Khủng hoảng Ucraina sẽ kết thúc ngay khi Châu Âu bị cắt khí đốt

Khủng hoảng ở Ucraina sẽ kết thúc ngay khi Châu Âu không còn khí đốt
Nếu đáp trả các biện pháp trừng phạt hơn nữa, tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cắt cung cấp dầu mỏ và khí đốt cho châu Âu, cuộc khủng hoảng Ucraina sẽ kết thúc ngay lập tức, còn Liên minh châu Âu sẽ quay lưng lại với Hoa Kỳ, cựu trợ lý bộ trưởng tài chính, đồng thời là nhà bình luận chính trị và kinh tế Paul Roberts cho biết.
"Tình hình ở Ucraina là một công cụ mà Washington sử dụng để phá hoại quan hệ quốc tế. Các biện pháp trừng phạt là bước khiêu khích tiếp theo dẫn đến chiến tranh", - Robertsnói. Theo ông, các nhà lãnh đạo châu Âu đã không phải ngẫu nhiên áp đặt các biện pháp trừng phạt của họ đặc biệt đối với các công ty dầu mỏ của Nga, nhưng không hề đụng chạm đến các công khí đốt, bởi vì họ là hoàn toàn phụ thuộc vào các công ty khí đốt này, cổng thông tin Examiner.com đưa tin (bản dịch được cung cấp bởi Trung tâm chính sách hiện hành).

Roberts đã cảnh báo rằng nếu Nga quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, "Châu Âu sẽ sụp đổ", thiếu hydrocacbon của Nga, châu Âu "sẽ không thể trải qua nổi mùa đông,ngành công nghiệp của nó đang tăng trưởng, và điều này sẽ là sự kết thúc cho tất cả, và đồng thời sẽ là chấm dứt tất cả những tai họa ở Ucraina”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của cuộc chiến tranh kinh tế của Hoa Kỳ với Nga ở Ucraina là để bảo vệ đồng dollar và cố gắng không để cho thế giới áp dụng một loại tiền tệ thay thế trong thương mại, bán các nguồn năng lượng và ổn định chung. Tuy nhiên,các biện trừng phạt thực sự chỉ buộc Nga và Trung Quốc để đẩy nhanh các kế hoạch chung xây dựng hệ thống tài chính mới nhằm làm suy yếu quyền bá chủ của đồng USD trong hầu hết các lĩnh vực của thương mại thế giới.

Như tiến sĩ Roberts nhấn mạnh, vấn đề tại sao Nga đã cho phép cuộc khủng hoảng Ucraina kéo dài lâu đến thế, tại sao Moscow không sử dụng binh lính để can thiệp vào tình hình ở phía Đông của Ukraine, và cũng không gây áp lực lên những người châu Âu với dự hỗ trợ của đòn bẩy năng lượng, là một bí ẩn chính trị, mà câu trả lời cho nó chỉ mỗi tổng thống Vladimir Putin biết. Roberts bày tỏ tin tưởng rằng mối đe dọa tiềm năng cắt cung cấp khí đốt và dầu mỏ hiện nay đang được xem xét ở châu Âu không chỉ là khả thi, mà còn là không thể tránh khỏi nếu châu Âu sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách của Mỹ hiện đang tiến hành cuộc chiến tranh kinh tế bằng bàn tay của những người khác.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trở nên xấu đi do tình hình ở Ucraina. EU đã áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại nước Nga, đối với các ngành lĩnh vực tài chính, dầu mỏ và quốc phòng của nền kinh tế. Danh sách các cá nhân chịu các biện pháp trừng phạt cũng được mở rộng. Hoa Kỳ cũng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với các công ty lớn nhất củaNga, như Gazprom, Lukoil, Sberbank, VTB, tổng công ty nhà nước "Rosteh" và nhữngcông ty khác.

Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich, phản ứng của Nga đối với lệnh trừng phạt mới sẽ tương ứng. Nga đã chuẩn bị các biện pháp đối phó với gói các biện pháp trừng phạt mới do Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu áp đặt.

Kichbu theo: vz.ru
http://kichbu.blogspot.com/2014/09/khung-hoang-o-ucraina-se-ket-thuc-ngay.html

(Bài viết của tác giả Lai Tran Mai)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...