Nhất thế giới

BÁ TÂN

         Quốc gia nào chẳng muốn có được cái danh hiệu nhất thế giới. Dù chỉ là một lĩnh vực, hoặc một việc cụ thể nào đó, cứ nhất thế giới là trên cả tuyệt vời. Một miếng giữa làng bằng cả sàng xó bếp. Đằng này, cái làng ấy là cả thế giới thì còn gì bằng.
         Việt Nam đã có những cái nhất thế giới, hoặc thuộc nhóm đứng đầu thế giới. Lẽ nào không tự hào. Đang là nước nghèo nhưng vẫn cứ sướng khi có được cái danh hiệu nhất thế giới.     
          Hơn 1 lần Việt Nam có học sinh đoạt giải nhất thế giới về môn toán. Thậm chí đã có lần còn giành giải đặc biệt, trên cả giải nhất.
          Tại các cơ quan đầu não của trung ương, chẳng thấy bóng vía những người bộc lộ tài năng từ lúc còn bé, đoạt giải cao nhất trong kỳ thi những người giỏi nhất thế giới. Tại giống bị thui chột? Do nước ngoài (chủ yếu là tư bản, đế quốc ) đào tạo không đến nơi đến chốn? Trong nước chưa cần sử dụng người tài? Hoặc là vì những lý do nào khác…

         Những hạt giống đặc biệt ấy không chỉ tài năng hơn người mà còn cực kỳ nhân văn. Biết phe tư bản đang giẫy chết, họ không ngần ngại khi chấp nhận sang đó miệt mài đèn sách và ở lại cứu giúp “con bệnh” sống thêm được ngày nào hay ngày đó. Chẳng biết nhờ gặp thầy gặp thuốc hay sao, đã qua nhiều thế hệ, con bệnh giẫy chết từ xửa từ xưa đến nay vẫn chưa chết. Tại sao chưa chết?  Nếu thế giới tổ chức cuộc thi đề bài ấy, Việt Nam có thể đoạt giải.
         Việt Nam nằm trong tốp xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Danh hiệu này luôn được đưa ra trưng diện kể cả đối nội cũng như đối ngoại. Thực ra, về bản chất, gạo xuất khẩu có 2 cái nhất. Một cái từ trên xuống. Một cái từ dưới lên. Khối lượng gạo xuất khẩu nằm trong tốp đứng đầu thế giới. Giá gạo, nhất là trong thời điểm hiện nay, đứng hàng đầu từ dưới lên trong tốp các nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Nông dân làm ra nhiều lúa gạo mà vẫn nghèo là vì thế. Cái nhất từ dưới lên còn kéo dài, ruộng đất bị khai thác đến cạn kiệt, sức dân càng thoi thóp.
        Hà Nội nằm trong nhóm các thủ đô lớn nhất thế giới.Chỉ bằng biện pháp hành chính, sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, thủ đô Việt Nam có ngay cái danh hiệu mà nhiều thủ đô trên thế giới phải mất hàng trăm năm mới có. Cả thế giới có chung đơn vị đo chiều dài chiều rộng. Dùng cái thước ấy mà đo, đúng là Hà Nội vừa dài vừa rộng. Nếu may đồng phục cho thủ đô, lượng vải dùng cho Hà Nội đâu có thua kém nhiều thủ đô trên thế giới. Đào đất để cân, Hà Nội dư thừa khối lượng của một thủ đô có thứ hạng trên thế giới.


        Tiềm lực kinh tế. Thu nhập bình quân và mức sống của người dân. Tiêu chuẩn nhà ở. Văn hóa và giao thông đô thị. Tầm cỡ các trường đại học, v.v và vv… Áp cái mặt bằng ấy để xem xét, Hà Nội có dám đứng vào nhóm các thủ đô hàng đầu của thế giới?
        Cách tạo ra thủ đô to nhất của Việt Nam đúng là lạ nhất thế giới.
        Nhập vào rồi lại tách ra. Hầu hết các địa phương đều kinh qua cơn dâu bể ấy. Cái tiền lệ ấy có ám vào Hà Nội hay không. Việc đó nếu xảy ra, người này gọi là họa, người khác coi đó là phúc.
        Có nhiều cái nhất nhưng nhất thế giới vẫn là cao nhất. Xem kỹ mới hay, có những cái nhất che khuất trong đó nhiều chuyện lạ.
Bá Tân

(Bài viết của tác giả Nguyễn Thông)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...