Công nghệ hạt nhân của Nhật Bản?

Ngày 16 tháng Bảy năm 2007, một trận động đất lớn đã đánh trúng Nhật Bản ở ngoài khơi đảo Honshu, hòn đảo lớn nhất nước Nhật, đã gây cháy ở tổ hợp lò phản ứng hạt nhân thương mại lớn nhất thế giới và đã đập vỡ bảy bể làm mát chất thải nhiên liệu của nó nặng đến mức tất cả chúng đã tràn ngập và một bể đã để rò rỉ nước bị nhiễm phóng xạ ra Biển Nhật Bản.


Động đất đã làm vỡ tung ít nhất là 40 thùng chất thải phóng xạ, đã làm hỏng vòi bơm 300 tấn trên trần hầm lò và đã làm cho các chất phóng xạ cô-ban, i-ốt và cờ-rôm bị phun vào bầu không khí.


Phần lớn những hậu quả này đã bị giữ bí mật hoặc đã diễn ra mà không bị phát hiện trong nhiều ngày.


U.S. Geological Survey đã cho biết trận động đất được xác định là 6.8 độ rích-tơ, là mạnh gấp 2 lần rưỡi mức độ mà những lò phản ứng có thể chịu được theo thiết kế.


Tổ hợp Kashiwazaki-Kariwa, cách 150 dặm về phía tây bắc Tô-ki-ô (lớn nhất thế giới về công suất), được vận hành bởi công ty TEPCO (Tokyo Electric Power Company). Bốn trong số bảy lò phản ứng của nhà máy (số 2,3,4 và 7) đang vận hành khi động đất xảy ra và chúng may mắn đã ngừng được hoạt động — vừa đúng lúc khói cuộn lên từ một máy biến thế ở lò phản ứng số 3. Máy biến thế này rõ ràng đã bị cháy khi động đất đã gây ra một cú đoản mạch lớn.


Lò phản ứng số 2 đã được khởi động lại trong lúc vẫn còn động đất, còn lò số 1, 5 và 6 đã bị ngừng hoạt động trước đấy để kiểm tra.


Một số công nhân của TEPCO đã bị trúng nước nhiễm phóng xạ, và CNIC (Citizens Nuclear Information Center) tại Tokyo đã tường trình là nước trong những bể làm mát của tất cả 7 lò phản ứng đã tràn ngập. Và một ít nước làm mát ở lò số 6 đã tràn ra biển.


U.S. NRC (Nuclear Regulatory Commission) là người đầu tiên phản ứng với tai họa tiềm năng, đã làm tầm thường hoá mối nguy hại.


Eliot Brenner của NRC ở Oa-sinh-tơn đã kết luận cùng ngày là đám cháy và sự tràn chất phóng xạ "đã được đặt thành những vấn đề thứ yếu và không tới mức một vụ việc nguyên tử bất ngờ đáng kể." Sự đánh giá nhanh nhảu này — một bài hát ru tương đối tốt lành luôn được hát lại trước sự phản ứng của dư luận đối với mỗi tai nạn phóng xạ — đã được chứng minh là sai, khi những thông tin mới vẫn tiếp tục được đưa ra trong sáu tuần sau đó.


Công ty TEPCO rốt cuộc đã phải đưa ra một danh sách bao gồm 64 trục trặc đã được biết, những khiếm khuyết và những chỗ nứt vỡ, bao gồm sự việc thật là những nền bục làm việc bằng thép nặng được treo phía trên các bể làm mát ở các lò phản ứng số 4 và số 7 đã rơi lên trên bộ phận nhiên liệu bị chìm. CNIC đã lưu ý là việc phóng thích ra môi trường những chất cô-ban-60 và i-ốt-131 một cách tự động làm dấy lên những mối nghi ngờ về bộ phận nhiên liệu đã bị hỏng.


Sau đó công ty TEPCO đã thừa nhận là khoảng 2,000 tấn nước biển đã tràn ngập hầm lò phản ứng số 1 qua một ống dẫn dây cáp điện đã bị vỡ toác; là 400 thùng chất thải phóng xạ đã bị va đập bởi động đất (TEPCO trước đấy đã nói là 100 thùng) và ít nhất 40 thùng trong số đó đã bị vỡ toang.


TEPCO đã tiết lộ thêm là một vòi bơm 300 tấn được gắn tới trần hầm lò ở lò phản ứng số 6 đã bị vỡ. Mặc dù nó nặng tới hơn 12 triệu pao, TEPCO đã cho rằng vòi bơm không có nguy cơ bị rơi xuống. Báo Yomiuri Shimbun đã tường trình là trong số 13 nguồn rò rỉ bức xạ đã được biết, có ít nhất là năm ống thông gió (những ống trích khí từ hầm lò phản ứng ra và gửi chúng đến ống thoát khí chính) đã bị bật ra vì động đất. Nếu những ống này đã bị vỡ toang ra trước khi những lò phản ứng được đóng lại, các loại khí đốt phóng xạ sẽ bị thoát ra ngoài không khí.


Tin tức về việc thoát khí phóng xạ đã làm lung lay ngành du lịch nội địa. Khách du lịch, nghi ngại những lời cam đoan của TEPCO, đã rời khỏi những bãi biển và đã huỷ bỏ 48,000 đăng ký đặt phòng khách sạn trong năm ngày sau động đất.


Giáo sư Katsuhiko Ishibashi, một chuyên gia động đất ở Kobe University, đã kêu ca là những nguyên tắc chỉ đạo mới của việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân — đã được chuẩn y vào tháng Chín (trước tai nạn) bởi một ủy ban mà bản thân ông đã được bổ nhiệm vào đấy — là mơ hồ, đầy những lỗ hổng nguy hiểm và cấp cho quá nhiều sự tự do làm theo ý mình cho những người sở hữu và vận hành lò phản ứng. Ishibashi đã từ chức để phản đối lại việc thiếu tranh luận bên trong uỷ ban này.


Nước Nhật nằm trên đỉnh bốn tầng kiến tạo địa chất và là một trong những khu vực có nguy cơ động đất nhiều nhất thế giới.

Đã có 24 nỗi niềm tâm tư (không tính facebook),

Yến Lan bi bô...

15h55 giờ Hà Nội: Các cấp độ phóng xạ trên vùng chung quanh nhà máy Fukushima bị ảnh hưởng đã lên gấp 340 lần mức độ nền thông thường, mặc dù vẫn còn an toàn, NHK World đã báo cáo.

"Vào lúc 9 giờ sáng thứ Năm, tại thành phố Fukushima, cách 65 ki-lô-mét phía tây bắc nhà máy Daiichi Fukushima, cấp độ bức xạ đã là 13.9 microsieverts mỗi tiếng đồng hồ. Mức này là gấp 340 lần mức độ nền thông thường," Truyền hình cáp thông báo.

Dù sao, họ cũng đã trích dẫn lời những người có thẩm quyền về y tế nói rằng một tiếng đồng hồ tiếp xúc với sự phát xạ tại bất kỳ các cấp độ đã quan sát được trong vùng sẽ không nhiều hơn 1 phần 40 của lượng bức xạ thân thể sẽ nhận được trong một lần chiếu X quang dạ dày.

Yến Lan bi bô...

15h59 giờ Hà Nội: Tony Roulstone, một chuyên gia hạt nhân tại Đại học Tổng hợp Cambridge, đã nói với báo The Times: "Họ (Fukushima) đã lấy thiết kế khóa, kho chứa và thùng chất thải hạt nhân từ những chỗ đầu tiên của Mĩ và đã không nghĩ đến những vấn đề cái đấy đã có thể xảy ra liên quan tới cấp độ cao của hoạt động địa chấn ở Nhật Bản."

"Có những bể chứa lớn đầy nhiên liệu hạt nhân ở độ cao 50 đến 60 phít trong không khí nói chung không giống với một ý tưởng tốt."

Yến Lan bi bô...

16giờ05 giờ Hà Nội: ABC News đưa tin là 35 năm trước, Dale G. Bridenbaugh và hai đồng nghiệp ở General Electric đã xin nghỉ việc sau khi họ khẳng định là thiết kế lò phản ứng hạt nhân mà họ đã xem xét lại - chính cái đã dùng tại Fukushima - rất có khiếm khuyết mà có thể dẫn tới một tai nạn khủng khiếp.

"Những vấn đề chúng tôi đã nhận biết trong 1975 đã là, trong việc làm thiết kế của chính sách ngăn chặn, họ đã không tính tới khoản động lực tải cái đấy đã có thể được trải nghiệm cùng với một sự mất mát của chất lỏng làm mát," Bridenbaugh đã nói với ABC News trong bài phỏng vấn.

Yến Lan bi bô...

16h20 giờ Hà Nội: một thương nhân Pháp đang làm việc ở Nhật Bản nói với AFP là công ty của anh đang "đấu tranh để tìm được một sự nhất trí" về việc di chuyển nhân viên ra khỏi Tokyo.

Nếu công ty rút nhân viên nước ngoài ra, thì cũng phải đảm bảo đưa cả nhân viên bản sứ đi nếu họ muốn đi.

"Có một cái kẽ hở nhận thức khổng lồ giữa những người Nhật ở Tokyo và nhóm quản lý người Pháp," thương nhân (dấu tên) đã nói với AFP. "Đây không phải một công ty đã được tập cho quen với thói quen làm việc ở những đất nước có sự mạo hiểm, cho nên chúng tôi không biết cách để đương đầu cùng với một hoàn cảnh như thế. Ở Pa-ri, thậm chí một đội quản lý tình trạng có khủng hoảng cũng không có."

Yến Lan bi bô...

16 giờ43 giờ Hà Nội: Nhà chức trách Đài Loan đã xác định có những phần tử phóng xạ trên 25 hành khách đến trên những chuyến bay từ Nhật Bản, những người phát ngôn chính thức nói.

Hơn 4,400 người đến từ Nhật Bản đã được kiểm tra và 25 người được xác định đã mang những phần tử phóng xạ, Atomic Energy Atomic, cơ quan điều phối hạt nhân của Đài Loan cho biết.

"Phần lớn các phần tử phóng xạ đã được phát hiện ra trên những chiếc giày hoặc quần áo họ," một người có trách nhiệm đã nói. Tất cả đã được cho phép ở lại sau khi họ đã thay giày hoặc quần áo hoặc khi các vật dụng bị nhiễm đã được rửa sạch bằng nước.

Yến Lan bi bô...

Thứ Sáu, ngày 18 tháng Ba, 2011 00 giờ 54 giờ Hà Nội: Mức phóng xạ đã giảm xuống một ít vào ngày Thứ Năm ở nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi sau khi dùng những xe phun nước.

Vào cuộc họp báo sáng sớm ngày Thứ Sáu, TEPCO cho biết mức phóng xạ ở cổng phía tây của nhà máy điện đã giảm xuống gần 20 độ đo, tới 292 microsieverts mỗi giờ vào 8 giờ 40 tối Thứ Năm.

Việc phun nước bằng xe phun nước được thực hiện trong khoảng một tiếng đồng hồ bởi cảnh sát và lực lượng tự vệ, nước được phun vào hầm lò phản ứng số 3, nơi có nhiều khả năng là mực nước bể làm lạnh chất đốt hạt nhân đã bị giảm xuống.

Đến 11 giờ tối mức phóng xạ đã giảm tiếp một lần nữa tới 289 microsieverts mỗi giờ đồng hồ.

Công ty nói đã nhìn thấy hơi nước bốc cuồn cuộn từ hầm lò phản ứng sau khi bơm nước, cái đó giả thiết là việc bơm nước này đã ít nhiều có thành công.

Nhật Linh bi bô...

Các vị (nhất là bác Đào) đã đọc chuyện em bé 9 tuổi chưa?

Yến Lan bi bô...

Cập nhật Thứ Sáu, ngày 18 tháng Ba: Người đứng đầu International Atomic Energy Agency nói ông coi khủng hoảng hạt nhân của nước Nhật Bản như một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng đòi hỏi phải có sự cộng tác quốc tế.

Yukiya Amano đã nói vào ngày hôm nay, Thứ Sáu, là ông lập kế hoạch để gặp các quan chức cao cấp của Nhật Bản và đến thăm khu vực đã bị động đất và sóng thần tàn phá một tuần trước, và đã làm hỏng các hệ thống làm mát tại nhà máy điện hạt nhân.

Amano đã được hộ tống bởi một nhóm chuyên gia bốn người. Ông nói: "Chúng tôi coi đây là một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng. Cộng đồng quốc tế quan tâm cực độ tới vấn đề này, và nó là hết sức quan trọng để cộng tác trong việc xử lý."

Quân đội Nhật Bản cho biết họ không có kế hoạch tiếp tục thả nước làm mát bằng máy bay lên thẳng nữa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Ippo Mayama đã nói hôm nay là máy bay lên thẳng đã không có kế hoạch để tiếp tục công việc này. Ông không giải thích lý do vì sao. Thực tế thì hiệu quả của việc thả nước làm mát này là hoàn toàn không rõ ràng.

Unknown bi bô...

Nhật Linh, anh đọc rồi, và có 03 tình cảm rõ ràng:

(1) Cảm động
(2) Vui
(3) Buồn

Cảm động - vì chuyện em bé, rõ rồi.

Vui - vì anh còn theo dõi chuyện này được đăng ở nhiều chỗ và nhiều người Việt Nam ở các chỗ đã nói lên tình cảm của mình một cách dễ cảm nhận được là tự đáy lòng. Đáy lòng người Việt Nam như vậy ở nhiều người vẫn hoàn toàn ổn. Nếu có vấn đề gì, khả năng là ở các lớp trên mặt. Thế thì tốt hẳn hơn.

Buồn - vì nhiều người nói ý là muốn dùng tấm gương em bé 9 tuổi ở nước Nhật này để soi lại mình. Đấy tất nhiên là ý rất tốt. Nhưng buồn ở chỗ là những tấm gương như vậy, và hơn như vậy, anh nghĩ, tự người Việt Nam có không phải chỉ một em bé, mà cả một thế hệ!

@Yến Lan: Em sang đấy nhớ cẩn thận.

Yến Lan bi bô...

Các kỹ sư đã gắn thành công một đường cáp điện tới bên ngoài của trạm hạt nhân đã bị hư hỏng Fukushima Daiichi, đây là bước đầu tiên trong cố gắng làm mát những lò phản ứng và dừng sự lan truyền phóng xạ.

Tiếp theo sẽ làm dây cáp bên trong đường ngầm trước khi cố gắng để khởi động lại những bơm nước để làm mát những thanh nhiên liệu đang quá nóng. Các kỹ sư có khả năng khởi động lại một bơm đi-ê-zen để làm mát lò phản ứng số 5, người vận hành nhà máy cho biết.

Nếu các kỹ sư không thể làm mát lò phản ứng, sự chọn lựa cuối cùng sẽ là chôn vùi nhà máy bằng bê tông và cát để ngăn chặn một thảm họa rò rỉ phóng xạ, cách này đã được dùng ở Chép-nô-bưn, U-cờ-rai-na, vào năm 1986.

Xếp loại mức độ nghiêm trọng của cơn khủng hoảng hạt nhân này đã được nâng từ cấp độ 4 lên cấp độ 5 trên thang INES quốc tế 7 cấp, đưa nó lên ngang hàng với tai nạn Three Mile Island năm 1979, mặc dù có những chuyên gia cho rằng nó nghiêm trọng hơn. (Chép-nô-bưn - cấp độ 7)

Không có các kế hoạch trước mắt để mở rộng khu vực sơ tán xa hơn 30 km từ điểm tai nạn hạt nhân. Cơ quan hạt nhân Nhật Bản nói mức phóng xạ tại nhà máy là 20 millisieverts mỗi giờ. Giới hạn cho những người làm việc tập trung trong những tình trạng khẩn cấp là 100 millisieverts, nhưng mức này đã được nâng lên tới 250 đối những người đang xử lý những gì xảy ra ở Fukushima.

Lãnh đạo Ủy ban Điều phối Hạt nhân của Mĩ, Gregory Jaczko, nói có thể phải mất nhiều tuần để làm mát những lò phản ứng. Khoảng 300 công nhân, mang mặt nạ, kính bảo hộ và quần áo bảo vệ đang làm việc vất vả giữa những mảnh vụn phóng xạ.

Gần 7,000 người được xác nhận đã chết vì động đất và sóng thần. 10,700 người khác mất tích, nhiều trong số đó bị lo là đã chết.

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch giành toàn bộ lên tới 10 ngàn tỷ yên (127 tỷ đô la Mĩ) cho các doanh nghiệp vay trong thời gian khủng hoảng để giúp họ có tiền duy trì hoạt động thường nhật và phục hồi tổn thất, Nikkei cho biết.

Yến Lan bi bô...

Ps: Tin đêm 18/3/2011

Yến Lan bi bô...

Em quên mất (thiếu thời gian cập nhật), can thiệp quân sự ở Libya nên nhìn nhận như thế nào các vị?

Unknown bi bô...

Thêm một trò mất dạy "những gì có lợi thuộc về kẻ mạnh" thôi em.

Đưa quân đội xâm nhập lãnh thổ nước khác thì ngoài từ "xâm lược" ra không gọi bằng từ gì khác được.

Yến Lan bi bô...

Còn chuyện dân thường (không thuộc phe nào), bị hại?

Unknown bi bô...

Đấy là việc nội bộ của người khác.

Yến Lan bi bô...

Thế thì lại có điểm vô lý, rất khó chấp nhận.

Unknown bi bô...

Phải chấp nhận thôi, chừng nào thế giới vẫn được tổ chức theo phân chia lãnh thổ các quốc gia có chủ quyền.

Cũng như chừng nào xã hội vẫn được tổ chức theo phân chia hôn nhân các gia đình lẹo có chủ quyền, thì gái có ghét chồng như chó, mình cũng phải chịu thôi.

Không thể tùy ý công khai thiết lập vùng cấm bay, rồi xông vào giải kíu thằng chồng nó được, cho dù thằng í là bạn mình.

Yến Lan bi bô...

Về lý thì có thể bác đúng. Nhưng dù sao, trong những trường hợp như thế, vẫn phải có giải pháp nào đó vì quyền lợi những người không có khả năng tự vệ chứ?

Unknown bi bô...

Hai vợ chồng không còn thương yêu nhau nữa, mà vẫn lẹo nhau, thì phải có một đứa bị hiếp. Anh làm sao bảo là vì quyền lợi đứa không có khả năng tự vệ kia mà phá cửa xông vào nhà nó được? Có yêu thương thì cùng lắm mở rộng cửa nhà mình cho nó đến định cư thôi, còn ly thân ly dị thì phải tự nó làm, anh có quyền gì mà làm được?

Yến Lan bi bô...

Nhưng họ không tự làm được.

Unknown bi bô...

Họ phải cố thôi. Mà cố không được, thì phải chấp nhận.

Hoặc chấp nhận như thế, hoặc sẽ phải chấp nhận một thứ khác, là ai cũng có thể kiếm một cái cớ gì đó để xông vào nhà người khác được.

Em thấy thứ nào tồi tệ hơn?

Yến Lan bi bô...

Em ngủ một lát đây. Ngủ dậy sẽ nghĩ tiếp.

Unknown bi bô...

Ừ, ngủ đi, anh bi giờ cũng phải xem "Bắt 4 tên rạch quần hai nữ sinh" đây.

Đim-ma bi bô...

Các kỹ sư có khả năng khởi động lại một bơm đi-ê-zen để làm mát lò phản ứng số 5, người vận hành nhà máy cho biết.

Khởi động lại bơm kiểu này có lo không nhỉ? Thực tế là rất khó khẳng định tình trạng hiện tại của hệ thống bơm. Đóng điện, nhỡ đoản mạch, gây cháy thì căng.

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...