Formosa: Ai là Lê Chiêu Thống?

Formosa gây hoạ môi trường:
Ai là kẻ cõng rắn cắn gà nhà?!



FB Bùi Lan Anh
17-7-2016

Dù chưa đi vào vào hoạt động chính thức, nhưng chất thải của doanh nghiệp này đang hiện diện từ biển đến đất liền. Ở Kỳ Anh, người dân, báo chí liên tục phát hiện những điểm chôn trộm chất thải của đại doanh nghiệp này ở khắp mọi nơi. Chiều nay, từ một nguồn tin đáng tin cậy, tôi được biết 100 tấn chất thải chôn ở Kỳ Trinh, 145,5 tấn chất thải nguy hại nghi ngờ được đưa ra Phú Thọ, hàng nghìn tấn chôn rải rác ở khắp Kỳ Anh, ở công viên, ở khu dân cư, chưa phải là số chất thải cuối cùng có thể được tìm thấy có nguồn gốc từ Formosa được xả bừa bãi ở Hà Tĩnh.

Tôi tự hỏi: tại sao một doanh nghiệp, một dự án có số vốn đầu tư lớn như vậy, lại hành xử như một kẻ vô học với phông văn hoá về môi trường thấp đến mức khó tin như vậy? Tiếp cận báo cáo Đầu tư năm 2008 của dự án này, với những dữ liệu liên quan đến việc dẫn dắt, mời gọi tới khi phê duyệt và nhận được giấy phép đầu tư của một đại dự án mới thấy điều gì cũng có lý do của nó cả. Các mẹ ạ, tốc độ phê duyệt cái đại dự án này, còn nhanh hơn cả dân Việt tử tế xin xây cái chuồng gà, mới thấy là cái thằng FHS này nó định làm ăn tử tế như nào trên đất của ta!

Chưa bàn đến sự thay đổi - chủ yếu là đốt cháy giai đoạn, tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô công nghiệp thép, chiếm trọn cảng Sơn Dương - cảng trung chuyển chiến lược của miền Trung (trước đó người anh em thân thiết Lào xin mãi hem cho đấy!) thì theo báo cáo đầu tư năm 2008 Dự án này có tổng mức đầu tư (cả hai đợt) hơn 15 tỷ đô la, có diện tích chiếm đất và mặt nước 4.448 ha, nhưng đã được chuẩn bị đầu tư (kể từ khi nhà đầu tư thăm quan Khu kinh tế Vũng Áng; lập, phê duyêt báo cáo đầu tư; phê duyệt ưu đãi; đến khi có cam kết cho vay vốn của các ngân hàng) chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng. Trong đó, báo cáo đầu tư được Formosa lập trong vòng 3 ngày; còn nếu tính cả việc thẩm định phê duyệt dự án và thương thảo về các ưu đãi đầu tư (do UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện) - trong vòng hơn 1 tháng.

Một chuyên gia có tiếng cho rằng, ở vụ việc này, không cần bình luận, chỉ xin nêu những mốc thời gian quan trọng có liên quan cũng có thể thấy được sự vớ vẩn trong quản lý, cấp phép, thẩm định môi trường của FHS, của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh thời điểm đó (và cả thời điểm hiện tại khi mất hút con mẹ hàng lươn mấy tháng nay. Vài ngày vừa rồi anh Đinh có liên tục lên tiếng thì hoá ra anh cũng không ngoài cái sự vớ vẩn trong quản lý môi trường tại địa phương này. Chuyện này em nói ở tập sau!)

Ngày 22/10/2007: Formosa có cuộc gặp đầu tiên với UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 09/11/2007: Formosa gửi “thư tay” (không có dấu, không logo, không biển hiệu) cho UBND tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận “vị trí, cảng biển và các điều kiện của khu kinh tế Vũng Áng là ‘excellent’”. Đồng thời Formosa thông báo có kế hoạch đầu tư ở đây một nhà máy thép công suất giai đoạn I là 7,5 triệu tấn/năm và giai đoạn II thêm 7,5 triệu tấn/năm nữa. “Formosa hy vọng được được thảo luận về kế hoạch đầu tư này với các sở có liên quan của tỉnh Hà Tĩnh và thu xếp gặp báo cáo thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để được cấp giấy phép”.

Ngày 12/12/2007: Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự ký công văn số 3182/UBND-CN2 v/v “đầu tư vào Hà Tĩnh của Tập đoàn Formosa” với nội dung “đề nghị Tập đoàn (Formosa) tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các dự án báo cáo Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh để kịp thời hoàn chỉnh thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành”.

Ngày 24/12/2007: phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp và nghe Đại diện của tập đoàn Formosa “báo cáo về các dự án sản xuất thép sản lượng 15 triệu tấn và Cảng nước sâu Sơn Dương”. Tại buổi làm việc này, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Formosa phải xây dựng Báo cáo đầu tư.

Sau đó 3 ngày, ngày 27/12/2007: ông Ngô Quốc Hùng- tổng giám đốc thay mặt Tập đoàn Formosa có thư gửi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chúng tôi đã xây dựng báo cáo đầu tư về hai dự án trên để đệ trình lên chính phủ Việt Nam…. Nay chúng tôi xin gửi đến ngài báo cáo đó, rất mong được Ngài và các cơ quan hữu quan của Chính phủ Việt Nam sớm chấp thuận”. Đồng thời Formosa khẳng định: “Ngay sau khi nhận được sự chấp thuận của chính phủ Việt Nam, chúng tôi sẽ triển khai việc lập báo cáo tiền khả thi và tháng 3 năm 2008 sẽ trình lên các cơ quan hữu trách của Việt Nam. Nếu cuối tháng 5 năm 2008 nhận được giấy phép đầu tư, tháng 6 năm 2008 chúng tôi sẽ chính thức khởi công công trình”.

Sau đó 19 ngày, ngày 15/01/2008 tổng giám đốc Formosa gửi thư cho “ngài Ngyễn Tấn Dũng- thủ tướng nước cộng hóa xã hội chủ nghía Việt Nam khẳng định: “chúng tôi đã … hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án”.

Sau đó 1 ngày, ngày 16/01/2008, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh- Võ Kim Cự đã ký công văn số 102/UBND-CN2 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo: “Qua nghiên cứu thực tế và hồ sơ cho thấy Formosa là Tập đoàn có các nguồn lực và kinh nghiệm đầu tư các dự án lớn, đặc biệt là dự án cảng biển và luyện thép”.

Ngày 04/3/2008 Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản “hỏa tốc” số 323/TTg-QHQT thông báo: “Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:

- Đồng ý chủ trương Tập đoàn công nghiệp nặng Formosa- Đài Loan lập Dự án đầu tư Nhà máy liên hợp thép tại Khu kinh tế Vũng Áng và Cảng nước sâu Sơn Dương tỉnh Hà Tĩnh như đề nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại công văn nêu trên.

- UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành có liên quan chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng hướng dẫn nhà đầu tư lập dự án đầu tư và hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tổ chức thẩm định Dự án và hồ sơ theo quy định hiện hành của Luật đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Sau đó hơn 1 tháng, ngày 09/4/2008, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự ký văn bản số 858/UBND-CN2 gửi Tập đoàn Formosa v/v “xác nhận ưu đãi đầu tư cho Tập đoàn Formosa”, trong đó khẳng định: “… Thời gian cho thuê đất là 70 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, nếu có nhu cầu Formosa sẽ được ưu tiên tiếp tục thuê đất”;

Sau đó 2 ngày, ngày 11/4/2008, Formosa đã nhận được “thư khẳng định hợp tác của các ngân hàng với Formosa trong đầu tư liên hợp gang thép và cảng tại Hà Tĩnh”.

Và chỉ gần 2 tháng sau, ngày 12/6/2008, Formosa chính thức có giấy phép đầu tư - anh Võ Kim Cự, một lần nữa ký tên vào giấy phép!

Ngày 30-6-2008, tức vỏn vẹn 18 ngày sau, Formosa đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đến đây, các mẹ tự suy luận xem ai là kẻ cõng rắn cắn gà nhà! Em tạm thời dừng lại phát đã! Stt mang tính thử nghiệm xem một đứa suốt ngày bị chê béo và xấu ko thể làm Hotgirl có thể thu hút sự chú ý không? Nhiều like em sẽ tiếp tục chuyển tới thông tin liên quan đến người đã được đề cập đang ở đâu, làm gì, và trả lời ra sao khi được hỏi về Formosa, có clip, đảm bảo Hot hơn cả em phỏng vấn anh Chu Xuân Phàm!

Khuyến mãi các mẹ cái thư hoan nghênh!

(Bài viết của tác giả Xuân Nguyên)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...