Hà Nội: Cơn giông tố cáo vụ trồng cây khốn nạn



“Cái này là sai sót, nhưng Hà Nội đã rút ra kết luận, tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình chuyển đổi, nâng cấp cây xanh, chủ yếu ở đường Nguyễn Chí Thanh. Chính phủ hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội, - phó thủ tướng (nguyễn xuân phúc) vừa khẳng định trước Quốc Hội vào buổi sáng ngày 13/6/2015, đến chiều thì có dông.
Cây bật gốc trong dông lốc, 
lộ cách trồng rất... lạ 


15/06/2015 05:00 GMT+7

Cơn mưa dông cực lớn bất ngờ đổ ập xuống Hà Nội vào khoảng 17h ngày 13/6, khiến nhiều cây xanh đổ la liệt trên các tuyến phố. Tuy nhiên, sau cơn dông này, người ta cũng tình cờ phát hiện cách trồng cây rất "lạ" ở Thủ đô...

Trong số những cây xanh bị đổ trong cơn dông lốc người dân thủ đô hết sức chú ý đến loạt cây xanh mới được trồng trên các tuyến phố.
Một số cây mới trồng (gỗ mỡ) thay thế trên nhiều tuyến phố cũng bị đổ la liệt. Chính những cây này khiến người dân hết sức ngạc nhiên sau khi dông lốc đi qua.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại phố Lê Duẩn (ven công viên Thống Nhất) có hai cây xanh được cho là gỗ mỡ đổ ngổn ngang cùng hai cây xà cừ cổ thụ. Điều ngạc nhiên là, phần gốc hai cây này vẫn được bọc kín bằng lưới và buộc bằng những sợi dây gai đỏ...
PV VietNamNet đã ghi lại một số hình ảnh các cây mới được trồng gần đây:

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
Các gốc cây mới được trồng trên phố Lê Duẩn, khi bật gốc để lộ ra nguyên một bọc vẫn được buộc chằng.

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

Tiếp tục đi tìm hiểu ở đường Nguyễn Trãi, phóng viên cũng phát hiện 1 cây mỡ bị đổ trước cổng trường ĐH KHXH&NV cũng bọc kín bằng lưới.



dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
Cây bị bật gốc trên đường Nguyễn Trãi 

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

Quay lại nơi cây gỗ mỡ được thay thế nhiều nhất là đường Nguyễn Chí Thanh, tại đây tuy không có cây nào bị đổ, nhưng do cơn mưa lớn đã trôi đi lớp đất phủ ở mỗi gốc cây, làm lộ ra những chiếc bọc bằng lưới quanh mỗi gốc cây...

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh
Các gốc cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

dông lốc, cây đổ, vàng tâm, cây xanh

Trao đổi với VietNamNet, TS. Nguyễn Tiến Hiệp - Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam khẳng định, quy trình trồng cây như vậy là không đúng. 

“Không ai để nguyên bọc lưới, nilon thế mà hạ xuống cả. Về nguyên tắc phải để cây tiếp xúc với đất, với dinh dưỡng thì mới phát triển được”, TS Hiệp nói.

Ông Hiệp cho rằng, đơn vị trồng cây để nguyên cả bịch như vậy là quá ẩu.

Chuyên gia lâm nghiệp Đoàn Diễm cũng cho rằng, việc trồng cây mà để nguyên cả lưới như vậy là không ổn.

Theo ông Diễm, nếu không muốn gỡ lưới ra thì phải đục lỗ để cây trổ rễ, ăn sâu vào đất thì cây mới sống được.

Nhị Tiến- Thúy Hạnh

(Bài viết của tác giả Xuân Nguyên)

Mới có mỗi một bạn phát biểu (không tính facebook),

Anonymous bi bô...

"Cái này là sai sót, nhưng Hà Nội đã rút ra kết luận, tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình chuyển đổi, nâng cấp cây xanh, chủ yếu ở đường Nguyễn Chí Thanh. Chính phủ hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội", - phó thủ tướng (nguyễn xuân phúc) vừa khẳng định buổi sáng ngày 13/6/2015, đến chiều thì có dông.

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...