Ngôi nhà của Bin Laden? - Dân địa phương nói gì?

Những chiếc ô tô đã mắc kẹt trên những cánh đồng, những người bán hàng rong bán những món ăn nhanh, những gia đình trẻ đi dạo: hoạt cảnh bên ngoài ngôi nhà của Osama Bin Laden ở Abbottabad gây nên một cảm giác về một phét-xti-van mùa hè khi những người dân địa phương đông đảo tụ tập lại hang ổ của trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới.


"Chúng tôi đang chuẩn bị nhòm một cái," chị Nabila Khan, đang dẫn ba cô con gái của mình đi qua cánh đồng, nói, "để nghĩ là ông ấy đã sống trong lòng sự xa xỉ ở đó," chị vừa nói vừa chỉ về phía tòa nhà ba tầng, "và không có ai thậm chí đã biết. Chuyện này rất kỳ quặc."


Sự hiếu kỳ thuộc mọi lứa tuổi đã tụ tập ở trước mặt khu nhà có tường cao bao bọc, vẫn còn được niêm phong dưới sự bảo vệ của cảnh sát. Một người lớn tuổi đang bán những suất ăn nhanh thơm ngon. Bọn trẻ con nhảy chân sáo giữa các đám ca-mê-ra phương tây. Một cậu bé ôm chặt một quả bóng rổ cứ đứng nhìn chằm chằm vào ngôi nhà.


Nhiều người vẫn đang tiếp tục làm quen với sự việc là Bin Laden đã sống ngay cùng với họ. "Cái đấy có vẻ thật khó tin — giống như một bộ phim Hô-li-út," bác Sanaullah, 40 tuổi nói.


Bầu không khí hội hè đã rung động với hình ảnh trùm khủng bố khét tiếng đã bị giết chết bởi một viên đạn Mỹ vài đêm trước. Ở Oa-sinh-tơn, giám đốc CIA Leon Panetta đã nói rằng 500 ơ-rô và hai số điện thoại được tìm thấy đã được khâu trong quần áo của Bin Laden, chỉ ra là ông ta đang sẵn sàng để chạy chốn vì đã thoáng nghi ngờ. Các quan chức Mĩ phân tích một "vật chứng" của những tài liệu và ổ cứng máy tính đã chộp được trong cuộc đột kích. Ngay ở Abbottabad nhiều cư dân đã nghi ngờ những người Mĩ đã nói thật. Nhiều người đã chất vấn có hay là không việc Bin Laden thật sự đã sống ở đó, hoặc có hay là không việc Những con chó biển Hải quân Mĩ thật sự đã giết chết ông ta.


"Chẳng ai tin là Osama đã có thể ở đây," ông Khan Saifor, 51 tuổi, nói, "và lại còn ném một nhân vật chủ yếu như vậy xuống biển? Hãy chỉ ra cho chúng tôi bằng chứng nào đó."


"Các thuộc hạ của ông ấy đã có thể ở trong ấy, nhưng không phải ông ấy," cô Sofia Khan, 25 tuổi, đánh bạo nói, gương mặt của cô một nửa đã được che ở đằng sau một cái mạng che mặt. "Chuyện đó quả không thể là sự thật."


Liệu cô ấy có thay đổi suy nghĩ của mình không nếu Nhà Trắng đã đưa ra một tấm ảnh chụp cái xác của Bin Laden?


"Cái đấy đã có thể cũng chỉ là đồ giả thôi," cô ấy đã nói không cần nghĩ ngợi. "Tất cả cái này là một vở kịch lớn."


Vài người khác đã nói cuộc tấn công ngày 11 tháng Chín 2001 đã là một phần của một âm mưu của CIA. "Họ muốn xâm lược đất đai Hồi Giáo," một người nói.



Èo, phim Hô-li-út hay quá!

Một sự hoài nghi sâu sắc bao trùm Pakistan, được nhóm lên bởi những khuynh hướng trong sự kiện Mỹ về cái chết của Bin Laden. Nhà Trắng đã bị buộc phải rút lại lời xác nhận là Bin Laden đã mang vũ khí lúc bị giết, và đã dùng vợ mình như một tấm bia sống.


Nguyên bản đã được tường trình là đã chết, người vợ 24 tuổi Yemeni của Bin Laden đã được cứu sống bởi lực lượng Pakistan và đang được điều trị tại một quân y viện ở Rawalpindi. Các chi tiết trong hộ chiếu của cô đã được công bố trên một tờ báo Pakistan vào ngày Thứ Tư.


Những mô tả nơi ẩn náu cũng đã bị phóng đại.


Một cách ngắn ngủi sau cái chết của Bin Laden một quan chức cao cấp Mĩ đã nói với các phóng viên là Bin Laden đã sống trong một "dinh thự khác thường có một không hai" đáng giá 1 triệu đô, nhóm lên những tít báo về một "biệt thự xa hoa" và một "lâu đài triệu đô".


Nhưng ở Abbottabad tài sản này chỉ được đánh giá khoảng một phần tư chỗ đấy. Dựa vào kích thước của mảnh đất và căn nhà, đã được dựng lên vào năm 2005, và theo mức giá mua bán hiện hành, người ta đã ước lượng là nó sẽ đem về không hơn 250,000 đô la trên thị trường hiện tại.


"Hai mươi triệu đồng rupi, cực đại," một người buôn bất động sản với 22 năm kinh nghiệm, Muhammad Anwar, đã nói, tại văn phòng của ông ở Abbottabad. "Không có bể bơi. Đấy không phải là một khu sang trọng. Chúng tôi gọi nó là một khu tầm trung." Hỏi về sự đánh giá của Mĩ, ông cười khúc khích: "Có thể đấy là sự đánh giá từ vệ tinh. Nhưng ở đây trên mặt đất, giá cả là thế."


Một kênh tin tức Pakistan đã nói căn nhà có 10 buồng ngủ, mỗi buồng với một phòng bếp nhỏ; tuy nhiên, không thấy có thực phẩm tươi. Một cách không thông thường ở Pakistan, căn nhà đã có một hệ thống sưởi trung tâm; nó được tính đến như một sự xa hoa, mặc dù Abbottabad, nằm ở khu vực chân núi Himalayas, sẽ trở nên lạnh vào mùa đông. Một căn phòng có vẻ đã được dùng như một phòng đọc, có thể là cho những đứa trẻ.


Một bác sĩ người vào năm 2005 đã bán mảnh đất trên đó tòa nhà đã được xây dựng đã nhận biết người mua là Mohammad Arshad, một cái tên có phần tương xứng với của một trong hai anh em ở trong căn nhà — một người đưa tin người một cách vô ý đã dẫn dắt CIA tới chỗ này. Những giấy tờ sở hữu đã kiếm được bởi Associated Press chỉ ra là Arshad đã mua những miếng đất tiếp giáp trong bốn giai đoạn vào giữa năm 2004 và năm 2005. Bác sĩ Qazi Mahfooz Ul Haq đã nói rằng người mua đã là một "tuýp người khiêm tốn, nhún nhường" người đã bảo là tậu nó cho bác của mình.

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...