Có chuyện rồi! - Bố con Lê Phước Hoài Bảo phải giải trình 188 tỷ

Quảng Nam: Cha con ông Lê Phước Thanh - Lê Phước Hoài Bảo

Nguyên Bí thư tnh ủy, - Giám đốc Sở KHĐT
giải trình nhà khách 188 tỷ

Báo Đất Việt
Thứ Sáu, 11/12/2015 14:24 


Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh cùng giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam đã giải trình về đầu tư xây dựng nhà khách tỉnh hơn 188 tỷ.
 
Nóng lộ trình trả nợ nghìn tỷ Giám đốc Sở 30 tuổi

Sáng 11/12, phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam nóng hơn với vấn đề công trình nhà khách tỉnh mà UBND tỉnh này đầu tư hơn 165 tỷ không thông qua HĐND tỉnh, không có trong danh mục dự án đầu tư Nghị quyết HĐND tỉnh. Và vấn đề tại sao lấy tiền ngân sách đầu tư xây dựng xong rồi giao cho Công ty cổ phần du lịch Hội An kinh doanh?

Nóng chuyện nhà khách

Ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Nam, giải trình rằng tại thời điểm đầu tư xây dựng nhà khách ở TP Tam Kỳ chưa có khách sạn Mường Thanh nên ở Tam Kỳ không có khách sạn tầm cỡ để tổ chức các hội thảo mang tầm quốc tế.


Vì vậy, UBND tỉnh quyết định đầu tư xây dựng nhà khách để đón các sự kiện này là đúng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Nguồn vốn bố trí cho dự án này đến nay hơn 188 tỷ đồng.


Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Nam giải trình

Ông Bảo giải trình: “Hiện nay tỉnh đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần du lịch Hội An để quản lý, khai thác với thời gian 10 năm. Cam kết là qua thời gian trên sẽ hoàn trả lại số tiền cho ngân sách Nhà nước. Sau thời gian hoàn trả lại số tiền đã đầu tư thì tỉnh sẽ có được công trình nhà khách này. Tại thời điểm đó đầu tư nhà khách tỉnh là sáng suốt nhất vì thời điểm đó khách sạn Mường Thanh chưa được xây dựng ở TP Tam Kỳ”.

Nói rõ hơn ý kiến của ông Bảo về nhà khách, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam khẳng định việc UBND tỉnh đầu tư xây dựng nhà khách vào năm 2012 là tốt, cách làm không sai.

Tuy nhiên không đồng tình cách giải trình của ông Bảo, đại biểu Nguyễn Văn Hùng cho rằng quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng nhà khách của UBND tỉnh Quảng Nam không có trong danh mục đầu tư Nghị quyết HĐND tỉnh là không đúng pháp luật.

“Tôi thấy giải thích của ông Bảo là chưa được rõ. Ông Bảo nói đầu tư từ các nguồn phân bổ nhưng đầu tư từ nguồn nào đi nữa đó cũng là tiền của dân. Nói mỗi năm thu hồi về 5-7 tỷ, trong khi bỏ ra gần 200 tỷ tiền ngân sách rồi giao cho doanh nghiệp để kinh doanh là sao”, ông Hùng chất vấn tiếp.


Đại biểu Nguyễn Văn Hùng chất vấn

Lúc này, ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là người trực tiếp ký quyết định phê duyệt công trình nhà khách giải thích rõ hơn nội dung giải trình của giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo:

“Với tư cách đại biểu HĐND tỉnh tôi khẳng định lại lần nữa là đầu tư nhà khách là đúng, không sai. Tại sao đầu tư nhà khách xong lại giao cho doanh nghiệp kinh doanh trong thời gian 10 năm để lấy lại vốn?

Đây là chúng ta cho Công ty cổ phần du lịch Hội An thuê kinh doanh để lấy lại vốn. Tôi nghĩ nhà khách gần 200 tỷ không phải là lớn đâu...”.

Ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam giải trình rõ hơn 
về công trình nhà khách tỉnh.

Chia sẻ với ông Thanh, ông Nguyễn Ngọc Quang nói: “Hiệu quả nhà khách đến đâu nó vẫn còn đó, vẫn đang làm, đâu có mất đi đâu”.

Trả lời báo chí, ông Lê Phước Thanh nói: “Mình đầu tư nhà khách xong giao cho Công ty cổ phần du lịch Hội An kinh doanh để hoàn vốn trong vòng 10 năm hay dài hơn. Biết là giao cho doanh nghiệp kinh doanh lâu hoàn vốn lại nhưng phải chấp nhận nhưng sau đó mình có được công trình. Nếu trước đó Tập đoàn Mường Thanh mà đầu tư xây dựng khách sạn ở TP Tam Kỳ trước thì tỉnh chắc chắn là không đầu tư nhà khách”.

Không tìm được nhà thầu để đòi tiền tạm ứng

Ông Thanh tái khẳng định: “Tôi khẳng định đầu tư nhà khách không sai pháp luật, nói UBND tỉnh đầu tư dự án sai pháp luật nói vậy là nói tầm bậy. Thực chất có trong danh mục đầu tư hết. Nếu đầu tư sai như vậy nó kỳ chết đi được, dễ gì kho bạc giải ngân đâu”.

Nhà khách tỉnh nay đã nóng trong phiên chất vấn sáng nay.

Chất vấn của đại biểu việc Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho các nhà thầu tạm ứng vốn 35 tỷ không có công trình không đòi lại được gây thất thoát ngân sách Nhà nước cũng là vấn đề nóng.

Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho rằng đã kiện một số nhà thầu tạm ứng vốn ra Tòa án. Nhưng khi Thi hành án đi vào Sài Gòn tìm nhà thầu thua kiện nhưng không tìm ra được...

Không đồng tình, đại biểu Hùng lại hỏi: “Lẽ nào anh cho nhà thầu tạm ứng vốn mà bây giờ không tìm được nhà thầu để đòi lại số tiền đã tạm ứng nên nói là huề sao. Đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra, kết luận rõ đúng sai”.

Hồng Sơn

___________

Luôn thể, nhờ các bác yêu cầu giải trình cái tư gia Cậu ấm Lê Phước Hoài Bảo 
(Ảnh: FB Hoàng Dũng) 














 

(Bài viết của tác giả Xuân Nguyên)

Mới có mỗi một bạn phát biểu (không tính facebook),

Anonymous bi bô...

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...