Libya: Bọn hùng hổ hôi dầu quên nhục nhanh thật

Một đại đội lính Mỹ đến Mỹ Lai vào một buổi sáng đầy nắng. Nhiệm vụ của họ rất rõ ràng. "Mệnh lệnh là bắn vào bất cứ thứ gì động đậy", một quân nhân Mỹ về sau kể lại, khi chuyện về vụ thảm sát vỡ lở gây chấn động cả thế giới.

Mỹ Lai là một ngôi làng nhỏ thuộc huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Vụ giết dân thường thảm khốc xảy ra ngày 16/3/1968, khi binh lính Mỹ xả súng giết đàn ông già cả, đàn bà, trẻ con, cả những con bò con chó. Những cơ thể phụ nữ còn hằn dấu vết bị làm nhục. 504 người dân thường thiệt mạng. Không một ai trong số lính Mỹ bị bắn.

Quân đội Mỹ đã che đậy vụ việc trong hơn một năm rưỡi, cho đến khi nhà báo Seymour Hersh điều tra ra và cho công chúng cả thế giới biết sự thực.

(vnexpress.net)

Mát-xcơ-va, ngày 19 tháng Ba: Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev đã nói với các bộ trưởng vào ngày Thứ Sáu là chính phủ phải bảo đảm sự an toàn của các nhà ngoại giao Nga ở Li-bi trong biểu hiện khả thi của sự can thiệp quân sự của NATO.


Hội Đồng Bảo Thái Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố Li-bi là khu vực cấm bay và đã ủng hộ "mọi mức độ cần thiết" để bảo vệ các thường dân Li-bi. Vào sáng Thứ Sáu, NATO cho biết liên quân đã sẵn sàng không kích chống lại Li-bi.


"Chúng ta cần phải thảo luận vấn đề này ngay lập tức và nghĩ về sự an toàn của các nhà ngoại giao của chúng ta vẫn đang ở Li-bi," Medvedev đã nói.


Nước Nga, luôn là một thành viên nắm quyền phủ quyết của Hội Đồng Bảo Thái Liên Hợp Quốc, đã không tham gia bỏ phiếu.


Gaddafi lúc đầu đã phản ứng một cách giận dữ với quyết định của Liên Hiệp Quốc, nhưng những người có thẩm quyền Li-bi cũng đã công bố một sự ngừng bắn sau vài ngày chiến dịch bỏ bom các lãnh thổ phía đông của quân nổi loạn.


Nước Nga đã phản ứng là "rất tiếc" vào Thứ Bảy đối với sự bắt đầu hành động quân sự quốc tế ở Li-bi, và đã thúc giục việc kết thúc hành động bạo lực từ tất cả các phía.


Nga đã nói rằng nghị quyết của Liên Hợp Quốc cho phép dùng sức mạnh đã được "chấp thuận một cách hấp tấp."


"Chúng tôi một lần nữa thúc giục tất cả các bên thuộc Li-bi, cũng như những người đang tham gia hành động quân sự, làm mọi thứ họ có thể ngăn cản thiệt hại đối với những thường dân vô tội và bảo đảm một sự ngừng bắn ngay lập tức và một kết thúc cho các hành động bạo lực," Bộ Ngoại Giao Nga tuyên bố.


"Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng để có một giải pháp lâu dài đối với xung đột nội bộ ở Li-bi, để đảm bảo tương lai dân chủ bền vững của nó, thì cần thiết phải ngay lập tức ngừng đổ máu và bắt đầu một cuộc đối thoại trong nội bộ Li-bi," Bộ Ngoại Giao nói.


Nước Nga đã không tham gia bỏ phiếu ở Hội Đồng Bảo Thái Liên Hiệp Quốc vào đêm Thứ Năm để áp đặt một khu vực cấm bay ở Li-bi. Trung Quốc, Đức, Ấn-độ, và Bờ-ra-xin cũng không tham gia.


10 thành viên khác trong 15 thành viên hội đồng đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết cho phép lực lượng quân sự liên quân của Hội Đồng Bảo Thái Liên Hiệp Quốc áp đặt khu vực cấm bay và bắt đầu hành động không kích chống lại quân đội trên bộ của Li-bi.



Đã có 8 nỗi niềm tâm tư (không tính facebook),

Unknown bi bô...

Hố hố... xem cái ảnh kỵ binh Đức, mịa, Pháp nhợn ngày xưa hai tay dâng cả Pa-ri cho Hít-le nó đái mẹ từ trên tháp Ép-phen đái xuống, rồi may được Hồng quân Nga giải phóng cho, còn đ' biết nhục.

Giờ thừa lúc thằng Libya nó đang có chuyện nội bộ, hùng hùng hổ hổ, anh hùng quá!

À còn thằng kia, thừa lúc thằng Nhật nó đang bị Hồng quân Nga dượt cho vãi cứt ra, vác 02 quả bom nguyên tử đến cắn trộm nó, trả thù vụ Trân Châu Cảng, giờ còn phùng mang trợn mắt tối hậu thư này nọ với thằng Libya, kinh đ' tả!

Unknown bi bô...

Bác Đào, em vẫn không hình dung được tiền bối mình ngày xưa làm sao đánh được Điện Biên Phủ với Dinh Độc Lập. Nếu xét về tương quan lực lượng, vũ khí, trang bị... thì phải nói là không thể nào. Đã đành là quyết tâm các thứ, nhưng đánh nhau, nói thế nào, thì cũng phải dùng vũ khí chứ.

Unknown bi bô...

Vào ngày Chủ Nhật, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Ả-rập Amr Moussa đã nói việc tấn công bằng tên lửa và bỏ bom Libya đã đi quá xa.

"Những gì đang xảy ra ở Libya khác xa với mục tiêu của việc áp đặt một khu vực cấm bay," Ông tuyên bố trong một bài phát biểu chính thức với Hãng Thông Tấn Trung Đông. "Và cái chúng ta muốn là bảo vệ thường dân chứ không phải oanh tạc thêm thường dân."

Unknown bi bô...

“Hiện tại có tương đối nhiều các nhà khoa học trẻ của VN đang được đào tạo ở nước ngoài, rất nhiều người trong số đó có mong muốn quay về phục vụ đất nước nhưng họ chưa thấy một cơ hội rõ ràng nào."

"Điều thứ hai là tạo điều kiện cho các bạn trẻ, để khi quay về họ thấy một chân trời để nghiên cứu"


Thanh Thư, giỏi như giáo sư Ngô Bảo Châu còn không hình dung được, nữa là anh em mình.

Nhưng anh đoán là nếu mà các tiền bối ngày xưa cũng ngồi chờ cho đến lúc thấy được một cơ hội rõ ràng, đến lúc Việt Nam có một chân trời vũ khí tối tân hiện đại, thì B52 nó bỏ bom nát bét mẹ cả Hà Nội tươi xanh màu áo học trò rồi, những con đường thân quen chắc là chả còn đó đâu, em ạ.

PS: Mà có khi cũng là thế hệ tiền bối ngày xưa họ thế thôi, chứ như bây giờ, có khi nó chả cần đánh, cứ quẳng cho ít dế yêu để các bạn gọi điện nhắn tin với quay phim lẹo nhau bốt lên in-tờ-nét, quẳng thêm cho ít công việc đầu thừa đuôi thẹo lao động giản đơn kiểu như gia công phần mềm ấy, thì chắc là rồi mình cũng tự thua thôi. Người lớn Việt Nam bây giờ còn đang nô nức kéo nhau đi học tập trẻ con Nhật Bản. Tình hình thế anh nghĩ chả cần phải đánh. Việc gì phải đánh.

Đim-ma bi bô...

Tổng thống Gaddafi: "Họ đã liên hiệp trong một liên quân thập tự chinh rõ ràng, trong một cuộc chiến tranh thập tự chinh thứ hai chống lại những người theo đạo Hồi. Mà ở tuyến đầu là nhân dân Li-bi. Chúng tôi muốn các người biết rằng chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh lâu dài trên một vùng đất đai vô cùng rộng lớn mà các người không thể bay trên đó được."

Bộ Ngoại Giao Ấn-độ: "Ấn-độ rất tiếc vì những cuộc không kích đã diễn ra. Những biện pháp đã được chấp thuận phải làm dịu đi chứ không phải là làm trầm trọng thêm hoàn cảnh vốn đã là khó khăn đối với những người dân của đất nước này."

@Đào Phò: Việt Nam giờ vợ đốt chết chồng để đánh bạc, trai gái yêu đương cắt đầu nhau để lấy laptop, bố bắt cóc con để tống tiền ông ngoại... Phải nói là học nhanh, giống ra phết rồi đấy, chắc chỉ còn thiếu xả súng vào đám đông nữa thôi. Đúng. Việc gì phải đánh!

Unknown bi bô...

@Đim-ma: Còn 4 tên rạch quần hai nữ sinh nữa em.

Đim-ma bi bô...

@Đào Phò: Hồi trước bác Lương Định Của với bác Đặng Văn Ngữ mà cũng chờ "một cơ hội rõ ràng" với "một chân trời để nghiên cứu", chắc nông dân Việt Nam cứ tiếp tục ôm bụng đói dài, còn chiến sĩ thì bị sốt rét hết mà không có thuốc chữa, bác nhỉ.

Ps: Mà bác nói hay thế, sao vẫn không về?

Unknown bi bô...

Anh á, thứ nhất anh không phải "nhà khoa học" (như Phi Long, hé hé...); thứ hai, anh lớn, chững chạc rồi, không phải là "bạn trẻ"; thứ ba, trong lúc còn chưa về, chưa đóng góp được gì thì anh cũng tự biết nhục, không nổ, cũng không đòi hỏi "cơ hội rõ ràng" với "chân trời để nghiên kíu".

PS: Còn cả thày giáo mua dâm học sinh nữa.

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...