Dân mong người đứng đầu trực tiếp nói về Biển Đông

Dân mong người đứng đầu trực tiếp nói về Biển Đông
Không chỉ Thủ tướng, người dân cũng chờ đợi Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Chủ tịch QH phát biểu về Biển Đông... Phải làm sao cho tiếng nói chung ấy trở thành ý chí của quốc gia - ĐBQH Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí bên hành lang QH.
Dương Trung Quốc, Biển Đông, chất vấn, chủ quyền
ĐB Dương Trung Quốc: Tiếng nói chung phải trở thành ý chí của quốc gia. Ảnh: Minh Thăng
Có một số câu hỏi của ĐB xoay quanh tình hình Biển Đông đề nghị Thủ tướng trả lời trực tiếp tại phiên chất vấn tuần này. Theo ông, đây có phải là một cơ hội người đứng đầu Chính phủ nói trực tiếp với dân sau khi đã nói khá nhiều ở các diễn đàn quốc tế về lập trường của VN đối với chủ quyền biển đảo?

Tôi cảm nhận rõ ràng là từ khi xảy ra những vụ việc trên Biển Đông, tiếng nói của Thủ tướng là xuyên suốt, do cương vị và việc có mặt ở những diễn đàn quan trọng. Trong vấn đề này, hoạt động ngoại giao là một mũi nhọn bên cạnh lực lượng chấp pháp tại chỗ. Do đó những gì Thủ tướng nói với thế giới thì cũng là nói với đồng bào cả nước thôi.
Còn để trả lời chất vấn, theo đúng quyền hạn giám sát của QH, theo tôi Thủ tướng trực tiếp trả lời thì ít nhất hiệu ứng xã hội sẽ tốt hơn. Không chỉ Thủ tướng, cơ chế của chúng ta có nhiều người đứng đầu, người dân cũng chờ đợi Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Chủ tịch QH phát biểu ý kiến. Nhưng cá nhân tôi quan niệm chỉ nên có một tiếng nói chung. Phải làm sao cho tiếng nói chung ấy trở thành ý chí của quốc gia.


Liệu QH sẽ ra một nghị quyết riêng về Biển Đông như ông đã nêu ý kiến ngay từ ngày khai mạc kỳ họp?
Tôi là người ngay từ ngày khai mạc đã đặt vấn đề nên có nghị quyết. Vì QH không những là cơ quan quyền lực mà còn là tiếng nói của người dân. Ngoại giao nhân dân cũng rất quan trọng.
Nhưng qua thảo luận cũng có ý kiến tôi thấy hợp lý. Kỳ họp diễn ra trong một tháng khi tình hình đang diễn ra rất phức tạp. Ngay từ đầu ra nghị quyết thì chưa cần thiết lắm. Một thông báo đã đáp ứng được yêu cầu nói rõ quan điểm một cách kịp thời. Còn nghị quyết như thế nào, riêng hay chung, đến cuối kỳ họp này tôi tin sẽ có một cách thích hợp.
Trong bối cảnh tình hình Biển Đông như vậy, ông chờ đợi các Bộ trưởng đăng đàn sẽ nêu những vấn đề nóng nào?
Những sự kiện trên Biển Đông vừa rồi cho thấy giữ nước gắn chặt với dựng nước. Vậy mà báo cáo kinh tế - xã hội hôm khai mạc gần như không đề cập, khiến tôi đặt câu hỏi: Giá như chúng ta làm tốt chiến lược biển như đã chủ trương từ rất lâu, trang bị cho ngư dân đánh bắt xa bờ, nếu Vinashin và Vinalines không đổ vỡ, chắc tương quan của chúng ta ngoài biển không như bây giờ.
Về mặt lịch sử, truyền thống chống giặc ngoại xâm là rất đáng tự hào, nhưng điều đáng tự hào hơn mà ông cha ta đã làm là tồn tại cạnh họ mà vẫn phát triển được. Sau khi nhà Lê đuổi giặc Minh ta đã có 3 thế kỷ rưỡi phương Bắc không động đến được, đó mới là điều đáng học. Còn tổng cộng thời gian chiến tranh chỉ là một khoảnh khắc của lịch sử, giặc từ phương nào đến thì ta cũng đánh thôi vì ta có chính nghĩa.
Chung Hoàng ghi

(Bài viết của tác giả Lai Tran Mai)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...