Đình chỉ Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ? Coi chừng “đại án” thành “bại án”!

Trong cuộc họp mới đây của Thủ tướng với nhóm “tham mưu”, nghe nói đã có người gợi ý nên ra quyết định tạm đình chỉ công tác với thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, khi mà vụ án làm lộ bí mật nhà nước liên quan tới lời khai của Dương Chí Dũng với ông đã được khởi tố. Nhưng Thủ tướng đã im lặng.


Giờ lại có thông tin từ Ban Nội chính cũng về vấn đề này, tuy nhiên còn có cân nhắc tính “nhạy cảm” khi tướng Ngọ đang điều trị bệnh hiểm nghèo, sợ gây “sốc”.

Tin ngoài lề thì cho biết sức khỏe tướng Ngọ liên quan tới bệnh gan, được cấy ghép trước đây, nay đã diễn biến xấu vì bị thải loại, ông thường phải đi Singapore để kiểm tra, điều trị.

Dễ thấy là nếu xử lý rốt ráo vụ “tiết lộ bí mật” này, rất có thể sẽ mở ra một “siêu án” khác, “động trởi” nữa. Thế nhưng, nếu không khéo, đột nhiên tướng Ngọ có … “bị làm sao” (dù cho nguyên nhân từ đâu) trước khi phải khai với cơ quan điều tra, hoặc trước tòa, thì rõ ràng “đại án” sẽ dễ thành “bại án”. 

Cho nên, việc bảo vệ sức khỏe cho ông ta là vô cùng quan trọng. Đã có ít nhất một kinh nghiệm của một đồng nghiệp - đàn anh của tướng Ngọ từ nhiều năm trước, nghe nói cũng nhờ … bệnh viện mà thoát án. 

Thủ tướng “im” khi nghe tham mưu, thậm chí sẽ không chủ động quyết định đình chỉ tướng Ngọ là … “khôn”. Quả bóng đang ở trong chân Ban Nội chính. Ban này mà chủ động đưa ra yêu cầu đình chỉ công tác tướng Ngọ, rồi không may xảy ra “mệnh hệ” nào cho ông ta, án bị … “thối”, thì vửa thành “bại án”, mà còn thêm bị tai tiếng “đạo lý”.

Thế nhưng nếu không tiến hành những biện pháp tố tụng quyết liệt thì khó có được thông tin quan trọng để đi tới kết luận về lời khai của Dương Chí Dũng. Ví như, có thông tin cho biết tướng Ngọ không chỉ báo cho Dương Chí Dũng trốn, mà còn “chỉ đạo” Dũng thay đổi hướng vượt biên khi đang ở Quảng Ninh, thay vì sang Trung Quốc như kế hoạch ban đầu thì đã lộn vào Nam để sang Campuchia, rồi đi Mỹ.

Khó thật!

Vậy có lẽ song song với “ban chuyên án”, hay một ban bệ gì đó để chỉ đạo án, cũng cần có một …. hội đồng giám định y khoa cùng ê kíp bác sĩ giỏi để điều trị “bắt buộc” cho tướng Ngọ, tức là phục vụ “đại án”, tránh cho ông khỏi cả những mối đe dọa sức khỏe từ … bên ngoài hoặc từ … chính ông. Kế đó thì mới nên tiến hành tiếp các thủ tục tố tụng khác. 

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
-

(Bài viết của tác giả Nguyễn Quang Lập)

Mới có mỗi một bạn phát biểu (không tính facebook),

Anonymous bi bô...

"Dễ thấy là nếu xử lý rốt ráo vụ “tiết lộ bí mật” này, rất có thể sẽ mở ra một “siêu án” khác, “động trởi” nữa. Thế nhưng, nếu không khéo, đột nhiên tướng Ngọ có … “bị làm sao” (dù cho nguyên nhân từ đâu) trước khi phải khai với cơ quan điều tra, hoặc trước tòa..."

Chết thật rồi này! - "Theo thông báo của Bộ Công an, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ mất lúc 21g05 ngày 18-2-2014..."

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...