Hoành tráng chuyên cơ! (Huy Đức)


ĐỪNG HOÀNH TRÁNG CHUYÊN CƠ NỮA 

Huy Đức

Đồng ý với anh Trần Quốc Quân, có khi bà Ngân không biết hết những người đi cùng mình. Nhưng vấn đề "quốc thể" ở đây không chỉ vì có 9 người trong Đoàn trốn lại mà còn vì cái chuyên cơ của những người như bà Chủ tịch.

Tại sao bà Ngân (và những người trong bộ tứ) lại dùng hẳn một chuyên cơ cho các chuyến công du. Những người thực sự đi làm việc cùng họ có khi không đủ để xếp một khoang hạng Nhất. Có chuyên cơ thì phải bán các suất dư. Rất nhiều doanh nhân chỉ tìm cơ hội để có vài "pô" hình và thành phần chuyến công du còn là "business" của Văn phòng và cả một vài cơ quan phối hợp [Chứ cái thời phải đu theo lãnh đạo để "marketing" đã "xưa hơn cả Diễm" rồi].

Năm 1997, trong khi nhiều nguyên thủ bay tới New York bằng khoang thương mại thì tướng Lê Đức Anh - đang là Chủ tịch một nước dân tình chưa đủ ăn - đã đi họp Liên Hợp Quốc bằng một chuyến chuyên cơ. Chỉ riêng tiền thuê sân đỗ đã là một con số khổng lồ với ngân sách của VN thời ấy. Ngay cả những nguyên thủ của những quốc gia G7, như Tony Blair hay bà Angela Merkel, cũng từng dùng máy bay thương mại và thủ tướng Lý Hiển Long cũng từng bay máy bay giá rẻ. Thì, lãnh đạo VN ta vẫn chuyên cơ cho không chỉ một người mà còn "tam, tứ trụ".

Trong nhiều tình huống cần thiết, nguyên thủ sử dụng một chuyến bay riêng để công việc trôi chảy hơn thì không sao. Nhưng, lãnh đạo một quốc gia đi vay mà càng tiết kiệm thiên hạ mới càng nể phục. Còn về an ninh thì đừng lo. Dân thì quý vị không sợ rồi, còn kẻ thù của VN thì yên tâm đi, chúng chỉ muốn thả sâm cho quý vị.

PS: Theo những thông tin mà chúng tôi vừa cập nhật thì đoàn DN đi cùng Chủ tịch QH này không phải do VCCI tổ chức. Các đoàn của Quốc Hội thường không kết hợp với VCCI mà VP Quốc hội làm với Bộ KHĐT; Bộ KHĐT (MPI) lại tổ chức đoàn bằng cách thuê Viettravel. Trước đây, các đoàn doanh nhân theo chuyên cơ thường do VCCI lập, có kiểm tra của cơ quan An Ninh. Từ sau nhiệm kỳ của thủ tướng Phan Văn Khải (2016) thì doanh nhân tháp tùng các chuyên cơ thủ tướng được giao cho Cục Đầu tư Nước ngoài của MPI. Theo chúng tôi, một cơ quan hành pháp chính trị cấp bộ (như MPI) thì chỉ nên tập trung vào nhiệm vụ chính của mình là làm chính sách thay vì tham gia làm "tour" cho doanh nghiệp, cho dù đó là tour đi cùng nguyên thủ.
 

(Bài viết của tác giả Xuân Nguyên)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...