Mobifone-AVG: Ly Hôn Chạy Tang!

Bài 1. BÌNH LUẬN VỤ ‘LY HÔN CHẠY TANG’ MOBIFONE-AVG

Tô Văn Trường

Bạn hữu, nhiều người hỏi tôi bình luận về sự kiện vụ “ly hôn chạy tang” giữa Mobifone-AVG và vụ đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng có sự tham gia của tướng công an và Dương “phò mã”! - (Phan Sào Nam là con tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) - Nguyễn Văn Dương là con rể Phạm Quang Nghị)Tất cả thông tin chính thống lẫn không chính thống về vụ AVG, vụ đánh bạc... được đưa lên mặt báo chỉ nói lên sự yếu kém đến tột độ trong việc quản trị quốc gia hiện nay. Người dân phải gánh đủ toàn bộ hệ lụy cuối cùng của nó. 
Tất cả nên quy về hai chữ: “minh bạch”! Ở nước ngoài, rất nhiều chuyện minh bạch để dân kiểm tra, ngoại trừ một số việc cần đưa vào diện mật một thời gian, rồi sau đó giải mật (như hồ sơ vụ ám sát Kennedy mới vừa được giải mật). 
Các nước và các tổ chức nước ngoài đều kêu gọi VN tăng tính minh bạch, nhưng kết quả rất thấp. Người ta không muốn minh bạch, để mong kiếm tiền đút túi! Lấy ví dụ một chuyện khác: khi Vingroup nhận đất Hải quân ở Tân Cảng và Ba Son xây các tòa nhà căn hộ thì hai bên định giá đất như thế nào??? Đất là sở hữu toàn dân mà, cho nên cách định giá đất để làm ăn cần minh bạch cho toàn dân biết.
Nếu ai quan tâm, để ý thấy ngày hôm qua Bộ 4T của ông Trương Minh Tuấn phản ứng lại một số điểm kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ Mobiefone và AVG nhưng đến khoảng 17 giờ 30 phút các thông tin này đều bị dỡ bỏ, chứng tỏ “cà cuống chết đến đít” rồi vẫn còn cay. 
Ngay lúc đầu đọc thông tin “vụ ly hôn chạy tang”, nhiều người đánh giá đôi “mèo mả gà đồng” này cao tay và Tổng bí thư cùng với Ban kiểm tra trung ương Đảng hình như vồ hụt?
Tuy nhiên, sự thật sau đó lại có quyết định của Ban bí thư vẫn chấp nhận chuyện bồi hoàn tiền, nhưng đồng thời vẫn khởi tố vụ án gian lận với mục đích chiếm đoạt tiền của nhà nước thì mới thấy ông Tổng bí thư và ông Thường trực Ban bí thư thực sự không phải tay vừa đâu. 
Có lẽ luật sư tham mưu cho lũ gian vội ly hôn, hoàn tiền hoặc là đã thực hiện ý đồ của ai đó lừa cho chúng nôn ra những gì đã cướp được rồi sau đó mới bị lên thớt hoặc là chỉ thể hiện một nước cờ tàn, cuống cuồng như chuột chạy trong bình cổ cao.
Ngẫm suy, nếu họ không cãi cố để bảo vệ bằng được cuộc hôn nhân bất hợp pháp mà thỏa thuận ly hôn cách đây 1 năm thì có thể ông “Mai quyền lực 4T” chỉ bị mắng mỏ, cùng lắm là mất “ghế”! 
Nhưng bây giờ đọc cái kết luận Thanh tra thì thấy tuyên bố ly hôn vô nghĩa rồi. Vì Thanh tra Chính phủ đòi hủy bỏ quyết định kết hôn. Và cũng lần đầu tiên, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ mặt hàng loạt ông lớn đứng sau lưng ông “mai quyền lực Bốn Tê” nữa. Xem ra, nhiều ông sẽ phải luân chuyển hoặc ra đi. Nhưng luân chuyển, ra đi còn hơn bị ra tòa ngồi “bóc lịch’!
Nhà báo Kim Dung/Kỳ Duyên là cây bút sắc sảo, có danh tiếng, và thận trọng, chưa bao giờ đả kích cá nhân ai nhưng lần này cũng “nổi đóa” trên blog KD có lời bình rất đắt giá nguyên văn như sau: “Chạy tang” hay “chạy án”? Mình chỉ thấy một sự ranh ma, cao thủ đến mức dư luận xã hội trên các trang mạng thực … khinh ghét. Còn làng báo thì khinh đến mức có lần, mình thấy một cậu Sếp (phó) của một tờ báo, đang cafe cả nhóm báo chí già trẻ lớn bé, cậu nghiến răng: Chưa thấy một thằng Sếp nào khốn như thằng này! Mình bật cười. Làm Sếp mà để cho cán bộ (cũng Sếp) dưới quyền chửi đến vậy, quả là nhân cách chả ra gì!”.
Ông Bộ trưởng 4T Trương Minh Tuấn kiêm Phó ban tuyên giáo trung ương xứng đáng được nhận những lời bình nói trên. Nhà báo Huy Đức có lần nói về cái tầm của Trương Minh Tuấn chỉ là anh trưởng phòng bảo vệ của tòa báo.
Ngẫm suy, đất nước ta nhất là lĩnh vực truyền thông báo chí không chịu phát triển vì có những ông quan “ngáo ộp” tầm cỡ như Trương Minh Tuấn nên không có gì lạ. Lỗi tại ai? Hỏi tức là tự trả lời.
T.V.T.
Tác giả gửi BVN

********

Bài 2. VỤ ‘MOBIFONE MUA AVG’: NHỮNG AI BỊ ‘XỬ’ TRƯỚC HỘI NGHỊ 7?
Phạm Chí Dũng/Người Việt

Trương Minh Tuấn, bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN đang là trung tâm điểm của dư luận tại Việt Nam. (Hình: Getty Images)

Động thái Thanh tra Chính phủ kiến nghị chính phủ chỉ đạo Bộ Công an “khởi tố điều tra” mà không phải là “xem xét và có thể khởi tố điều tra” vụ “Mobifone mua AVG” cho thấy có thể bản kết luận thanh tra đã được chỉ đạo từ Tổng Bí thư Trọng từ trước khi được hoàn tất và công bố, còn chính phủ chỉ làm một thao tác hành chính là ban hành văn bản gửi Bộ Công an.

Mặc dù kết luận thanh tra vụ “Mobifone mua AVG” của Thanh tra Chính phủ không nêu tên cụ thể một quan chức nào liên quan đến các sai phạm, nhưng có những dấu hỏi đương nhiên phát sinh: đó là những quan chức nào, thuộc các Bộ TT-TT, Bộ Công An, Bộ KHĐT, Bộ Tài Chính…

Đặc biệt, liệu có sự cấu kết giữa những quan chức của Bộ TT-TT và Bộ Công an nhằm “nuốt gọn” 7 ngàn tỷ đồng?
Hoảng loạn Trương Minh Tuấn?
Vào những ngày này, Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tuấn - nhân vật đã leo lên bậc thang danh vọng và trở thành một trong những đầu ngành quan trọng của chế độ cầm quyền, được một số dư luận xem là “trùm thông tin” khi nắm giữ quyền sinh quyền sát đối với gần hết khối báo chí nhà nước, cũng là người đặc biệt tỏ ra “cực đỏ” và “kiên định chủ nghĩa xã hội” từ năm 2016 khi chính thức nhậm chức bộ trưởng, thậm chí còn lấp ló cơ hội soán cái ghế của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, lại trở thành tâm điểm của dư luận xã hội và mạng xã hội như “người có liên quan chính trong vụ Mobifone mua AVG”.
Vào tháng Bảy, năm 2017, khi Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên phát biểu công khai về yêu cầu sớm công bố kết luận thanh tra vụ “Mobifone mua AVG,” đã xuất hiện nhiều tin tức trên mạng xã hội khẳng định ông Trương Minh Tuấn - khi còn là thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông - đã đứng ra phê duyệt bản hợp đồng “Mobifone mua AVG.” Theo đó, dư luận đồn đoán nhiều tầng nấc “liên quan” của ông Tuấn: “ngây thơ đổ vỏ” cho bộ trưởng Thông tin và Truyền thông khi đó là Nguyễn Bắc Son,” hoặc “dính vừa,” hoặc “dính đậm”…
Chưa rõ là trong thực tế ông Trương Minh Tuấn có dính dáng sâu đậm nào đến vụ “Mobifone mua AVG” với mức giá mua được kê khống đến hàng chục lần so với giá trị thực tế, chỉ biết rằng cấp trên của ông Tuấn là Nguyễn Bắc Son bị xem là “dính cực đậm”.
Không phải vô cớ mà vào những ngày gần đây, đã loan truyền tin tức về một nhân vật có tên là NBS đã phải âm thầm ôm 800 tỷ đồng đến nộp lại cho nhà chức trách để “khắc phục hậu quả”.
Khắc phục hậu quả” là một khái niệm được đề cập khá nhiều trong khối đảng và Quốc hội vào thời gian gần đây, đặc biệt đối với các vụ án tham nhũng. Tuy chưa chính thức, nhưng đang xuất hiện nhiều ý kiến trong Quốc hội cho rằng nếu quan chức tham nhũng trả lại 3/4 số tiền đã “ăn” thì có thể được giảm án hoặc thoát tội.
Cũng đã xuất hiện một luồng tin tức hành lang về một vị luật sư nào đó đã tham vấn cho Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, dẫn đến kết quả là ông Tuấn “đạo diễn” kịch bản hủy hợp đồng vụ “Mobifone mua AVG” và được quảng bá rùm beng - diễn ra chỉ 4 ngày sau cuộc họp của Tổng Bí thư Trọng và Ban Bí thư về xử lý vụ việc bị Thanh tra Chính phủ xem là gây thiệt hại đến 7 ngàn tỷ đồng này. Tức các quan chức quản lý lẫn kinh doanh sẽ không còn phải chịu trách nhiệm hình sự nào về cú thiệt hại “ăn không được thì nhả” đó.
Nhưng sau khi ngân khố quốc gia đã được “khắc phục hậu quả,” nghĩa là tiền ngân sách không còn bị thất thoát quá lớn trong vụ “Mobifone mua AVG,” liệu những nhân vật bị xem là “sai phạm rất nghiêm trọng” và đang tìm cách “ói ra để thoát tội” có phải chịu mức kỷ luật hành chính và trách nhiệm hình sự thích đáng như “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng” và những tội danh khác có thể cả “lừa đảo”?
Bịt miệng “người bịt miệng”
Một số dấu hiệu cho thấy có vẻ ông Trọng không muốn “cho qua” vụ các quan chức dính vụ “Mobifone mua AVG”.
Dấu hiệu rõ nhất là chỉ 2 ngày sau sự kiện hủy hợp đồng vụ “Mobifone mua AVG,” Thanh tra Chính phủ đã công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ việc này, đồng gửi cho báo chí đăng tải, bất chấp việc bản kết luận thanh tra này đang được trình cho thủ tướng chính phủ nhưng ông Nguyễn Xuân Phúc lại đang công du ở Úc và New Zealand mà chưa kịp trở về nước để “xem qua”.
Cái cách công bố kết luận thanh tra có vẻ vượt cấp như thế đã khiến Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dường như càng thêm hoảng loạn. Hình bóng Đinh La Thăng sau chấn song đang chợt ập đến.
Một ngày sau đó đã hiện ra một văn bản dài đến 30 trang về “Bộ Thông tin và Truyền thông phản bác kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ”. Tuy nhiên và trái với nguyên tắc, văn bản này chỉ đóng dấu treo của Bộ TT-TT mà không có chữ ký của bất kỳ quan chức nào.
Đến lúc này, điểm bùng nổ bắt đầu phát tác. Chỉ ít giờ sau khi văn bản phản bác trên được công bố trên báo chí nhà nước, hầu hết các tờ báo đã lột gỡ tin này.
Vì sao gỡ? Ai hay cơ quan nào dám chỉ đạo gỡ bài của “trùm báo chí” Trương Minh Tuấn?
Trong một lần hiếm hoi của chế độ độc đảng ở Việt Nam, bộ trưởng thông tin tỏ ra “kiên định cộng sản” và thường ra lệnh bịt miệng báo chí phản biện đã bị chính những đồng chí của ông ta bịt miệng.
Chỉ có thể hiểu rằng cấp cao hơn của Bộ TT-TT là Ban Tuyên giáo Trung ương. Thậm chí lệnh gỡ tin về văn bản của Bộ TT-TT có thể xuất phát từ Ban Bí thư.
Cũng như Đinh La Thăng thẳng tay đàn áp nhân quyền nhưng đã bị đảng tước mất quyền công dân, có lẽ Trương Minh Tuấn đang thật sự cám cảnh thân phận một nô bộc bị thất sủng bởi chế độ.
Có thể lý do đơn giản là nếu trong vụ bắt tướng công an Nguyễn Thanh Hóa, dường như ông Trọng muốn phát đi thông điệp “chống tham nhũng cả phe ta,” thì “phe ta” trong vụ “Mobifone mua AVG” cũng có thể phải “lên thớt”, mà nhẹ nhất là “luân chuyển cán bộ”.
Những ai bị “xử” trước Hội nghị 7?
Chẳng phải tự nhiên mà ngay sau khi công bố kết luận thanh tra vụ “Mobifone mua AVG,” báo Tuổi Trẻ bỗng tỏ ra dũng khí khi rút tít “MobiFone mua AVG, Bộ Thông tin-Truyền thông có nhiều vi phạm” - như một cách gián tiếp “phang” Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn.
Theo đó và căn cứ vào bầu không khí “sẵn sàng chiến đấu” của cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, có vẻ như quy trình lẫn hồ sơ tố tụng hình sự vụ “Mobifone mua AVG” đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn đợi lệnh từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và “Phó Tổng Bí thư” Trần Quốc Vượng.
Một tiến độ mang tính tốc độ đang diễn ra trong “chuyên án Mobifone mua AVG”: từ cuộc họp của Tổng Bí thư Trọng và Ban Bí thư yêu cầu xử lý vụ này cho đến thời điểm công bố kết luận thanh tra chỉ có 6 ngày.
6 ngày cũng là khoảng thời gian kỷ lục mà Viện Kiểm sát Tối cao hoàn tất bản cáo trạng vụ “Đinh La Thăng và đồng phạm”, trong khi trước đó cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã hoàn thành báo cáo kết luận điều tra đối với ông Thăng chỉ trong vỏn vẹn 11 ngày.
Còn bây giờ, chỉ còn đợi lệnh từ ông Trọng…
Theo đó, việc Bộ Công an phát lệnh khởi tố và bắt bớ một số nhân vật vụ “Mobifone mua AVG” có thể diễn ra trong không bao lâu nữa, thậm chí có thể ngay trong Tháng Ba, năm 2018.
Môt chi tiết khác, tuy không được Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, nhưng lại đầy nguy hiểm và nguy biến đối với các đối tượng của chiến dịch “đốt lò” lần này: Thanh tra Chính phủ đã báo cáo, và trong thực tế đã chuyển toàn bộ bản kết luận thanh tra vụ “Mobifone mua AVG” cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ Tháng Giêng năm 2018. Vô hình trung, ủy ban này chẳng cần phải làm gì nhiều mà chỉ kế thừa một kết quả thanh tra và biến nó thành kết quả kiểm tra đảng, dùng để “xử” những cán bộ cao cấp nằm trong diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý.
Tức từ cấp thứ trưởng trở lên.
Những quan chức nào sẽ bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương “điểm danh”?
Liệu có tái hiện hình ảnh một ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng bị kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương “loại khỏi vòng chiến đấu” vào Tháng Tư năm 2017?
Chỉ còn khoảng hai tháng nữa sẽ diễn ra Hội nghị Trung ương 7 của đảng cầm quyền - dự kiến vào Tháng Năm, năm 2018, một hội nghị mà mà có thể tương tự Hội nghị Trung ương 5 vào Tháng Năm năm 2017, là “xử tham nhũng”.
Cũng bởi thế, có thể sẽ xảy ra những bất ngờ và thay đổi lớn về mặt nhân sự, kể cả nhân sự rất cao cấp, từ đây đến Tháng Năm, 2018.
P.C.D.
Bài đã đăng trên Người Việt, tác giả gửi BVN

(Bài viết của tác giả bxvn)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...