Muốn chặn chiến tranh, phải kiện Trung Quốc

Nguyễn Quang Vinh
+ Phải kiện Trung Quốc dù chúng ta không ảo tưởng, kiện là lấy ngay được biển đảo, là Hoàng Sa - Trường Sa sẽ thuộc về ta theo phán quyết của tòa, nhưng phải kiện Trung Quốc, dù cũng như Philippines, khi có trát tòa, Trung Quốc sẽ lủi, sẽ né, chui, ẩn, giấu mặt không dám chường mặt ra với công lý, thì như thế chúng ta đã thắng, vì chỉ có kẻ ăn cướp khi bị vạch mặt mới không dám mò ra ánh sáng, chúng ta thắng vì công lý đã thuộc về chúng ta, thế giới có một căn cứ pháp lý quan trọng xác tín vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

+ Phải kiện Trung Quốc, vì từ dấu mốc kiện này mới thực sự là bước khởi đầu dứt khoát, mạnh mẽ, cương quyết cho ý chí thoát Trung mà không một kẻ nào có thể giằng, kéo, níu, hãm lại được nữa.

+ Phải kiện Trung Quốc vì đó là cách để giữ hòa bình trên biển Đông, bởi vì khi đó, khi đã kiện ra tòa quốc tế, vị trí, cương giới lãnh hải biển đảo của Tổ Quốc Việt Nam đã được một cơ quan tòa án quốc tế xác lập, nếu Trung Quốc hung hăng nổ súng, dứt khoát quốc tế sẽ can thiệp để bảo vệ Việt Nam, bảo vệ Việt Nam chính xác là bảo vệ quyền lợi của các nước trong khu vực và trên thế giới, cái lý bảo vệ Việt Nam bằng can thiệp vũ trang chống lại Trung Quốc nhờ đó mà rõ ràng và đúng luật. Cũng vì điều này, Trung Quốc vô cùng lo sợ Việt Nam và Philippines kiện Trung Quốc ra tòa. Cũng vì điều này, nhiều lần Trung Quốc luôn mồm yêu cầu chúng ta không kiện. Chỉ có kẻ tâm thần khi thò tay ăn cướp nhà người ta rồi lại đòi người ta không kiện. Kiện Trung Quốc, xác suất Trung Quốc gây chiến sẽ rất thấp, không kiện, Trung Quốc sẵn sàng nhã đạn vì cho là Việt Nam xâm phạm biển đảo của Trung Quốc và thế giới không phải nước nào cũng đứng về ta nếu chưa có một chứng thực pháp lý từ tòa quốc tế. Muốn các nước bảo vệ ta, ủng hộ ta phải cho họ một điểm tựa pháp lý, và đây là thời cơ kiện Trung Quốc để cho thế giới một điểm tựa pháp lý.

+ Phải kiện Trung Quốc để chúng ta đủ niềm tin và sự dứt khoát đoạn tuyệt với cái cách hợp tác hữu nghị lệ thuộc đã xảy ra với Trung Quốc nhiều năm qua, như thế vị thế Việt Nam sẽ đàng hoàng, lòng dân yên ổn, trên dưới một lòng bảo vệ Tổ Quốc, không còn bị những giằng co về kinh tế, chính trị dai dẳng, nhùng nhằng chi phối.

+ Phải kiện Trung Quốc để khẳng định cho Trung Quốc biết rằng, không thể so thời kỳ này với thời kỳ trước, không thể cứ muốn bao vậy, gây sức ép Việt Nam như trước, đây là thời kỳ thế giới có những quan hệ hợp tác văn minh, sòng phẳng, với sự tôn trọng nhau, xưa rồi trò liếm láp, lừa đảo, cá lớn nuốt cá bé trong quan hệ.

+ Phải kiện Trung Quốc để cho Trung Quốc và thế giới biết đến một thế hệ lãnh đạo mới, một thế hệ công dân mới của nước Việt, đầy niềm tin, đầy lòng tự chủ, tha thiết với hòa bình nhưng sẵn sàng đập tan mọi giã tâm xâm lược, luôn hướng đến sự hợp tác làm ăn sòng phẳng nhưng rõ ràng, một thế hệ người Việt của thế kỷ 21 hiểu rõ luật pháp quốc tế, hiểu rõ Trung Quốc, và hiểu rõ giá trị của độc lập tự do, hiểu rõ vô cùng trách nhiệm trước bao thế hệ cha ông trong lịch sử Việt đã vì sự toàn vẹn của nước Việt hôm nay.

+ Phải kiện Trung Quốc để đập tan những ý nghĩ hèn hạ muốn sống lệ thuộc, ích kỷ và tắc trách với vận mệnh dân tộc, cơ hội và giáo điều, nhằm làm trong sạch ý thức và lòng tự tôn dân tộc, đưa toàn dân vào một khối thống nhất: Độc Lập Tự Do - Chủ quyền và Tự chủ để hướng tới tương lai.

+ Phải kiện Trung Quốc.
(Bài viết của tác giả Nguyễn Quang Lập)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...