Tuấn Khanh tẩy chay Mai Linh


Nguyen Tuan Khanh
20.10.2016

Tôi, và có lẽ nhiều người khác thật sự thất vọng về thư ngỏ của công ty Taxi Mai Linh giãi bày sự cố ngày 18/10, khi những người dân ở huyện Quỳnh Lưu đi taxi nộp đơn kiện Formosa ra toà, đã bị các tài xế của công ty Mai Linh đuổi xuống theo lệnh trên. Tệ hơn, các tài xế của cty này đã nhận tiền trước nhưng cũng không trả lại cho người đặt xe.


Thư ngỏ của cty Mai Linh, biện bạch loanh quanh về sự việc đã diễn ra, lại càng vô giá trị hơn nữa khi linh mục Đặng Hữu Nam chính thức trần tình về việc này. Đành phải thú nhận, nếu phải chọn lựa tin vào ai, thì tôi xin đặt niềm tin vào một linh mục đang dấn thân cho con người, hơn là một doanh nghiệp bề thế.

Tôi thấy mình không hối tiếc trong việc đã bày tỏ thái độ về việc cty Mai Linh ra lệnh cho tài xế đã bỏ khách hàng loạt, bất tín theo đơn đặt hàng. Những người dân nghèo huyện Quỳnh Lưu đã khốn khó vì thảm hoạ do ngoại bang gieo xuống vùng đất họ đang sinh sống, lại còn bị nhấn chìm trong sự bạc đãi của chính người cùng màu da và tiếng nói. Những người quay lưng với nỗi đau đồng loại.

Có vài ý kiến bênh vực cách làm của cty Mai Linh, nói rằng bởi doanh nghiệp không muốn liên quan đến "chính trị". Ngay trong tin riêng của một người trong ban lãnh đạo cty nhắn cho tôi cũng nhắc như vậy. Nhưng thực tế từ câu chuyện đó chỉ tố cáo về một dịch vụ tệ hại, không có gì là chính trị cả. Sự kỳ thị khách hàng của Mai Linh mới thật sự là một thái độ chính trị.

Từ chối một dịch vụ hay một tổ chức bất xứng với con người, là quyền hạn cuối cùng của con người - của bạn, mà cần phải gìn giữ như phần tự vệ cuối cùng của mình.

Cũng có ý kiến cho rằng từ chối Mai Linh là gây hại cho nhiều lao động trong hệ thống này. Nhưng đó chỉ là loại trắc ẩn mang tính phân rã và trì trệ. Người ta không thể chống sản phẩm Tân Hiệp Phát hay chuyện Formosa xả thải độc mà lo rằng công nhân ở đó sẽ mất việc.

Bất bạo động từ Gandhi cho đến Gene Sharp đều cho thấy một yếu tố quan trọng: con người trần trụi trong xã hội hôm nay chỉ còn hai thứ của mình, là 'từ chối' hoặc 'chấp nhận'. Chúng ta sẽ từ chối những gì bất xứng và vô đạo với chúng ta - con người, cho đến khi nhìn thấy sự đổi thay và tái chấp nhận nó như một dấu hiệu về sự tiến bộ cần thiết.

Sự kiện Mai Linh chỉ là một trong những điều bất cập đang diễn ra trên đất nước này, nơi mà những kẻ có tiền, có quyền vẫn đang tạo ra những điều phi lý mà thường xuyên không gặp phản ứng nào. Chuỗi hành động từ chối từ cộng đồng, có thể coi là phần diễn tập quan trọng để người dân lấy lại tư thế và tên gọi đúng về sự tồn tại của mình, vốn đang bị quên lãng trong một quốc gia.

Tôi cũng tập lấy lại tư thế của mình, bằng cách đứng lên và từ chối, ngay hôm nay.

*
*     *
 
Đọc lại bài cũ của Nhạc sĩ Tuấn Khanh và Thư của ông Hồ Huy:

Nguyen Tuan Khanh
18 Tháng 10 lúc 22:21 ·

Trong chuyện cty Mai Linh vào sáng ngày 18/10, anh Hồ Huy, lãnh đạo công ty Mai Linh, có chủ động trò chuyện với tôi, ngay sau khi tôi lên tiếng trong status của mình về chuyện này. Và khi tôi đề nghị rằng nếu anh Huy cảm thấy cần lên tiếng thì nên làm một thông cáo chung, cho mọi người tỏ tường hoặc phản biện.

Vào lúc 10h tối ngày 18/10, anh Huy có gửi cho tôi thư ngỏ sau. Để rộng đường dư luận, tôi gửi lên trang của mình.

Mọi ý kiến đồng ý hay phản biện đều được chào đón, ngôn ngữ xin không quá đà.

===========================

PHẢN HỒI CỦA LÃNH ĐẠO TẬP ĐOÀN MAI LINH
Về thông tin lái xe từ chối không chở khách

Kính thưa Quý khách hàng,

Công ty Mai Linh luôn xác định tất cả mọi người sử dụng dịch vụ taxi Mai Linh đều là Quý khách hàng, dù đi cuốc dài hay cuốc ngắn, lái xe đều phải tôn trọng và phục vụ đàng hoàng lịch sự. Tôn chỉ của Mai Linh suốt từ khi thành lập đến nay là “Khách hàng là trên hết”, và lái xe “đối với khách hàng phải tôn trọng lễ phép”.

Thông tin hôm nay lan truyền trên mạng xã hội rằng lái xe Mai Linh từ chối không chở khách theo chỉ đạo của Công ty là hoàn toàn không đúng sự thật.

Với tư cách Chủ tịch Tập đoàn, tôi khẳng định Công ty không hề ra một chỉ đạo vô lý như vậy. Chúng tôi là doanh nghiệp, công việc của chúng tôi là kinh doanh. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, một cuốc khách cũng là quý, chúng tôi hết sức trân trọng nếu được khách hàng chọn sử dụng dịch vụ của mình. Tất cả những ai đã bước lên xe Mai Linh đều phải được phục vụ chu đáo, được chở đến nơi về đến chốn, còn nhân thân của khách, mục tiêu của khách chúng tôi không được biết.

Trở lại thông tin trên mạng xã hội đã đề cập ở trên, chúng tôi hết sức quan tâm vì nó phản ánh không tốt về thái độ phục vụ của lái xe, chúng tôi sẽ tìm hiểu để làm sáng tỏ vấn đề và nếu có sẽ xử lý theo qui chế phục vụ khách hàng của Công ty.

Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng có kẻ xấu muốn vin vào một hành vi không đúng mực hay phát ngôn không đúng sự thật của một lái xe nào đó trong Mai Linh để làm hại uy tín của cả Công ty. Với mạng xã hội như hiện nay, muốn tôn vinh một ai đó hay đạp đổ một ai đó thật quá dễ dàng, chỉ mong mọi người hãy chia sẻ thông tin một cách thận trọng và công tâm.

Chúng tôi xin trân trọng cám ơn phản ánh của Quý khách hàng với tinh thần cầu thị và mong muốn cải thiện chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.

HỒ HUY
 

(Bài viết của tác giả Xuân Nguyên)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...