Không nên đuổi học em Vy

Sau khi Ban giám hiệu trường THCS Lý Tự Trọng (Tam Kỳ, Quảng Nam) ra quyết định cho nữ sinh lớp 8 Nguyễn Thanh Vy nghỉ học một năm vì đăng bài hỗn, dám gọi thày cô là "bọn thầy cô", ở trên facebook, thì bên cạnh những ý kiến cho rằng không thể chấp nhận được một học sinh đã dám đăng bài thóa mạ thày cô lên facebook, cũng có nhiều ý kiến khác phản đối quyết định đuổi học học sinh 1 năm, cho rằng đó là một thất bại trong giáo dục, làm như vậy là vô tình sẽ đẩy học sinh đến chỗ càng mất dạy thêm, bản thân Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam cũng cho rằng quyết định đuổi học này là quá nặng, hiện tại Sở đã yêu cầu Phòng GDĐT Tam Kỳ báo cáo gấp và gửi toàn bộ hồ sơ kỷ luật em Nguyễn Thanh Vy về Sở để họp xem xét xem làm như vậy có đúng hay không.

Em Vy không được đến trường, đang phải cặm cụi tự học lấy ở nhà

Xin mạo muội gửi đến lãnh đạo Sở GDĐT Quảng Nam vài ý kiến đóng góp như sau:

Không nên đuổi học em Vy. Chỉ còn mấy ngày nữa là em Vy theo học ở trường được 8 năm. Việc em Vy đến học ở trường là do bố mẹ em đưa đến, còn nhà trường tiếp nhận em vào học là làm theo đúng chức năng của mình, bản thân em Vy không tự chạy chọt xin xỏ để được học ở trường, và em cũng không thoái thác nhiệm vụ học tập mà gia đình và nhà trường, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng và năng lực của em, đã tin tưởng chọn em, và giao cho em. Vì vậy, nên để cho em Vy tiếp tục nhiệm vụ học tập của em như em đã làm trong suốt 8 năm qua.

Bốt bài lên facebook, tức, trót gọi thày cô là "bọn thầy cô", hỗn, nhưng với trách nhiệm chính trị của một học sinh, nếu như "bọn thầy cô" thấy cần, thì em Vy hẳn cũng đâu có tiếc gì một lời xin lỗi? Đều là con Rồng cháu Tiên cả, đâu phải chỉ người lớn Việt Nam mới biết xin lỗi? Vậy hà cớ gì phải đuổi học em?

Ban giám hiệu nhà trường không nên đuổi học em Vy, bởi kỷ luật mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia sẽ là ân oán, thù hằn, đối phó, thành phe phái giữa học sinh, gia đình, và giáo viên, sẽ rối nội bộ...

Không phải cứ bốt vài bài lên facebook, cứ hỗn một tí, cứ bị thóa mạ một tí là đem nhau ra phê bình, kiểm điểm, kỷ luật, đuổi học. Giáo dục cũng như việc nhóm bếp lò. Phải nhóm lên, tạo hơi ấm, khi đó củi khô củi ướt đều sẽ cháy cho bằng hết.

Ấy mới là quan điểm cách mạng, là phương pháp giáo dục nhân văn.

P/S: Đợt này miền Bắc đang có rét đậm, rét hại kéo dài, có nơi đã xuống tới 5 độ C, Hà Nội đang cháy hàng thiết bị sưởi, học sinh các trường đua nhau nghỉ học lũ lượt; trước mắt, em Vy ở Tam Kỳ nếu có phải nghỉ học một ít, thôi coi như là chia lửa với miền Bắc, gửi nắng cho các em ở ngoải, cũng tốt. Nhưng đợt rét này hình như chỉ còn kéo dài đâu có 10 ngày nữa thôi, vậy lãnh đạo Sở GDĐT Quảng Nam có họp xem xét gì thì cũng không nên họp lâu quá, nên có quyết định sớm, — cái gì thái quá cũng không tốt, nắng, mà gửi đi chỗ khác quá nhiều, cũng vậy.

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...