Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa và Báo Người Cao Tuổi

VIỆC KHỞI TỐ TBT KIM QUỐC HOA ĐÃ GỬI MỘT THÔNG ĐIỆP RẤT XẤU ĐẾN CÔNG CHÚNG

Với cách làm án hiện nay thì ai cũng có thể bị khép vào Điều 258. Dân chủ và tự do thì hoặc là có hoặc là không. Nếu có dân chủ tự do thì có nghĩa là người dân được làm bất cứ điều gì luật không cấm. Một nhà nước đã tự nhận là pháp quyền thì không thể cho phép tồn tại khái niệm “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hay “lợi dụng kẽ hở của pháp luật”.


Nếu ai “xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”(Điều 258) thì (lẽ ra) thủ tụng bắt buộc là phải có một cá nhân, tổ chức cụ thể nào đó “tố”. Bước tiếp theo, nếu tổ chức, cá nhân có lợi ích bị xâm hại “tố” có căn cứ thì trước hết phải xử lý theo Luật Báo chí, theo thủ tục Dân sự, trước khi áp dụng thủ tục tố tụng hình.
Nếu những thông tin báo Người Cao Tuổi đưa có dấu hiệu vi phạm tội “tiết lộ bí mật quốc gia” (có thể ở đây là bản kê khai tài sản của ông Phó Tổng Thanh tra) thì Báo là bên liên quan chứ không phải đối tượng bị khởi tố. Báo không phải là cơ quan nắm giữ bí mật nên không có trách nhiệm giữ bí mật để trở thành... bên tiết lộ (bất cứ bí mật nào khi đã rơi vào tay nhà báo chuyên nghiệp thì đều phải trở thành tin). Đây không phải lần đầu tiên báo chí bị khởi tố tội danh này nhưng thay vì nó phải bị tòa án tuyên là sai thì lại đang trở thành án lệ nguy hiểm cho nghề báo.
Ngay cả khi “việc tiết lộ bản kê khai tài sản” là vi phạm pháp luật thì trong trường hợp này không những nó không gây “nguy hiểm cho xã hội” mà còn hỗ trợ chủ trương chống tham nhũng (nếu Chính quyền muốn chống tham nhũng thật lòng), theo Bộ Luật Hình sự cũng không được coi là có tội (Điều 8).
Báo chí mà vi phạm pháp luật thì cũng không nên được hưởng bất cứ sự miễn trừ nào. Nhưng nếu ông Kim Quốc Hoa có sai phạm thì phải được xử lý đúng trình tự pháp luật. Sau vụ ông Trần Văn Truyền (báo của ông Hoa đưa tin đúng) mà Chính quyền khởi tố ông ngay, khi chưa làm rõ những “sai phạm” khác của tờ Người Cao Tuổi, thì sẽ gửi một thông điệp rất xấu đến công chúng.

(Huy Đức, 11/02/2015 — xuandienhannom...)


CẢM ƠN BÁO NGƯỜI CAO TUỔI

Rất bất ngờ vào một trang mạng tôi nhận được tin Bộ TT-TT có ý kiến đề nghị cách chức TBT Báo Người Cao Tuổi và Hội Nhà Báo VN ngay lập tức đã thu hồi thẻ Nhà báo của Ông Kim Quốc Hoa.

Tôi là bạn đọc, cộng tác viên lâu năm của Báo NCT cho nên đã thật sự đã bị một cú sốc, một bất ngờ không tin vào mắt mình khi đọc những dòng tin trên, vì từ trước tới nay chúng tôi vẫn cho rằng Báo NCT luôn ở vị trí tiên phong giữ vị vai trò tích cực trong công cuộc chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, dám nói thẳng nói thật không hề né tránh. Mà đã có bản lĩnh như vậy tôi tin rằng Báo NCT dù có sai sót khiếm khuyết cũng không đến nỗi nào “to tát” như thế, mà là như kiểu vu oan giáng họa, ăn vạ, chí phèo như vậy...
Bạn đọc chúng tôi vẫn cho rằng Báo NCT luôn là tấm gương sáng trong thực thi pháp luật, duy trì kỷ cương phép nước, không gian dối, không hù dọa ai, luôn thẳng mực tàu với bọn quan tham, lừa lọc gian dối. Cho đến ngồi viết những dòng này, tôi vẫn tin, tờ báo của Hội NCT là tờ báo tích cực chống tiêu cực nhất, rất đáng ca ngợi...
Do vậy khi nhận tin này tôi rất bất ngờ. Tôi bất ngờ vì trước đó tờ báo luôn phát hành đều đặn không hề thấy cơ quan chức năng lên tiếng phê phán nhắc nhở những điều gì khiếm khuyết. Tôi bất ngờ, vì thú thật tôi đã từng làm Sếp, làm đầu ngành của một công ty, cũng đã từng tham gia thanh tra các đơn vị cấp dưới, cũng lớn tiếng đưa ra kết luận khi cấp dưới làm sai. Tất nhiên cái thời của tôi là thời bao cấp nhưng tôi nghĩ quy trình thanh tra không có kiểu chụp giật, lợi dụng sơ hở, mà phải thực hiện nghiêm túc các bước: Trước thanh tra — Trong Thanh tra — Sau thanh ta... Được làm một cách bài bản không áp đặt, định kiến...
Chính vì từ sự nhận thức này tôi đã gọi điện ngay cho bà Cù Thị Hậu Chủ tịch Trung ương Hội Người Cao Tuổi Việt Nam để hỏi bà trách nhiệm của Bà trong việc này đến đâu? Bà đã hành động gì? Bà đã hỏi tôi: “Xin lỗi. Anh ở đâu?” Tôi đã nói thẳng tôi là Bạn đọc của Báo NCT, là Hội viên Hội NCT đang ở Quảng Ninh. Bà cũng nói Bà đang tiến hành những công việc cần phải làm đối vụ việc này... Tôi đã nhắc bà, phải báo cáo cho TBT của Đảng việc này...
Ngày 10/2/2015, tôi đã đọc bài báo: “Nhiều sai phạm nghiêm trọng của Đoàn Thanh tra Bộ TT-TT thanh tra báo Báo NCT. (Báo Người Cao tuổi).” Tôi cũng đã đọc bài báo: “Chủ tịch TW Hội NCT VN Kiến nghị vơi Bộ Trưởng Bộ TT-TT về hoạt động của Đoàn Thanh tra và nội dung kết luận thanh tra Báo NCT.” Tôi cũng đã đọc bài: “CT Hội NCT VN, TBT Báo NCT khẳng định: Đoàn Thanh tra Bộ TT-TT đã làm trái pháp luật...” Sau khi đọc kỹ 3 bài báo trên, tôi đã cho rằng sự nhận thức suy nghĩ về những nội dung của cá nhân tôi về việc làm của Đoàn Thanh tra để trùng khớp là thật sự cần được xem xét lại rút kinh nghiệm. Ai mà tin được những việc của một Bộ mà lại ấu trĩ như vây. Chúng tôi những người già đã bàn luận với nhau và cho răng việc tiến hành thanh tra như vậy có cái gì không ổn mà còn mang tính chất áp đặt, đấu đá, trị hạ nhau...
Thưa ông KIM QUỐC HOA, Báo NCT, bạn đọc của Báo rất tin ông và tờ báo mà ông làm TBT nhiều năm nay. (Tôi có gọi cho ông nhiều cuộc nhưng không được ông nghe, chắc rằng ông bận...) Chúng tôi đã đọc lời tuyên ngôn của ông: “Tổng Biên Tập Báo NCT KQH: Chúng tôi sẽ kiên trì khiếu nại để làm rõ sự thật. Còn hiện tại tôi đang rất bình tĩnh và tự tin!” Bạn đọc chúng tôi cũng tin tưởng như vậy...

(Nguyễn Chính Viễn, Tổ 9, K 6, P.Thanh sơn Uông Bí Quảng Ninh, theo "trần nhương.com" — gotphieudu...)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...