Ông giáo Văn Như Cương và bản chất em chã của trí thức Việt Nam

Gần đây có ông Trung tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm UBQPAN đưa ra ý tưởng dùng tiền thay thế nghĩa vụ quân sự, thế là dư luận lại có thêm một lý do để ồn.

Bây giờ có mạng, tiện ơi tiện, nên nhu cầu ồn, cũng như nhiều dục vọng khác, rất dễ được thỏa mãn!
Cho nên là càng ồn. Và cũng như nhiều dục vọng khác (tình yêu chả hạn, — yêu, có thể vì bạn đẹp, có thể vì bạn dễ, có thể vì bạn có bố giàu, có thể vì mình chả còn cách nào khác nếu không có bạn...), ồn cũng có nhiều cách ồn khác nhau. Trong những cách đó, có những cách nghiệp dư, và những cách chuyên nghiệp, — một lần nữa, lại hệt như tình yêu vậy.

Phỏng vấn, và đăng lên báo, thì là ồn chuyên nghiệp.

Trong những người làm ồn chuyên nghiệp, có người nổi lên. Trong lịch sử làm ồn của đám đông Việt Nam, có thể liệt kê vài ví dụ điển hình: Nguyễn Lân Dũng, Dương Trung Quốc, Chu Lai... — để phân biệt với những người làm ồn bình thường, hãy tạm gọi họ là "Ồn To".
Để nổi được lên trên một bãi ồn rất là đông, đương nhiên Ồn To phải có năng lực. Nhưng năng lực của Ồn To lại phải không nhiều thì mới được, — người nhiều năng lực thật, hình như có xu hướng dành ít thời gian cho việc ồn. Cho nên ồn được một hồi, thì các Ồn To thảy đều sẽ có triệu chứng hụt hơi, và hệ quả không tránh khỏi là ngày càng tạo ra những tiếng ồn ba lăng nhăng và ngớ ngẩn. Trong Bảng Vàng các Ồn To bị ngớ ngẩn, thì Ồn To kếch xù, vinh dự được đứng đầu, một cách xứng đáng nhất, không ai khác, phải kể đến ông Nguyễn Lân Dũng. Ồn To Dương Trung Quốc thì về sau có vẻ đã ý thức được việc này, ít nhiều có tìm cách điều chỉnh to bé, hiện đang tiến bộ trông thấy. Ồn To Chu Lai thì triệu chứng ngớ ngẩn càng lúc càng rõ mồn một.
Cũng nên kể, còn Trần Đăng Khoa cũng ra sức nỗ lực nhiều, nhưng vì bản tính quê kệch, nên nói gì thì cũng chưa thể trở thành một bậc Ồn To, đặng sánh vai với các đấng Dũng, Quốc, Lai được, — thơ và lý luận, cũng như thơ và giá lương tiền, vẫn là những thứ không giống nhau lắm.

Giờ có Ồn To Văn Như Cương.

Ồn To này, như báo đăng, đã "mổ xẻ ý kiến đóng tiền thay thế nghĩa vụ quân sự", đại để suy luận là "Nhà nước ta không thể tuyển tất cả thanh niên vào quân đội được, tuyển vào sẽ lấy tiền đâu để nuôi? Vậy thì những người không đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự phải có nghĩa vụ đóng góp khoản nào đó để nhà nước lấy tiền nuôi những người đủ tiêu chuẩn đi, đặt vấn đề như vậy tôi thấy hợp lí hơn. Chứ không phải ý nghĩa là con tôi được gọi vào quân đội tôi đưa ra một số tiền thì được miễn, cái đó là không phải". Nói thế thì cũng không phải là nói bừa, không có lý lẽ. Và số người đồng quan điểm này có vẻ cũng nhiều.


Nhưng số người không nghĩ như vậy cũng không ít, và họ cũng có lý lẽ của họ. Để mà cãi đúng sai, thì với vấn đề kiểu như thế, chân biện cũng được, ngụy biện cũng được, lý lẽ lúc nào mà chả đầy ra. Chỉ tiện mồm mà tán, cũng có thể vãi ngay lý lẽ ra được... ví dụ nhá:
Cơ khổ, từ bé em là con nhà nghèo, ăn uống không đủ chất, nên lớn em yếu; em muốn đi bộ đội lắm, nhưng sức khỏe kém không trúng tuyển; mà tiền thì bố mẹ em không có, đã bảo nghèo, bây giờ lại bắt nộp Thuế Ốm Yếu, em biết lấy tiền đâu?!
Há há... em đây to khỏe đẹp trai, tuyển phát trúng luôn, thế là không phải nộp tiền, thích thật, làm nghĩa vụ hóa ra chả khác gì là đi đẽo gái, — đây nhá, to khỏe đẹp trai thì không cần phải tiền, còn mà lấy bấy, mà muốn, thì phải tiền thôi!
Hố hố... cãi nhau thế thì có mà cả ngày.
Nhưng mà cứ cãi cả ngày thế, thực ra cũng chẳng sao, — như ông Xuân Tóc Đỏ từng nhận xét: "Cái đó vô hại!"
Cái hại là ở chỗ khác.
Ông như ông Cương, Ồn To Văn Như Cương, là thày giáo của nhiều học sinh, gọi là trí thức lớn thì chưa tới, nhưng đại khái có gọi là một Trí Thức Việt Nam thì cũng không có gì vô lý. Một trí thức, Ồn To hẳn hoi, mà lại tẩn mẩn tích tích với phân phân, cái gì "mổ xẻ" việc tiền nong nghĩa vụ quân sự blah blah... — Thế tệ!

Sao lại tệ?

Vì các bạn trẻ con, thanh niên choai choai, học sinh sinh viên, công chức lẹt đẹt, thông tấn vỉa hè... cắm đầu vào đấy mà bi bô nói lý lẽ thì đã đành, và bình thường, không sao, thậm chí ổn. Nhưng trí thức, Ồn To hẳn hoi, thì từ chuyện tiền nghĩa vụ bỗng nhiên được đề xuất này, mà lại không hình dung thấy nhiều điều đáng phải quan tâm hơn, thì tệ, — Ồn To thế tệ!
Sao Ồn To không thử liên hệ món Phí nghĩa vụ quân sự này với cả một mớ những món Phí phương tiện giao thông không chính chủ, món Giá vàng, món Giá điện, món Giá xăng, món Giá viễn thông... nhấp nha nhấp nhổm trong suốt cả đợt này, rồi ngắm nghía cả bức tranh toàn cảnh, mà nghĩ ngợi xem?
Sao Ồn To không thử nghiên cứu lên một chút, đến những chuyện loay hoay giải ngân 5 tỷ ODA, "phá băng" bất động sản, truy thu ngân sách..?
Mà, ơn giời, nếu vẫn còn sức, sao Ồn To không thử tham khảo WB với IMF xem, xem mong muốn hoãn nợ, với khát vọng được vay thêm, của Chính Phủ ta thế nào rồi?
Chứ cao với chả kiến, lý với chả luận, phải với chả trái, "mổ xẻ" cái chuyện Phí nghĩa vụ quân sự mà làm cái gì?
Ngân khố trống rỗng, người ta đang mang cả thứ thiêng liêng là lòng yêu nước của nhân dân ra làm chiêu bài, tính chuyện nặn tiền của cả mấy đứa thanh niên không đủ sức khỏe trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, ông còn hì hục "mổ mổ" với "xẻ xẻ" cái gì?!
Nói dại, sau này chẳng may có giặc ngoại xâm, nếu ông không đủ khả năng suy nghĩ cho chín chắn, thì nên im, nhớ!, chứ đừng có lên báo trả lời phỏng vấn Ồn To này nọ, rồi ủng hộ Chính Phủ cò kè với bộ đội ngoài mặt trận là đồng chí nào ra trận mà hy sinh thì "trúng tuyển", còn đồng chí nào mà sống trở về thì phải đóng tiền, nếu không thì Chính Phủ biết lấy tiền đâu để thuê ngoại cảm tìm hài cốt liệt sĩ, ông nhé!

P/S: À, còn đại biểu quốc hội nào mà đã nêu cái ý kiến ngu xuẩn này, thì nên tự biết nhục, đừng tiếp tục làm đại diện cho dân nữa, nếu lại còn là công việc chuyên môn ở UBQPAN, thì nên từ chức đi, ngồi đấy mà làm những việc trái đạo nghĩa như thế, chính là cái họa mất nước đấy!

Thày giáo mở trường tư, rồi bị lăn vào chuyện kiếm tiền, quả nhiên là Đạo Thày, Nghĩa Giáo, cũng bay đi ít nhiều thật!

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...