Bà Tiến không việc gì phải từ chức!

Sau rất nhiều sự việc thất nhân thất đức xảy ra trong ngành y tế, đỉnh điểm là việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, thẩm mỹ viện Cát Tường, hành nghề chui, giết chết người bệnh, rồi vứt xác xuống sông để phi tang, sức ép dư luận đang dồn đổ hết lên Cặp đôi "Nguyễn Mạnh Tường — Nguyễn Thị Kim Tiến". Nhiều lời kết tội nặng nề và yêu cầu bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức.

Xin mạo muội gửi đến bà lời khuyên sau:

Không nên từ chức. Chỉ còn 9 tháng nữa là bà tròn 55 tuổi. 55 năm qua, trong sự nghiệp y tế của mình, bà chưa bao giờ đi chạy chọt xin xỏ Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, tổ chức, cho bà được làm việc này chức nọ. Cái ghế Bộ trưởng Bộ Y tế là bà được Đảng phân công, Quốc hội — cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí nhân dân — phê chuẩn. Bà chưa bao giờ từ chối hay thoái thác bất cứ nhiệm vụ nào mà tổ chức giao. Vì vậy, bà nên tiếp tục công việc như suốt gần 55 năm qua.

Bác sĩ hành nghề chui, giết chết người bệnh, vứt xác xuống sông phi tang. Người Việt Nam bây giờ đúng là không còn gì có thể nói về y đức được nữa. Nhưng với trách nhiệm chính trị của mình, bản thân bà cũng đã phải trải qua các cung bậc cảm xúc trước sự việc trên, từ chỗ thấy choáng váng, sốc, đến phẫn nộ, đau xót và buồn, — buồn đến mức phải từ chối không thể trả lời báo chí suốt mấy hôm liền; ngay buổi họp Chính phủ sáng ngày 26/10/2013, có người cũng đã tận mắt chứng kiến bà buồn bã ra mặt và cảm giác rất là khổ tâm; vả lại, với những người ở cương vị như cấp Bộ trưởng, điều quan trọng là làm hết trách nhiệm, hết công sức có thể, quan trọng là phải có quyết tâm, rồi có một lộ trình, kế hoạch để làm cho tình hình tốt lên; chứ hà cớ gì mà lại phải từ chức?!

Về phía Đảng, Chính phủ, tổ chức, cũng không nên kỷ luật cách chức Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Bởi kỷ luật cách chức mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia là ân oán, thù hằn, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ...

Hành nghề chui, giết người bệnh, vứt xác xuống sông phi tang, bất quá chỉ là một sự việc cụ thể xảy ra với một người thôi, không nên nghĩ rằng hễ cứ mỗi một sự việc cụ thể xảy ra với một người là Bộ trưởng phải nghĩ ngay đến việc từ chức hay không từ chức. Không phải cứ sai phạm, yếu kém, cứ thấy bác sĩ giết bệnh nhân rồi vứt xác, ảnh hưởng y đức tí, là phê bình kiểm điểm cách chức. Làm y tế cũng như việc nhóm bếp lò vậy. Phải nhóm lên, tạo hơi ấm, khi đó củi khô, củi ướt đều sẽ cháy hết.

Ấy mới là quan điểm, là phương pháp Y tế nhân văn.

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...