Lũ chó trung quốc cắn trộm Việt Nam

Sự căng thẳng giữa trung quốc và Việt Nam đã gia tăng vào cuối tuần trước khi lũ chó trung quốc vào cắn trộm Việt Nam.


PetroVietnam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đã tuyên bố vào ngày Chủ Nhật là trung quốc đã phá hoại những tàu thăm dò của Việt nam.


"Khi chúng tôi tiến hành những hoạt động khảo sát địa chấn và thăm dò, họ [trung quốc] cho máy bay bay qua để do thám những hoạt động của chúng tôi, họ liên tục quấy rầy chúng tôi bằng những chiếc tàu của họ, và trong trường hợp quá khích họ cắt những sợi cáp thăm dò của chúng tôi." Ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng Giám Đốc PetroVietnam cho biết.


Sự căng thẳng có thêm yếu tố bổ sung khi Liang Guanglie, bộ trưởng quốc phòng trung quốc, chuẩn bị tham gia Shangri-La Dialogue, diễn đàn quốc phòng Châu Á thường niên cấp cao tại Singapore vào cuối tuần tới. Sự xuất hiện của Liang sẽ là sự tham gia lần đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng trung quốc.


Việc trung quốc cắn trộm Việt Nam sẽ đưa vấn đề Biển Đông trở thành tiêu điểm của hội nghị an ninh khu vực, vấn đề mà trong những năm gần đây ngày càng được tập trung chú ý vì những hành vi đầu trộm đuôi cướp trên biển của phía trung quốc. Các quốc gia Đông nam Châu Á đều rất bận tâm về điều họ nhận thấy là cách hành xử có dấu hiệu ăn cắp ăn cướp ngày càng gia tăng của phía trung quốc.


Liên quan đến khu vực biển này, — được tin là có chứa một trữ lượng dầu và khí đốt lớn, là đầu mối chặt chẽ cho những tuyến thông thương, và là những kho cá dư dật, — còn có Miến-điện, Mã-lai, Phi-líp-pin và Đài-loan.




Vào ngày Chủ Nhật, PetroVietnam đã nói rằng những chiếc tàu trung quốc, đã tiếp cận một trong số tàu thăm dò của PetroVietnam vào ngày Thứ Năm, một cách có chủ ý trước đã cắt một dây cáp thăm dò đã được dìm xuống sâu tới 30 mét để bảo vệ khỏi những chiếc tàu trung quốc đang tiến đến.


PetroVietnam làm việc cùng với nhiều công ty dầu quốc tế lớn, trong đó có ExxonMobil và Chevron, để thăm dò và khai thác dầu và khí đốt ở hải phận của Việt Nam. Ông Hậu đã nói là việc bất ngờ xảy ra mới nhất này "sẽ tác động tới thái độ của các nhà đầu tư nước ngoài".


Carl Thayer, một chuyên gia về vùng biển này ở Học viện Quốc phòng Úc tại Canberra, đã nói là việc xảy ra mới nhất này đã tiêu biểu cho một sự leo thang trong chuyện trung quốc gây sự với Việt Nam.


"Trung quốc một cách vô cùng trơ trẽn tìm cách khẳng định quyền của mình bằng những hành động mất dậy như vậy và họ có thể có ưu thế hơn với những tàu lớn để tìm cách áp đặt chuyện này." Carl Thayer nói.


Ngay trước 6 giờ sáng ngày Thứ Năm, ba chiếc tàu tuần tra trung quốc đã xông tới tàu Bình Minh 2, một con tàu nghiên cứu địa chấn sở hữu bởi PetroVietnam, và làm hỏng một số sợi dây cáp thăm dò, — theo Bộ Ngoại giao Việt Nam. Chiếc tàu thăm dò dầu của Việt Nam đã nhận ra những chiếc tàu trung quốc không hề cảnh báo gì đang tiếp cận, thông qua hệ thống ra-đa khoảng một tiếng trước đó.


Sự chạm trán đã xảy ra ở vị trí 120 hải lý ngoài bờ biển của tỉnh Phú Yên, Việt Nam, trên hải phận Việt Nam.


Trung quốc vẫn thường tìm cách ngăn cản ngư dân Việt Nam khi họ làm việc trên khu vực biển này nhưng đây là lần đầu tiên trong những năm gần đây những chiếc tàu tuần tra trung quốc va chạm với một tàu thăm dò dầu của Việt Nam.


Một tàu khảo sát dầu hoạt động với giấy phép của Phi-líp-pin cũng đã gặp phải một sự chạm trán tương tự với các tàu tuần tra trung quốc vào Tháng Ba. Vụ va chạm với tàu Phi-líp-pin chỉ đúng một tuần sau khi trung quốc và Phi-líp-pin vừa cam kết "hành xử có trách nhiệm" tại khu vực biển nói trên.


Tổng Thống Phi-líp-pin Benigno Aquino đã nói sau đó là việc "ghé thăm" tương tự tại khu vực biển đã nói có thể châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, và ép buộc Phi-líp-pin phải gia tăng sức mạnh quân sự.


Các chuyên gia về an ninh thì nói là một cuộc chạy đua vũ trang như vậy là đang trên đường đi sẵn rồi. Một số quốc gia Đông nam Châu Á đang tăng cường hệ thống phòng thủ không phận và hải phận của họ — Sinh-ga-po, Mã-lai, Việt Nam đều đang đạt tới hoặc đã có những đơn đặt hàng cho các tàu chiến, máy bay chiến đấu và tàu ngầm rồi.



Cả bộ ngoại giao và bộ quốc phòng trung quốc đều câm điếc trước báo chí và dư luận.

Đã có 11 nỗi niềm tâm tư (không tính facebook),

Yến Lan bi bô...

Bác Đào, em bây giờ rất, rất muốn làm được một cái gì đó giống như Lãn Ông.

Unknown bi bô...

Lan nhầm topic hả em? Chỗ này nghiêm túc, không à ơi đâu đấy!

Yến Lan bi bô...

Không, em hoàn toàn nghiêm túc.

Em đang nghĩ nước trung quốc hơn một tỉ dân nhưng bây giờ chắc chắn vẫn không có người trung quốc nào làm được một chương trình dịch tiếng trung tốt như thằng me() dịch tiếng Việt.

Unknown bi bô...

Giống như thế thì anh e sẽ hơi khó. Đến như Phi Long nhà mình, tỉ mẩn ngồi mò cái đống xuộc-cốt ấy đến như thế, mà cũng chỉ lờ mờ hình dung được là thuật toán "có lẽ" nó làm như thế...

Em xem cái plot y thiết kế chơi chơi cho chúng mình chơi rồi thì thấy, suy nghĩ phức tạp kiểu như thế, anh nghĩ là không đơn giản lắm đâu.

Nhưng trong mọi trường hợp, anh xuya là Việt Nam nếu kém trung quốc, thì tuyệt đối không phải là vì những người như em đâu!

Phi Long bi bô...

Anh đồng ý với Đào Phò. Nhưng anh hơi lạ. Anh tưởng Yến Lan thì phải nghĩ qua chuyện này rồi. Có người đã nói với anh: "Bất kỳ vấn đề gì, nếu không thể biến nó thành vấn đề hoàn toàn mang tính cá nhân được, thì có nói thế, chứ nói nữa, lăn tăn thế, chứ lăn tăn nữa, thì cũng làm đếch gì!"

Unknown bi bô...

Hí hí... Phi Long nhà mình đúng như là cái gióng trúc ấy. Hết phim rồi, mà vẫn cứ thẳng đơ. Nói là nói với bác em, sao lại suy ra được là "anh tưởng Yến Lan blah blah..."?

Chịu bác! =))

Yến Lan bi bô...

Bác Phi Long, đã nguyên bản chưa?

Phi Long bi bô...

Nguyên bản đấy, sure!

Anh vừa nghĩ cái "anh xuya" của Đào Phò, tự nhiên thấy rất chán. Người Việt mình bây giờ, lúc có chuyện kiểu như thế này thì tinh thần, tâm ý vẫn tốt lắm, nhưng lúc không có chuyện thế này, thì đến Tiếng Mẹ Đẻ cũng mang ra bôi nhếch bôi nhác tìm cách phá hỏng nó đi để thể hiện "cá tính" với "đổi mới", "sáng tạo"...

Cứ tiếp tục cái đà nhếch nhác như thế, liệu tinh thần, tâm ý tốt sẽ còn được đến bao giờ?

Unknown bi bô...

Phi Long, công lao tiền bối gây dựng, em nghĩ lứa chúng mình vẫn sẽ còn có thứ Người Việt mà nhận ra được là Người Việt. Nhưng chuyện lấy vợ, sinh con đẻ cái, em nghĩ sẽ cần phải hết sức cân nhắc một cách vô cùng nghiêm túc.

Cứ tiếp tục như bây giờ, thứ "người việt" của 50 năm sau, em không dám nghĩ đến đâu!

Unknown bi bô...

Các vị, giúp em với, em đang hoàn toàn không hiểu bọn lãnh đạo Đài Truyền Hình Việt Nam thứ nhất là hàng ngày ăn gì, thứ hai là có phải người Việt Nam không?

Sao chúng nó lại chọn đúng thời điểm như thế này để quyết định đưa cái phim "đường tới thành thăng long" - một cái phim có vấn đề và gây tranh cãi như thế - lên sóng giờ vàng???

Đim-ma bi bô...

Sâm tùy ý xuyên tạc Tổ, rồi đến cái Vàng Anh họ còn đưa lên làm cả một chương trình chia tay khóc khóc mếu mếu bịn rịn mùi mẫn được, thì còn gì mà lại không làm được nữa, bác em?

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...