Ông Phạm Ngọc Lâm là chủ tịch tập đoàn Đức Khải |
Tin không lề: Báo chí trong nước mấy ngày qua đã đưa ông Lâm lên tới tận... mây xanh, nào là: Công ty CP Đức Khải mua 100 chiếc tàu cùng ngư dân bám biển (NNVN); 'Đại gia' SG sắm trực thăng, tàu 'khủng' ra Hoàng Sa... đánh cá (ĐV)...
Báo chí còn lừa được cả Thượng tá Trần Văn Hữu, cựu Hải đội trưởng Đoàn 125, khi ông này phát biểu: "Một đại gia Phạm Ngọc Lâm, nếu có 5 đại gia nữa thôi, hoặc nhiều doanh nhân nhỏ cùng có tấm lòng và cách nghĩ như ông Lâm chẳng kẻ nào dám nhòm ngó, xâm phạm lãnh địa của chúng ta".
Một công ty chỉ có 20 thành viên, vốn vài trăm tỷ mà tuyên bố bỏ ra 1.500 tỷ để "cùng ngư dân bám biển"... Bảo vệ chủ quyền đất nước trong lúc này chỉ có thể dựa vào những kẻ lừa đảo, chém gió, từ... cho tới "đại gia" Phạm Ngọc Lâm thôi sao?!
Báo chí Việt Nam bắt đầu đưa ra một số chi tiết về dự án "đầu tư tàu đánh cá bám biển" Hoàng Sa của doanh nhân Phạm Ngọc Lâm, chủ tịch Tập đoàn Đức Khải.
Hồi đầu tháng, ông Lâm gây chấn động dư luận khi công bố công ty của ông "vừa thông qua nghị quyết đầu tư 1.500 tỷ đồng (68 triệu đôla) để mua 100 tàu đánh cá với công suất 500 - 1.500 mã lực, 2 ụ nổi và 2 trực thăng để cùng ngư dân bám biển".
Ông nói các tàu được mua là "tàu cũ từ các nước phát triển và có kỹ thuật cao về đóng tàu và đánh bắt", 45 chiếc đầu tiên sẽ về Việt Nam trước 30/8 năm nay.
"Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 11/2014 sẽ hoàn tất việc mua sắm tàu, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng…, tháng 12/2014 sẽ đưa vào vận hành thử và đầu năm 2015 sẽ chính thức hoạt động."
Tuy nhiên, báo Seatimes của Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á vừa Bấm có bài cho hay ông Phạm Ngọc Lâm đang kiến nghị vay 70% vốn với lãi suất ưu đãi ngư dân phát triển kinh tế biển là 3%/năm cho dự án này.
Ông cũng khẳng định với báo này rằng dự án hoàn toàn chỉ có mục đích kinh tế.
“Thật ra chúng tôi triển khai dự án chỉ thuần túy vì mục tiêu kinh tế, muốn kinh doanh kiếm lời, không vì động cơ chính trị như những lời đồn thổi."
Doanh nhân Phạm Ngọc Lâm còn nêu quan ngại rằng theo quy định hiện hành, nhà nước chỉ cho phép nhập khẩu tàu với vật liệu bằng vỏ sắt đã qua sử dụng không quá tám năm nhằm giới hạn tàu cũ, trong khi tuổi thọ của tàu vỏ sắt là 25-30 năm.
Ông cũng hứa quyền lợi của ngư dân sẽ được đưa lên hàng đầu.
Gói 16000 tỷ
Mới đây trong Kỳ họp Quốc hội Việt Nam lần thứ 7, các đại biểu đã ra nghị quyết về gói hỗ trợ 16.000 tỷ cho các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau đó đã quyết định chi 4.500 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ và 11.500 tỷ đồng đóng mới tổng cộng 32 tàu các loại cho lực lượng cảnh sát biển.
Có ý kiến nói dự án của doanh nhân Phạm Ngọc Lâm "nhắm vào gói hỗ trợ ngư dân".
Theo bài trên Seatimes, 1.050 tỷ trong số 1.500 tỷ dự tính sẽ vay với lãi suất ưu đãi 3%. Vốn tự có của công ty tương đương 30%, tức 450 tỷ, có thể được huy động một phần từ cổ đông.
Cũng có chỉ trích là tuy tuyên bố dự án chỉ có mục đích kinh tế, thời điểm ông Lâm công bố dự án là thời điểm nhạy cảm về chính trị, khi ngư dân và doanh nghiệp đang được khuyến khích bám biển đánh bắt như một hình thức khẳng định chủ quyền trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông.
Hiện chưa rõ dự án của ông Phạm Ngọc Lâm có được chấp thuận hay không.
Tập đoàn Đức Khải được nói có 20 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề như bất động sản, phân phối và sản xuất, xây dựng.
Ông Phạm Ngọc Lâm là người được báo chí nói tới nhiều, nhất là sau khi ông bị hai án tù chung thân vì buôn lậu và đưa hối lộ nhưng rồi được ân xá ra tù trước thời hạn.
(Bài viết của tác giả Nguyễn Quang Lập)
Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).
Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...
Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...