Nga, Trung Quốc, và Việt Nam ta

Tàu tuần duyên "Giéc-gin-xki" sau một cuộc rượt đuổi kéo dài và những phát súng bắn trúng đích, vào thứ Hai ngày 16 tháng Bảy năm 2012, tại biển Nhật Bản, đã bắt giữ chiếc tàu mang cờ Trung Quốc với 22,5 tấn cá mực khai thác trái phép trong hầm tàu, — đại diện biên phòng Đông Bắc Nga đã thông báo với hãng tin RIA vào ngày thứ Ba.

Trong lúc va chạm, có một người đã bị rơi từ boong tàu trung quốc xuống biển, việc tìm kiếm anh ta không đem lại kết quả gì.

30 tàu cá Trung Quốc chính thức xâm phạm Trường Sa

Khoảng 17 giờ chiều 15-7, 30 tàu cá xuất phát từ đảo Hải Nam của Trung Quốc đã tới vùng biển thuộc bãi đá Chữ Thập của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo tin của Tân Hoa Xã từ tàu cá Qiongsanya-F8168, đây là đội tàu cá lớn nhất từ đảo Hải Nam tới quần đảo Trường Sa sau 78 giờ di chuyển trên biển.


Trong đội tàu này có một tàu tiếp tế nặng 3.000 tấn và 29 tàu cá nặng hơn 140 tấn/ tàu, dự định đánh bắt trái phép gần bãi đá Chữ Thập từ 5-10 ngày. Tàu Ngư chính 310 của Trung Quốc cũng đã tới khu vực trên để bảo vệ đội tàu cá.

Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CNTV) dẫn lời ông Liang Yapai, Chủ tịch Hội ngư dân Tam Á, cho biết một tàu cá trong đội bị sóng đánh vỡ đêm 14-7 nhưng được các tàu khác cứu chữa.

Ngày 13-7, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia — Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh rằng hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

"Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế" — vị đại diện này nói.


"Chiếc tàu này, bị phát hiện trong khu vực kinh tế riêng của Nga, đã không đáp ứng yêu cầu của lính biên phòng. Sau ba giờ truy đuổi, "Giéc-gin-xki" đã bắn cảnh cáo bằng đạn pháo, nhưng chiếc tàu vẫn không dừng lại và tiếp tục di chuyển một cách nguy hiểm, do đó tàu tuần duyên đã phải bắn thật," — người đại diện nói.

Theo lời ông, trong khi cố gắng tiếp cận chiếc tàu vi phạm, lính biên phòng đã gặp phải sự chống cự. Chỉ sau khi bị bắn trúng đuôi, chiếc tàu mới chịu dừng lại và cho người lên boong để kiểm tra.

"Việc kiểm tra con tàu cho thấy là trong số 17 thành viên thủy thủ đoàn không có ai bị thương hay bị chết khi tàu bị trúng đạn. Tất cả thủy thủ đều là công dân Trung Quốc. Trong hầm tàu phát hiện 22,5 tấn cá mực. Giấy tờ về tàu và cá đều không có," — nguồn tin cho biết.

Ông nói thêm rằng con tàu vi phạm sẽ bị áp giải đến cảng gần nhất của Nga (Ha-khốt-đa) để tiếp tục điều tra.

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...