Nếu điều xấu nhất xảy ra, Việt Nam sẽ làm gì?

Bình Lê Thọ
Việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan HD 981 vào vũng lãnh thổ Việt Nam đã làm cho khu vực Biển Đông vốn đã căng thẳng lại càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết và xung đột vũ trang có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


 Đây là điều không ai mong muốn, kể cả người Trung Quốc. Tuy nhiên không ai dám khẳng định rằng, trong giới cầm quyền Trung Quốc hiện nay khi mà tư tưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và bá quyền đang bao trùm, sẽ không có một bộ óc điên rồ muốn tấn công xâm lược Việt Nam như năm 1979.

Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị đối phó trong trường hợp xấu nhất Trung Quốc tấn công quân sự Việt Nam.

Trung Quốc sẽ Làm gì?

Nhiều nhà nghiên cứu quân sự nhận định rằng, trong trường hợp xấu tới mức xung đột vũ trang xảy ra thì đây sẽ là cuộc chiến diễn ra trên nhiều mặt trận với sự tham gia của các lực lượng hải, lục, không quân bao gồm cả tàu ngầm.

Giả định một cuộc chiến như vậy thì Trung Quốc sẽ thực hiện tham vọng tấn công chúng ta như thế nào?

Đây là câu hỏi mà nhiều nhà chiến lược quân sự đã đặt ra và tranh luận khá nhiều. Tuy nhiên có một nhận định chung là Trung Quốc sẽ xử dụng sức mạnh không quân để tấn công và yểm trợ cho Hải quân khai chiến. Máy bay Trung Quốc xuất phát từ Hải Nam, được bổ sung từ đảo Phú Lâm sẽ là lực lượng chính tấn công những căn cứ hải quân quan trong của chúng ta như Hải Phòng, Nha Trang hay Cam Ranh nhằm ngăn không cho tàu ngầm của Việt Nam xuất kích ra khơi. Ngoài ra Trung Quốc sẽ tận dụng tên lửa đất đối không trên các chiến hạm và máy bay chiến đấu của họ để áp đảo Việt Nam làm cho Việt Nam không có cơ hội kiểm soát mặt biển. Tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm Trung Quốc sẽ được đem ra tấn công vào đất liền Việt Nam.

Tham vọng là một chuyện, còn khả năng Trung Quốc có thực hiện được hay không lại là chuyện khác. 

Hành động của Việt Nam

Việt nam chúng ta sẽ đối phó lại với sự tấn công của Trung Quốc như thế nào, nếu Trung Quốc xâm lược nước ta?

Các nhà quân sự quốc tế đều có chung nhận định rằng, điều mà chính quyền Trung Quốc sợ nhất là một liên minh chiến lược Mỹ-Nhật Bản-Việt Nam-Philippine.

Liên minh này sẽ lập tuyến phòng thủ nhằm cô lập đường hàng hải của Trung Quốc qua eo biển Malacca và ở mức độ thấp hơn là eo biển Hormuz. Trung Quốc sẽ phải đối đầu với hải quân của Nhật Bản và Mỹ. Các đường cung cấp dầu trên biển của họ sẽ bị chặn. Đây là điểm yếu mà các nhà quân sự và học giả Trung Quốc gọi là “thế tiến thoái lưỡng nan ở Malacca”. Trên thực tế Trung Quốc đang tìm mọi cách để một liên minh như vậy không được hình thành.

Tuy nhiên các nhà phân tích tình hình quốc tế cũng đưa ra nhận định là trước mắt sẽ chưa có được một liên minh như vậy.

Tuy nhiên, với tiềm lực quốc phòng của Việt Nam như hiện nay thì hoàn toàn có thể đáp trả một cách thích đáng nếu Việt Nam bị Trung Quốc tấn công.

Một cuộc chiến xảy ra sẽ không có người thắng cuộc. Các nhà phân tích thời sự quốc tế gọi đây là “cuộc chiến đảm bảo cả hai bên đều bị hủy diệt”.

Các nhà quân sự quốc tế cũng cho rằng, mục tiêu của chiến lược này của Việt Nam không phải là đánh bại Trung Quốc mà là gây thiệt hại đủ lớn: làm giá bảo hiểm hàng hải và hàng không tăng vọt, gây ra sự bất ổn về tâm lý để các nhà đầu tư nước ngoài hoảng sợ dẫn đến rút khỏi Trung Quốc.

Nếu xung đột vũ trang xảy ra, các tàu thuyền thương mại và các container chở dầu của Trung Quốc hoạt động trong biển cực nam của Biển Đông sẽ bị tấn công. Các nhà quân sự quốc tế nhận định rằng Việt Nam hiện có hệ thống tên lửa hành trình đủ mạnh có khả năng với tới các căn cứ hải quân của Trung Quốc trên đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa (quần đảo mà Trung Quốc đang xâm chiếm của Việt Nam), thậm chí là tới Thượng Hải và Hồng Kông. Trong trường hợp xung đột vũ trang nổ ra các thành phố này và một số thành phố khác có thể là mục tiêu bị tấn công nhằm gây ra sự gián đoạn rất lớn đối với nền kinh tế của Trung Quốc. Điều này có thể tác động đến toàn cầu.

Và khi ấy không một quốc gia nào ở khu vực và các quốc gia có quyền lợi ở khu vực này có thể đứng ngoài cuộc!

(Bài viết của tác giả Nguyễn Quang Lập)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...