Bill Gates: So với than đá, hạt nhân vẫn an toàn hơn

Sau thảm họa hạt nhân tại các lò phản ứng Fukushima ở Nhật Bản, các bạn chã một lần nữa lại đang mẫn cảm một cách hoàn toàn thông cảm được về vấn đề năng lượng hạt nhân.

Nhưng Bill Gates thì không phải chã.

Phát biểu ngày hôm nay tại một cuộc hội nghị của ngành công nghiệp "có dây" ở thành phố Niu Oóc, ông tán dương những lợi ích của năng lượng hạt nhân, đặc biệt là những thiết kế thế hệ tiếp theo. Phản ứng theo chiều hướng phản đối, theo ông, đã hơi quá mức.

"Nếu 4c (các cô các chú) so sánh cái đấy tới số lượng người mà than đá đã giết chết cho mỗi ki-lô-oát giờ," ông chỉ ra, "thì nó là cách, cách ít hơn." Khi một tai nạn xảy ra, mặc dầu vậy, những ấn tượng của nó là có nhiều thứ trông thấy được hẳn hơn. "Than đá giết chết người ít hơn vào cùng một lúc, cái đấy một cách cao độ đã được thích hơn bởi các chính khách," ông nói.

Gates đang bỏ tiền của ông vào nơi mà miệng ông đang nói tới. Ông là một nhà đầu tư trong dự án lò phản ứng hạt nhân Terrapower của bạn ông Nathan Myrhvold (cựu nhân viên Microsoft, một thời làm cố vấn của Gates), ở đó đang thiết kế một lò phản ứng hạt nhân thế hệ tiếp theo, loại lò chỉ tạo ra một phần nghìn lượng chất thải phóng xạ. Nhưng ông cũng có những khoảng đầu tư vào "hàng tá" các công ty năng lượng khác, từ các công ty sản xuất pin tới năng lượng mặt trời tới nhiên liệu sinh học.



Nathan: Dme... nó mà nổ thì đi cả bọng, anh ạ!
Bill: Sợ đ', đi thì đi cả iPhone, iPad, cả thằng Steve... cho nó khỏi cái đ' gì "one more thing" nữa, dme... nghe cú đ' tả!
"Anh và 4c phải theo đuổi tất cả bọn chúng," ông nói. "Lượng chất xám làm việc trong lĩnh vực năng lượng hôm nay và những công cụ họ phải dựa theo so với 20 năm trước thì giống như đêm và ngày, nhưng cái đấy là vẫn không thể đoán trước được liệu anh với 4c sẽ có được một sự đột phá hay không."

Mặt trời và sức gió có tiềm năng hoành tráng, nhưng chúng là những nguồn năng lượng đứt đoạn. Đấy là vì sao Gates đang làm tăng cổ phần trên năng lượng hạt nhân. Những tiến bộ trong năng lượng là cần thiết cho nền kinh tế trong tổng thể để tiếp tục chuyển động về phía trước, ông tranh luận. Gates thấy có ba vấn đề chính cần phải tập trung chú ý: giá cả, sự an toàn, và tác động tới môi trường.

"Trừ phi cái đấy là quá đắt, anh và 4c có thể bị tan tành vào bất kỳ lúc nào, hoặc nó có thể hủy diệt hành tinh của chúng mình, thì nó ô kê, chả có vấn đề đ' gì cả!"

Giá cả là thách thức then chốt mà các nguồn năng lượng mới phải khắc phục. "Anh và 4c trở nên lõng ba lõng bõng" trên một thế giới giàu có, ông nói, vì chúng ta có thể có đủ khả năng để trả thêm tiền cho năng lượng mặt trời hoặc sức gió. Nhưng để tạo được nên những tác động thật sự, thì giá cả phải trở nên có khả năng cạnh tranh với nguồn năng lượng dựa trên hoá thạch hiện tại. "Ở 80% thế giới, năng lượng sẽ được mua ở đâu nó là kinh tế." Gates nói. "4c phải giúp phần còn lại của thế giới có được năng lượng ở một mức giá hợp lý."

Còn loại năng lượng được phân bổ ở đâu mỗi căn nhà sinh ra chính năng lượng của mình và cung cấp lại nó vào hệ thống đường dây?

Gates nghĩ cái đấy là một ý tưởng "tinh khôn", nhưng "nó chưa chuẩn bị xảy ra." Những điều kiện sinh năng lượng dễ dàng và to lớn hơn, tỉ như những cánh đồng đầy nắng ở trên xa mạc, là cần thiết. "Nếu 4c hướng tới sự tinh khôn, hãy tìm kiếm những thứ đấy ở nhà 4c. Nếu 4c muốn giải quyết vấn đề năng lượng, hãy tìm kiếm những thứ to lớn ở trên xa mạc."


"Nathan, dme... khát quá, còn nước không em?"

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...