảy xiết, đục ngầu. Hiện tại, bà con quanh vùng đang rất hoang mang, truyền tai nhau nghi vấn người ta đang cố tình xả nước để phi tang chất thải nhiễm độc xuống biển”.

Chị Nguyễn Thị H., trú ở phường Kỳ Trinh cho biết: “Từ hôm qua, chúng tôi thấy mực nước hạ nguồn bất ngờ dâng lên bất thường. Nhiều người cho rằng, việc xả nước có thể để xóa các vết tích chất thải”.

Ngoài ra, người dân còn nghi ngờ, ngoài trang trại được phóng viên báo Người Đưa Tin phát hiện, có thể còn có nhiều điểm gần đó, cũng đã chôn chất thải tương tự. Và việc xả nước này, cũng có thể sẽ xóa sạch các vết trầm tích trên các lạch nước, quanh khu vực chôn chất thải.

Ông Trần Văn N., trú ở xã Kỳ Hoa uống vội cốc nước chè nóng và phân trần: “Hiện tại, người dân chúng tôi cũng không có nhu cầu về nước cho việc sản xuất nông nghiệp. Hàng năm, phải đến cuối tháng 7, đầu tháng 8, người ta mới cho xả nước đón lũ, nhưng năm nay lại rất khác thường”. 

.
Sông Trí bị chuyển màu váng đen đục trước khi xả nước đập.

Trước sự xả nước ồ ạt và bất thường trên khiến người dân hết sức hoang mang và cần lời giải đáp từ chính quyền tỉnh Hà Tĩnh. Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo cao nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tịch UBND tỉnh này đang bận công tác tại Hà Nội.

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ UBND tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp phụ trách mảng này, hết sức ngạc nhiên khi nhận thông tin từ chúng tôi, qua điện thoại: “Tôi sẽ kiểm tra ngay… Hồ đập là quản lý của các đơn vị… Tôi sẽ kiểm tra xem, lý do tại sao. Để tôi sẽ hỏi xem nó có liên quan gì đến mùa vụ, hay vấn đề nào đó khác hay không”. Nói xong, ông Thắng vội vàng tắt máy.

Ai đã ra lệnh cho BQL các hồ đập thượng nguồn thị xã Kỳ Anh, nơi có các điểm nóng về chôn chất thải Formosa, ồ ạt xả nước? Việc làm bất thường và vội vàng này có liên quan gì đến Formosa? Bài viết tiếp theo của chúng tôi, sẽ làm sáng tỏ hơn những câu hỏi này. 


(Còn nữa)
Nhóm PVMT 

(Bài viết của tác giả Xuân Nguyên)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...