Lơ... mơ...

Xét một cách toàn diện, là sáng nay Quốc hội có buổi trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, biết là đang trực tiếp truyền hình, nghĩa là máy quay nó quay cái mặt mình lên ti vi cho cả nước coi, mà nhiều đại biểu vẫn không cưỡng lại được cơn buồn ngủ thì cũng hơi lạ. Xét một cách tương đối toàn diện, các bác họp dài ngày quá, mà ban ngày họp tối còn đi giao lưu với nhau nữa, thì không ngái ngủ mới lạ, và vì thế, chỉ trong khuôn hình hẹp thế này (bên điện ảnh gọi là cảnh toàn hẹp) mà có tới, vị chi là 3 vị khò trong tổng số 12 vị ở khuôn hình, vị chi là đạt kế hoạch 25%, nhỉ? Thế là lơ mơ rồi nhỉ?



Cho nên, theo trường phái lơ mơ này, Bộ trưởng Bộ nội vụ cứ chắc ăn hễ gặp câu nào chất vấn của đại biểu thì mang nghị quyết, chị thị ra đọc. Ví dụ có câu hỏi, có hay không nạn chạy chức, có hay không nạn tham nhũng, có hay không con số 30% công chức "mìn" thì thay vì phải trả lời rành rọt, khúc chiết, chắc chắn, ổng lại thao thao đọc luôn Nghị quyết: Có một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức thoái hóa biến chất... Có một bộ phận không nhỏ tham nhũng... cứ rứa cho tới khi nhiều đại biểu lắc đầu ngán ngẩm hoặc phì cười. Lơ mơ như rứa hèn chi năm trước hô khẩu hiệu cắt giảm biên chế, cán bộ công chức nghỉ việc từ năm 2010-2012 là hơn 28.000 người, nhưng số tuyển mới lại hơn 69.800 người, tăng 41.719 người. Như vậy số tuyển mới bằng 148% số người nghỉ, ông Bộ trưởng trả lời ngon ơ, năm nay, sang năm sẽ không tăng nữa, nhưng nếu tăng nữa thì ông sẽ hứa năm tới năm tới sẽ không tăng nữa, hứa cho tới ngày hưu nhi?

Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông thì khẳng định xã hội hóa truyền thông là có nhưng ở truyền hình, thì chỉ xã hội hóa khâu truyền dẫn, còn khâu sản xuất là nhà đài tự làm hết, ôi bác Son hiền hậu ơi, cả núi chương trình trên truyền hình "bán hết" rồi bác ạ, họ lo từ A đến X đấy bác ạ, nhà đài chỉ thu tiền thôi bác ạ, cho nên một số chương trình nó mới lem nhem như vậy đấy bác ạ, cho nên người xem mới phát điên lên đấy bác ạ, cho nên mới xảy ra nhiều chuyện bi hài trong một số chương trình truyền hình giải trí đấy bác ạ, lơ mơ quá bác ạ.

Yêu nhất là khẳng định của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nói rằng, nếu thủy điện nào xả lũ sai quy trình, hại dân, thì phải xử lý nghiêm. Nhưng sếp Hải ơi, chẳng có thằng thủy điện nào xả lũ không đúng quy trình đâu, để rồi xem, 15 đập thủy điện xả lũ vừa qua sẽ có 15 báo cáo gửi lên bàn Thủ tướng, báo cáo rành mạch, khoa học, sáng sủa, chắc chắn về quy trình của mình, nó đúng lắm. Xả có báo cáo, có báo động, có thông tin hết, theo quy định hết, nhưng như ở Tây Nguyên, họ báo trước 1 tiếng thôi, có nơi như nhà thơ Văn Công Hùng mách là ti vi báo trước cho dân 10 phút là xả, đến như đang ngủ với vợ mà rút cái thằng của nợ ấy ra để chạy còn không kịp, nhưng xem vào báo cáo mà coi, không hề lơ mơ nha, trước khi xả lũ đã thông báo, thông báo, thông báo... Rứa đó.

Cho nên, không biết thế nào chứ nhiều chuyện do lơ mơ mà ra hết, thông tin lơ mơ, làm ăn thì gà mờ, ký duyệt thì ờ ờ, đến hồi quy trách nhiệm lại bắt đầu lơ lơ lơ, để rồi, người dân chỉ biết ngửa mặt lên trời hơ hơ, vừa cười vừa khóc và mơ...

(Bài viết của tác giả Cu Vinh)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...