Những người trym ngắn... ngồi học Piano (1)

LES MISÉRABLES... NGỒI HỌC PIANO
(Phần 01)

2019, voz.vn đìu hiu... box nào box nấy buồn như những cái mả, bất quá lâu lâu có mấy anh min phi công trẻ xăng xái như những con nòng nọc sắp đứt đuôi đảo qua đảo lại bốt dăm câu ba dòng dấm dớ mưu đồ kéo thớt câu bài, với vài chị mod máy bay bà già lờ đờ như những con cá ngão chẳng may bị say cà-phê vớ.

May có f17 ít nhiều có thể coi là còn chút sinh khí... — trong tình cảnh này quả không khác gì một bông hoa nhài với những cánh e ấp giữa một bãi phân;.. có điều nếu lướt nhanh vài thớt, sẽ chẳng khó nhận ngay ra bông hoa e ấp này thực tế lại khá giống với một cái trại nuôi súc vật (Animal Farm), khác chăng chỉ là những con súc vật ở đây lúc lúc lại có thể đứng thẳng lên được bằng hai chân, và bập bẹ nói được bằng một thứ tiếng na ná như tiếng người.

Nhưng bất kể là con gì đi nữa thì (có lẽ) bằng cách nào đó cũng sẽ phải tồn tại một hình thức đời sống tinh thần dành cho chúng cả, — Thượng Đế chí công!

Một anh công chức Việt Nam — mà vóc dáng thân thể điển hình bây giờ càng ngày sẽ càng giống hệt như thằng giai hàn quốc cởi truồng trym ngắn tí đứng tồng ngồng bên bờ sông — chỉ cần chịu khó (mà trong đa phần trường hợp... thực tế sẽ không cần phải cố gắng một chút nào) gọi dạ bảo vâng, sai gì làm nấy, bất kể đấy là thay bóng đèn, móc máng nước, rửa bồn cầu... thậm chí là trong nhà vệ sinh nữ.., thì trước sau gì cũng sẽ ky cóp được ít nhiều, — thế coi như là đã được một phần.

Anh công chức Việt Nam vừa nói ở trên và những đối tượng đồng dạng kiểu như anh dù có là công chức hay không, — cũng là thành phần chính, đông đảo nhất, cấu thành xã hội Việt Nam bây giờ, — ngoài năm chức năng thuần động vật, cũng là năm việc duy nhất mà anh ta sẽ làm trong suốt 60 năm (có thể 70 và hơn, nếu không gặp phải tiểu đường, mỡ máu, đột quỵ...) cuộc đời là: kiếm ăn, ăn, ngủ, giao hợp, bài tiết; thì, như đã nói ở trên, dù ít dù nhiều, nhiều khi chỉ là vô thức, ở anh ta cũng sẽ tồn tại những hành động cử chỉ mang hơi hướng sự tồn tại của đời sống tinh thần. Có điều ngay cả là đời sống tinh thần, — thứ tưởng như phi vật thể, — thì anh ta cũng sẽ lại phải bắt đầu bằng một trong những hành vi mang tính "vật thể" vốn vẫn thuộc tổ hợp "ăn, ngủ, giao hợp, bài tiết" đã quen: "mua đồ", — nhưng bất kể thế nào, như thế cũng coi như là đã được phần thứ hai.

Những người thông minh, những người mà trông khác hẳn thằng hàn quốc cởi truồng đứng bên bờ sông, thì đời sống tinh thần của họ sẽ phát triển một cách tự nhiên, giống như là thở, như là trẻ con bú tí rồi lớn. Nếu hỏi một người như vậy về chuyện anh ta chơi được Beethoven từ khi nào, anh ta hôn nụ đầu tiên hồi lớp mấy, anh ta thật sự cảm nhận được tranh Lê-ô-na Đờ Vanh-xi lúc học năm thứ hai hay năm thứ ba đại học bên tây... trong nhiều trường hợp, anh ta sẽ cười rất là ngượng nghịu, thậm chí đỏ mặt... — anh ta không có ý thức gì về những "sự kiện" đó.

Nhưng đấy là chuyện của những người thông minh, những người mà ngay cả lúc cởi truồng trông vẫn cứ khác hẳn thằng hàn quốc đứng tồng ngồng bên bờ sông. Còn ở đây chúng ta đang có câu chuyện về một dạng đối tượng hoàn toàn khác, đối tượng mà những tác giả theo trường phái văn phong heavy metal vẫn quen lột tả bằng những cái gì "đầu tóc rẽ ngôi không ra 7-3, chả ra 6-4, áo sơ mi việt tiến, khóa thắt lưng bị ô-xy hóa loang lổ, quần xà lỏn, tất màu công an, dày bi-tít,.." — gì nhỉ... à, tức là đời sống tinh th... tức là "những hành động cử chỉ mang hơi hướng sự tồn tại của đời sống tinh thần" ở họ, khác với trường hợp những người thông minh, nó thường được bắt đầu từ một ý niệm: "làm sang", — nhưng bất kể thế nào, như thế cũng coi như là đã được phần thứ ba.

(còn nữa)

Mới có mỗi một bạn phát biểu (không tính facebook),

Thẹn Thùng bi bô...

https://philong58.blogspot.com/2019/08/nhung-nguoi-trym-ngan-ngoi-hoc-piano-2.html
https://philong58.blogspot.com/2019/09/nhung-nguoi-trym-ngan-ngoi-hoc-piano-3.html
https://philong58.blogspot.com/2019/09/nhung-nguoi-trym-ngan-ngoi-hoc-piano-4.html
https://philong58.blogspot.com/2019/09/nhung-nguoi-trym-ngan-ngoi-hoc-piano-5.html
https://philong58.blogspot.com/2019/09/nhung-nguoi-trym-ngan-ngoi-hoc-piano-6.html
https://philong58.blogspot.com/2019/12/nhung-nguoi-trym-ngan-ngoi-hoc-piano-7.html

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...