Giáo dân Quý Hòa và Phú Yên biểu tình chống Formosa

BTV Mặc Lâm

clip_image001

Giáo dân Quý Hòa biểu tình trước trụ sở UBND Thị xã Kỳ Anh (Cộng tác viên RFA)

Sáng hôm nay ngày 1 tháng 9 hàng ngàn giáo dân của hai giáo xứ Quý Hòa và Phú Yên thuộc giáo phận Vinh đã biểu tình phản đối Formosa.

Tại giáo xứ Quý Hòa giáo dân đi từ nhà thờ Quý Hòa đến Ủy ban thị Xã Kỳ Anh, khi vừa đến Quốc lộ 1A họ bị lực lượng an ninh giật hết biểu ngữ, khẩu hiệu. Khoảng 200 viên công an xã, công an thị xã đã được điều động đến, họ dựng hàng rào ở rất nhiều điểm trên Quốc lộ 1A.

Ông Lạng, thành viên của Hội đồng Mục vụ giáo xứ Quý Hòa cho chúng tôi biết:

“Rất đông, giáo xứ có 4.600 người mà đi khoảng 2/3 khoảng 2.500 đến 3000 người chủ yếu tới Ủy Ban Thị xã Kỳ Anh”

Lý do của cuộc biều tình ngày hôm nay tập trung nhiều giáo xứ không gì khác ngoài các đòi hỏi thiết thực cho cuộc sống người dân tại nơi xảy ra thảm họa môi trường, ông Lạng cho biết:

“Vì cuộc sống khổ sở quá, Formosa 4-5 tháng trời làm ô nhiễm môi trường, dân không có việc làm, con em không đến được trường biển không có, mình đi dời hỏi quyền lợi đòi hỏi sự trong sạch của biển rồi đòi hỏi cho con em vào trường”

Vào lúc hơn 9 giờ 45 đã có xô xát nhỏ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại quốc lộ 1A nhưng không nghiêm trọng lắm.

Cụ Nguyễn Thị Phận cho biết bức xúc của người dân đi biểu tình hôm nay trong khi đứng giữa Quốc lộ 1A bất chấp sự ngăn cản của công an:

“Formosa trả tiền cho Việt Nam 500 triệu đô la mà Chính phủ vẫn không trả lại cho dân. Dân đang kiếm tiền cho con đến trường học và yều cầu nhà nước chính quyền phải cho con em đến trường chứ không thì gia đình chúng tôi rất thiệt thòi và rất đau khổ vì con em không đến trường để học”.

Cùng lúc đó gần 1.000 giáo dân xứ Phú Yên, Quỳnh Lưu cũng xuống đường biểu tình, họ đi từ nhà thờ Phú Yên đến bến thuyền cách nhà thờ 4km, rất nhiều biều ngữ khẩu hiệu phản đối Formosa được giăng lên cũng như an ninh, thường phục và sắc phục đứng ở đường nhưng không có bất kỳ xô xát nào xảy ra.

Linh mục Đặng Hữu Nam quản xứ Phú Yên cho biết:

“Trên con đường đi biểu tình thì chúng tôi cầm rất nhiều biểu ngữ như là Formosa cút khỏi Việt Nam; Đất nước Việt Nam này không có chỗ cho Formosa; Yêu cầu khởi tố Formosa và đồng bọn; Yêu cầu Formosa phải cải tạo biển và trả lại biển sạch cho người dân; Yêu cầu Formosa phải đền bù thỏa đáng nạn nhân của thảm họa… Trên con đường đi quanh một vòng địa bàn của Giáo xứ có rất nhiều công an chìm hiện diện. Người ta quay phim chụp hình rất nhiều nhưng chúng tôi đi rất trật tự kể cả vấn đề giữ luật lệ giao thông và tuần hành rất ôn hòa cho nên không có chuyện đụng độ nào xảy ra”.

Hôm nay cũng là ngày Quốc tế chăm sóc môi trường theo lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phan Xi Cô. Đây là lần thứ hai Giáo hội Công giáo toàn cầu lấy ngày mùng 1 tháng 9 làm ngày chăm sóc môi trường.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/parishioners-quy-hoa-and-phu-yen-protest-against-formosa.-09012016001719.html

Giáo phận Vinh: Tuần hành phản đối Formosa trong ngày Bảo vệ Môi trường

CTV Danlambao

Sáng 1/9/2016, các giáo dân thuộc giáo xứ Quý Hòa huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã xuống đường tuần hành phản đối Formosa xả độc ra biển Miền Trung. Ngày 1/9 năm nay đã được Giáo hội Công giáo chọn làm ngày Bảo vệ Môi trường. Cuộc tuần hành hôm nay là một trong các hoạt động hưởng ứng ngày này của giáo dân.

Được biết, đây là năm thứ hai đánh dấu sự kiện “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên” được Giáo hội Công giáo quyết định thiết lập vào ngày 1/9 hàng năm.

Khoảng 2 ngàn giáo dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh tuần hành trên Quốc lộ 1A để biểu tình phản đối hành vi xả thải ô nhiễm môi trường của Formosa, đồng thời đòi hỏi nhà cầm quyền phải minh bạch việc sự dụng khoản tiền bồi thường 500 triệu đô-la của Tập đoàn này.

clip_image003

clip_image005

clip_image007

clip_image009

clip_image011

clip_image013

Photo: Facebook Hiệp hội ngư dân Miền Trung

Sau đó họ tiến về trụ sở UBND huyện Kỳ Anh. Các khẩu hiệu mang nội dung rất cụ thể như: “Yêu cầu khởi tố Formosa”, “Hãy đền bù thiệt hại cho chúng tôi”, “Tiền đền bù của chúng tôi đã đi về đâu?”. Đặc biệt ấn tượng là hình ảnh một phụ nữ đội nón lá, tay giơ cao khẩu hiệu với dòng chữ “Chọn nhân dân hay chọn Formosa?”.

clip_image015

clip_image017

Photo: Facebook Hiệp hội ngư dân Miền Trung

Đoàn người biểu tình khi tiến đến trụ sở UBND Kỳ Anh thì bị lực lượng công an, cảnh sát cơ động vũ trang chặn lại. Xô xát đã xảy ra khi nhiều ngư dân tay không tấc sắt bị công an đánh đập bằng dùi cui.

Video phổ biến trên facebook Hoàng Bình cho thấy những cảnh tượng hỗn loạn giữa một bên là những ngư dân bị dồn ép đến đường cùng vì mất kế sinh nhai, còn một bên là lực lượng công an hùng hậu quyết bảo vệ Formosa bằng mọi giá.

Thảm họa môi trường xảy ra đã gần năm tháng nay. Nhưng Nhà nước Cộng sản Việt Nam không những không giải quyết để khắc phục hậu quả mà còn tiếp tay cho Formosa tiếp tục hoạt động, đồng nghĩa với việc tiếp tục xả thải xuống biển và trên đất liền của Việt Nam. Số tiền 500 triệu USD mà Chính phủ Việt Nam yêu cầu Formosa bồi thường đã được chứng minh là tương đương với số tiền mà Formosa Hà Tĩnh đã được miễn, hoàn thuế trước thời điểm xảy ra thảm họa môi trường.

Những gì người dân Miền Trung được nhận sau khi mất kế sinh nhai là hơn chục ký gạo mốc xanh mốc đỏ, đến súc vật cũng không ăn được.

Những gì diễn ra gần năm tháng qua có thể khẳng định, Formosa và Nhà nước Cộng sản đang theo đuổi chính sách giết hại người dân và hủy hoại dân tộc Việt Nam.

Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/2016/09/giao-phan-vinh-tuan-hanh-phan-oi.html

Giáo xứ Phú Yên biểu tình hưởng ứng ngày môi trường của Đức Thánh Cha

GNsP

Vào khoảng 7giờ 30 sáng ngày 01.09.2016, khoảng 1000 người dân giáo xứ Phú Yên đã xuống đường tuần hành hưởng ứng ngày “thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc môi sinh” theo lời kêu gọi của ĐTC Phanxicô và cách riêng của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh.

“Formosa: cút! Cút! Cút!” là đối tượng mà người dân đang đòi trục xuất khỏi Việt Nam bởi vì “Formosa - con đường diệt vong” của người dân nước Việt.

Ngoài các băng rôn đòi khởi tố và tống cổ Formosa vĩnh viễn cút khỏi Việt Nam, người dân còn yêu cầu “VTV xin lỗi công khai Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp”.

Công an chìm đã liên tục liệng đi liệng lại trên đoạn đường 4km để kiểm soát và theo dõi mọi diễn tiến các hoạt động biểu tình ôn hòa, tuy nhiên đã không xảy ra đụng độ.

Trên các đoạn đường của giáo xứ căng nhiều băng rôn lớn băng ngang qua đường như: Lương - Giáo đồng lòng bảo vệ môi trường”, “đất nước Việt Nam không có chỗ cho Formosa”…

Đặc biệt, hai tấm bảng biểu ngữ lớn hơn 7m đã trích dẫn lại lời nhắc nhở của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp: “Hãy can đảm thực hiện quyền công dân được hiến pháp Việt Nam và quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong sự điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường, và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng”.

Bên cạnh đó, lời nhắn nhủ của vị chủ chăn Giáo phận Vinh trong lá Thư Chung nhấn mạnh rằng: “vào thời điểm đất nước lâm nguy, biển Đông bị ô nhiễm, ông bà cha mẹ đã làm gì để cứu biển và cứu chúng con”.

clip_image019

clip_image021

clip_image023

clip_image025

clip_image027

clip_image029

clip_image031

clip_image033

Cha An tôn Đặng Hữu Nam đã chia sẻ trong thánh lễ và sau khi mọi người biểu tình rằng: “Dân Việt đang trên con đường diệt vong khi chấp nhận để những kẻ phá hoại cai trị đất nước”.

Các cuộc biểu tình của Giáo xứ Phú Yên luôn diễn ra ôn hòa và trật tự. Đây như là kết quả của quá trình rèn luyện và đào tạo tâm linh.

Từ trẻ em tới người già đều háo hức và luôn thể hiện tinh thần hòa bình khi lên án bất công, chống bạo quyền cũng như hiệp thông với những nạn nhân của “thảm họa thủy triều đỏ”.

Cũng cần nói thêm, trước ngày diễn ra cuộc biểu tình đã có hiện tượng rải truyền đơn chống cha Antôn Đặng Hữu Nam và gây chia rẽ giữa lương giáo, và con chiên với chủ chăn và triệt đường sinh sống của người dân.

Cha Đặng Hữu Nam đã vạch rõ những trò bỉ ổi đó trong cuộc biểu tình sáng nay và những cuộc biểu tình này là minh chứng rằng các trò hèn kế bẩn đó đã thất bại.

Pv.GNsP tại Vinh

Nguồn: http://www.tinmungchonguoingheo.com/blog/2016/09/01/giao-xu-phu-yen-bieu-tinh-huong-ung-ngay-moi-truong-cua-duc-thanh-cha/


(Bài viết của tác giả bauxitevn)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...