Steve Jobs - Ở lại... (tiếp)

Câu chuyện thứ hai của tôi là về tình yêu và sự mất mát.

Tôi đã là may mắn. Tôi đã sớm tìm được cái tôi thích làm trong cuộc đời. Woz và tôi đã bắt đầu Apple trong nhà để xe của cha mẹ tôi khi tôi hai mươi. Chúng tôi đã làm việc vất vả và trong mười năm, Apple đã lớn từ chỉ vừa hai trong số chúng tôi trong một nhà để xe thành một công ty 2 tỉ cùng với trên 4,000 người làm công. Chúng tôi chỉ mới cho ra tác phẩm tốt nhất của chúng tôi, Macintosh, một năm trước, và tôi chỉ vừa bước sang ba mươi, và lúc đấy tôi đã bị đuổi việc. Như thế nào bạn có thể để bị đuổi từ một công ty bạn đã khởi sự? Thì, khi Apple đã lớn, chúng tôi đã thuê một ai đó người tôi đã nghĩ đã là rất có tài để điều hành công ty cùng với tôi, và trong năm đầu tiên gì đó, mọi thứ đã chạy tốt. Nhưng sau đó những tầm nhìn của chúng tôi về tương lai đã bắt đầu bất đồng, và rốt cuộc chúng tôi đã có một sự đổ vỡ. Khi chúng tôi đã phải lựa chọn, ban giám đốc của chúng tôi đã đứng về phía anh ấy, và như vậy lúc ba mươi tuổi, tôi đã ra rìa, một cách rất công khai. Cái đã là tiêu điểm của cả thời thanh xuân của tôi đã ra đi, và cái đấy đã gây thương tổn. Tôi thực sự đã không biết phải làm gì trong một vài tháng. Tôi đã cảm thấy là tôi đã để thế hệ trước của các doanh nhân xuống dốc, là tôi đã đánh rơi cây gậy khi nó đã được chuyển cho tôi. Tôi đã tới gặp David Packard và Bob Noyce và đã cố gắng xin lỗi cho việc xử lý rất kém rất tồi. Tôi đã là một thất bại rất công khai và tôi thậm chí đã nghĩ về việc chạy xa khỏi thung lũng Silicon. Nhưng một cái gì đó dần dần đã bắt đầu rạng sáng trên tôi. Tôi vẫn còn yêu cái tôi đã làm. Sự chuyển hướng của các sự kiện tại Apple đã không hề thay đổi cái đấy một tí nào. Tôi đã bị loại bỏ nhưng tôi vẫn còn tình yêu. Và như vậy tôi đã quyết định bắt đầu một lần nữa.

Tôi đã không thấy nó lúc đấy, nhưng cái đấy đã hóa ra là việc bị đuổi từ Apple đã là thứ tốt nhất cái đấy đã có thể từng xảy ra tới tôi. Gánh nặng của việc là người thành công đã được thay thế bởi sự nhẹ nhàng của việc là một người mới bắt đầu một lần nữa, ít chắc chắn hơn về mọi thứ. Cái đấy đã giải phóng tôi để bước vào một trong số những giai đoạn sáng tạo nhất trong cuộc đời tôi. Trong thời gian năm năm kế tiếp tôi đã khởi sự một công ty tên là NeXT, một công ty khác nữa tên là Pixar và đã phải lòng một người đàn bà đáng ngạc nhiên người sẽ trở thành vợ tôi. Pixar đã tiếp tục để tạo ra phim truyện hoạt hình máy tính đầu tiên trên thế giới, "Câu chuyện đồ chơi," và bây giờ là xưởng hoạt hình thành công nhất trên thế giới.

Trong một sự chuyển hướng khác thường của các sự kiện, Apple đã mua NeXT và tôi đã trở lại Apple và công nghệ chúng tôi đã phát triển tại NeXT là tâm điểm của sự phục hưng hiện tại của Apple, và Lorene và tôi có một gia đình đáng ngạc nhiên cùng nhau.

Tôi hơi chắc chắn là không có gì trong những cái này sẽ xảy ra nếu tôi đã không bị đuổi việc từ Apple. Cái đấy đã là liều thuốc có vị dễ sợ nhưng tôi đoán người bệnh đã cần nó. Thi thoảng cuộc sống chuẩn bị đánh bạn vào đầu bằng một hòn gạch. Đừng đánh mất niềm tin. Tôi bị thuyết phục là thứ duy nhất cái đấy đã giữ tôi tiếp tục là tôi đã yêu những việc tôi làm. Bạn phải tìm được cái bạn yêu, và cái đấy là đúng cho công việc cũng như cái đấy là cho những người tình của bạn. Công việc bạn làm chuẩn bị choán một phần lớn cuộc đời bạn, và cách duy nhất để có thể hài lòng một cách đích thực là phải làm cái bạn tin là một công việc tuyệt vời, và cách duy nhất để làm một công việc tuyệt vời là phải yêu cái bạn làm. Nếu bạn không phải đã tìm được nó ngay, hãy tiếp tục tìm, và đừng neo lại. Như là với tất cả những vấn đề của trái tim, bạn sẽ biết khi bạn tìm được nó, và như một mối quan hệ tuyệt vời bất kỳ nó chỉ sẽ trở nên ngày càng tốt hơn cùng năm tháng. Như vậy hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng neo lại.

(Còn tiếp)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...