Gái học Yếu Luận: Cẩm nang đẽo gái của Geek Nerd

Thấy các chú hì hà hì hục với máy tính suốt ngày anh thấy cũng lo cho tương lai con em của chúng ta. Cu N. gì đó cũng suốt ngày lo hì hụi dịch thuật các thứ cắp tráp theo hầu anh cu H. đi làm cái Linux để tưởng nhớ người yêu đã bỏ anh đi (lý do rất có thể vì anh đã không được đọc cẩm nang này khi ấy) — thì tương lai cũng đen sì như anh H. thật là đáng thương xót xiết bao.
Các chú phải biết là vì sao người viết bài này lo, không phải vì các chú đã donate thời gian tiền bạc và công sức của các chú dành cho Linux BSD Solaris các kiểu (theo anh thì Linux BSD các thứ thực sự nâng cao trí thông minh cho các chú và các thế hệ con cháu sau này), mà là vấn đề nếu các chú cứ suốt ngày chúi mũi vào OSS, thì thời gian đâu để cưa gái, mà thói đời trồng cây mà không chăm bón, thì làm sao mà thu được quả ngọt? Có người như bạn C. của chúng ta sẽ lí luận là anh cần mẹ gì gái đẹp, anh chỉ cần cái domain đẹp là được. Thật là đáng thương biết bao! Có thể bạn C. không cần gái đẹp vợ đẹp nhưng mà C. cũng rất muốn thế hệ con cháu của C. (gọi là C. con) cũng đẹp trai, cũng tài ba như C., mà C. lại đi lấy một cô vợ (cứ giả thiết thế) phải coi Thị Nở bằng cụ, thì lấy đâu ra mà con cái sau này đẹp trai tài ba cơ chứ? Thế nên việc lấy được một cô vợ đẹp, mà tiền thân là cưa được một gái thông minh xinh xẻo nhí nhảnh dễ thương, cũng vẫn là một nhu cầu vô cùng cấp thiết của dân kỹ thuật chúng ta.


Khó khăn đặt ra, là việc chúng ta có máy tính, có một tình yêu rồi, nên trái tim tươi đỏ vốn có phần thiếu máu của chúng ta sẽ phải chia thêm một phần nữa (bên cạnh $$$ và OSS) — thì sẽ thật là vất vả biết bao. Thế nên việc tồn tại một cuốn Cưa-Gái-Handbook là rất có ý nghĩa, để tránh lãng phí thời gian và công sức cho các chú, để dành thời gian cho công việc mà vẫn đạt được hiệu quả cao nhất cho việc cưa gái, để các chú tiện vào tham khảo, cứ như là database vậy, vào chỉ cần oánh Ctrl+F tìm đánh xoẹt một cái là ra, thật là vô cùng dễ dàng và tiện lợi. Lại hay cu N. lăng xăng đến khi nào công trình hoàn thành có thể đưa thành PDF rồi bán kèm CD Linux làm phụ bản tra lấy tiền làm donor cho OSS thì có còn mừng nào quá mừng này nữa chăng?

GEEK NERD INTERNET VÀ NHỮNG LỢI THẾ CỦA CHÚNG TA

"Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng", đó là các cụ chúng ta đã dạy thế. Xông vào trận mạc mà không biết ta có gì mạnh thì rõ ràng đã cầm chắc phần thua trong tay. Vậy nên cẩm nang này sẽ được dùng để trình bày các lợi thế của chúng ta mà không phải xxx con trai nào cũng có được, chúng ta phải học thuộc từng điều để khi xông vào chiến trường thật mà ta cứ giở những ngón võ ấy ra, thì bảo làm sao mà gái không đổ ngang đổ ngửa cho được?
Vốn đã là gái, thì thường là chúng thích những kẻ hào nhoáng đẹp trai và giỏi văn thơ để chép tặng chúng vào những dịp trọng đại như Valentine trong những chiếc bao thư thơm thơm, nhưng bản thân gái không có một nền tảng lý luận vững chắc để có thể đứng vững trước quá nhiều cám dỗ mà cuộc sống và quan hệ của gái đem lại — nên thoạt nhìn thì việc chúng ta không hào nhoáng là một bất lợi, mà nhìn kỹ suy đi tính lại giờ lâu thì đâu chắc ta đã kém vì chúng ta đều có những phẩm chất vô cùng quý giá mà chắc chắn những tay hào nhoáng, những tay con nhà giàu, những tay nhà thơ nhà văn không thể có được. Mà gái, thì là nổi tiếng nhiều thời gian để đắn đo suy nghĩ trong lúc đi thẩm mỹ viện để bắn cái mụn con con, trong lúc chờ keo móng tay khô, trong lúc tỉa tót mái tóc, trong lúc trang điểm hàng ngày vân vân và vân vân... Chúng sẽ có rất nhiều thời gian để suy tính xem chọn ai chọn ai... có thể làm chúng tin tưởng yêu thương, càng tính gái sẽ càng thấy chúng ta có lợi.
Điều đầu tiên, là chúng ta rất thẳng thắn và chính xác. Chúng ta ra lệnh cho cái máy, cứ đánh đúng password là sẽ được login, cứ 1+1 nhất định phải ra 10. Theo phép liên tưởng mà gái có được, chúng sẽ nghĩ chúng ta phục vụ gái cũng như máy tính đã phục vụ chúng ta. Chúng sẽ nghĩ: Chúng ta nói chúng ta sẽ gọi điện cho gái vào 9 giờ, thì đúng 9 giờ chúng ta gọi điện. Chứ còn những kẻ kia, chúng làm gì có giờ giấc ổn định, giờ cao su là chuyện như cơm bữa. Chúng ta từ khi tiếp xúc với máy tính đã quen với những ứng dụng đòi hỏi độ đáp ứng đến mức realtime, chính xác đến từng nanosecond như những đồng hồ nguyên tử ở nist.gov thì thiết tưởng, cái chuyện chính xác tới một phút đối với gái (đối với đa số gái đây là khoảng thời gian ngắn nhất mà chúng có thể ước lượng) rõ ràng không phải là việc quá khó — khác nào đã điều khiển một hệ thống Solaris hàng ngàn server load-balancing bây giờ phải cấu hình một chiếc PC con con, thật là không còn gì dễ dàng bằng.
Nhân đây tôi cũng xin được đề đạt với các anh em hay làm khuya, là nên bớt chút thời gian làm việc cho điều độ, ngủ sớm dậy sớm ấy mới chính là con người OSS chân chính, chứ cứ giờ giấc lung tung chỉ thể hiện tính amateur rất chi là nông nghiệp cổ hủ.
Không chỉ thế, chúng ta còn ăn điểm ở chỗ chúng ta luôn được việc. Chúng ta không chỉ được việc trong những việc máy tính những chuyện phần mềm phần cứng sẽ giảm chi phí đáng kể cho gái để chúng và chúng ta có được một ngân sách khá lớn để làm nọ làm kia, mà thậm chí bạn của gái, bạn của bạn của gái... cũng sẽ rất cần chúng ta. Những kiểu quan hệ tầng tầng lớp lớp ấy, nhìn thoáng có vẻ không ảnh hưởng nhiều, mà nếu nhìn kỹ thì nó chẳng mạnh mẽ kém gì những mối quan hệ referal mà bọn kinh doanh trên Internet vẫn làm. Gái mỗi lần đi với bạn chỉ cần chúng có một câu khen chúng ta, thì cứ tưởng tượng mà xem chúng sẽ sung sướng tự hào như thế nào, "được lời như cởi tấm lòng" thật không còn gì diễn tả chính xác hơn. Cũng nên lưu ý chúng sẽ không tự hào về chúng ta, mà chúng sẽ tự hào về việc chúng đã thông minh trong việc lựa chọn bạn trai như thế nào — công việc đòi hỏi rất nhiều năng lực xử lý và phân tích lưu trữ trong chúng.
Với lại, đa số dân geek, nerd đều không chỉ biết riêng máy tính mà chúng ta còn khéo léo trong vô vàn việc khác dính đến điện, nào là cái giắc này cắm vào ổ thế nào, nào là cái quạt tại sao kêu to, nào là cái đèn tại sao lại không sáng, thậm chí đến những cái tối tân mà gái không bao giờ nghĩ là hiểu được, như cái đồng hồ chạy chậm, như cái máy nghe nhạc tại sao lại không hay, cái máy ảnh kỹ thuật số tại sao lại chụp ảnh nhỏ tý đen xì... Thật ra chỉ cần một bàn tay ma thuật thay cái cục pin con con, chỉnh cái equalizer cho nó tăng hết bass và tăng hết treble, hay vặn cái máy ảnh số cho nó chuyển thành chế độ chụp tự động, là xong béng tất.
Gái bây giờ thấy bạn bè chúng đứa nào cũng material vật chất thực dụng y như bọn Mỹ tham lam, thì hẳn cũng không khỏi xao xuyến mà nảy lòng sân si, kiếm một chân vừa làm bạn lại vừa có thể giúp những cái việc ma thuật như thế khi cần. Và xin đảm bảo với tất cả mọi người đang đọc bài này của tôi, tôi dám chắc chúng sẽ đủ thông minh để nhận ra rằng, chúng ta chính là sự lựa chọn tốt hơn bọn chụp ảnh, bọn làm thơ và tất cả những bọn làm bàn giấy, những bọn đi phiên dịch và những bọn đi vẽ nhà khác.
Lại một chuyện khác, đối với đa số gái hiện nay, nhất là gái mà chúng ta đã ướm, thì net và chat không còn là cái gì đó quá ma thuật nữa.
Lại thấy, bây giờ có lắm đứa bạn dùng Yahoo 360 gì đó thì ắt hẳn là gái sẽ sinh lòng ghen. Ghen quá đi chứ lị! Nó có blog, nó có album ảnh trời ơi là tức. Đoán xem gái sẽ muốn có gì: gái muốn nào là trang web có trái tim rơi xuống này, nào là những lời lẽ ngọt ngào vì sao chỉ có gái mới là người yêu duy nhất của chúng ta này, nào là những bức ảnh xinh xinh một thời xa xưa lắm gái đã từng có này... Nhưng đã là gái, thì CPU hạn chế là một điều cố hữu: Gái đâu có thể tự làm được việc đó! Thật ra có những trường hợp đặc biệt, nhưng mà đó là thiểu số, có cộng trừ nhân chia khai căn lũy thừa kiểu gì cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Việc upload video, ảnh nhạc và vô vàn thứ hầm bà lằng khác, việc có một trang web làm theo ý gái toàn những thứ gái thích, thì hẳn là món quà không còn gì tuyệt vời hơn đối với chúng.
Hoa thì đẹp đấy nhưng lại không bền lâu, hơn nữa hoa giống nhau là chuyện thường. Còn đã là trang web của một chuyên gia bảo mật, hay xoàng ra cũng là một webmaster chuyên nghiệp, thì có mà mưa nắng bão bùng sấm chớp DDOS muôn vàn sóng gió cũng chẳng sập, mà lại chỉ riêng mình gái có. Với lại hoa thì chỉ mình gái ngắm, còn trang web thì gái có thể dùng để khoe được... cứ làm website cho gái sẽ biết, gái sẽ tìm cách phát tán nhanh hơn bất cứ một tay spammer thực thụ nào, bằng cách tận dụng các nguồn lực sẵn có là mồm (cái này khỏi phải nói), và tay chúng có thể làm hàng trăm động tác copy paste gửi IM mà không biết mệt cùng với các phương tiện như SMS và thông tin đại chúng kiểu shoutbox hoặc là set status trên Yahoo messenger (đối với những bạn chỉ dùng irc thì tôi có thể định nghĩa ngắn gọn Yahoo Messenger là chỗ mà những tay amateur trong lãnh vực IT, những đứa vô công rồi nghề và gái cùng nhau vào chat chit không ngừng nghỉ bất kể thời gian nào). Tại sao gái có thể làm hàng trăm hàng ngàn động tác lặp lại mà không biết chán? Đó là bởi vì nguồn gốc xa xưa của con người khi gái luôn phải ở nhà để đan lát và dệt vải, công việc vốn đòi hỏi một sự kiên nhẫn vô bờ bến.
Tóm lại, biết sâu hiểu sâu về web, đó lại là một lợi thế rất độc đáo của dân IT chúng ta.
Nhân viết đến đây tôi nhớ đến bài hát Миллион алых роз (Million of Scarlet Roses — Triệu đóa hồng đỏ thắm) mà trước kia gái nào cũng thích, cảm ơn nhà thơ, nhạc sỹ Андрей Андреевич Вознесенский (Andrey Andreyevich Voznesensky) và ca sỹ Алла Борисовна Пугачёва (Alla Borisovna Pugachyova) đã giúp cho tôi tưởng tượng ra một thời của quá khứ đầy oanh liệt của những tay ca sỹ, những tay cầu thủ và những tay lái xe,.. Một quá khứ của thế kỷ 20. Gái bây giờ thích Million Dollars Homepage hơn. Hay ít ra là cái gì tương tự thế, gần gũi như là trường hợp của Phạm Quỳnh Anh nổi tiếng với đoạn flash "Bonjour Vietnam" mà một chàng nerd Mỹ gốc Việt đã làm cho cô để nâng tầm ca khúc lên đến đỉnh cao của tình yêu! Thế mới là hào hoa chứ.
Tạm biệt hoa hồng, xin chào blog!
Mời chú H. bỏ chút thời gian quý báu theo dõi tiếp cuốn cẩm nang này sẽ thấy may mắn không đóng một vai trò gì hết, nhân định thắng thiên thôi chú ạ. May mắn = Chuẩn bị + Cơ hội. Cơ hội thì chúng ta không thể kiểm soát, và có thể bất ngờ chứ may mắn thì không phải là cái gì bất ngờ đâu!
Trong số các quy luật tự nhiên, thì có một quy luật mà bất cứ một tay học hay không học vật lý nào cũng biết là thứ ngược hẳn với nhau luôn tiến lại gần nhau. Thế cho nên mới có chuyện nam châm cực nam thì hút cực bắc, gái chân chính đoan trang thì hẹn hò với giai anh hùng hào kiệt. Cũng chính vì quy luật ấy, mà gái sinh ra đã có mặc cảm là năng lực xử lý của chúng, tức là CPU đã yếu lại còn chậm — thì xu hướng của chúng chắc chắn sẽ là kiếm những kẻ có chút đầu óc để bù đắp phần thiếu thốn đó của chúng.
Nếu như việc yêu quý Linux hay là TeX hoặc Ruby (on rails) không bao giờ kiếm được điểm với gái (điều này tôi sẽ giải thích về sau trong cuốn cẩm nang này) thì đầu óc lại là chuyện khác. Gái hay bạn của gái, hay thậm chí nhạc phụ nhạc mẫu tương lai của ta luôn luôn coi trọng trí tuệ của chúng ta. Xin nhớ rõ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào thời đại nào thì thông minh luôn là một trong những yếu tố ít ỏi để gái lựa chọn giai, vì gái thường có những bí kíp truyền khẩu được bảo tồn hết đời này qua đời khác để chúng lựa chọn giai sao cho đơn giản và dễ dàng nhất vì như đã nói ở trên năng lực xử lý và lưu trữ của chúng có hạn, vì thế nếu ta tỏ ra nổi trội ở những điểm gái sẽ cân nhắc ấy, thì có nghĩa là phần thắng đã ở trong tay chúng ta.
Chúng ta cũng có thể vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo sự thông minh của chúng ta trong nhiều trường hợp để kiếm điểm với gái. Ví như các dịp Valentine, sinh nhật gái, chúng ta nghĩ mãi mà không thể làm được một bài thơ? Không vấn đề gì, bởi vì bọn rỗi hơi tay vặt lá chân đá ống bơ luôn thừa thời gian sáng tác đủ mọi loại thơ buồn có vui có mà vừa buồn vừa vui cũng có và post đầy lên khắp các forum trong nam ngoài bắc.
Chúng ta lại có câu nói rất nổi tiếng của các vị tiền bối, là kim chỉ nam của những vị đạt giải cao của cuộc thi Trâu Thịt Vịt Ngan "Không nên phát minh lại cái bánh xe", hay nói cách khác, "Hãy Google và biến cái của người khác thành của mình". Đôi khi thì không nên khắt khe quá, các giấy phép bản quyền (cc) và GNU/BSD gì đó cứ tạm dẹp sang một bên, hãy làm tất cả vì con em chúng ta — cái bọn làm thơ chúng cứ tương đại cái copyright copyleft này nọ nhưng thực ra chúng có hiểu thế nào là (c) với (r) với (cc) các kiểu đâu, với lại chúng ta đâu có mang thơ của chúng ta đi dự thi ẵm giải đâu, cứ chôm thoải mái! Hãy học hỏi Kòm tiên sinh bên tnxm.net, người đã có sáng kiến là Google những đoạn thơ đó rồi cải biên chút ít thành của mình, và đừng để lại dấu vết.
Gái có đầu óc một chút sẽ tìm cách Google ngược lại những gì chúng ta đã viết cho chúng, và nếu chúng tìm ra thì thật là ê mặt lắm thay! Cơ mà chúng ta lại biết, gái hơi có đầu óc biết Google thì lại không có trình độ cảm thơ, mà gái biết cảm thơ thì lại không biết Google, lúc ấy chỉ cần vận dụng sáng tạo vào trong từng hoàn cảnh cụ thể, thì ắt là nắm lấy phần thắng trong tay.
Đối với gái không biết Google, thì ta có thể thay tất cả các từ "Em" bằng từ "Lê", "Đào", "Mận", "Táo" gì đó, rồi mông má cho phù hợp. Công việc này mất có lẽ chẳng đến một phút đối với những người sành sỏi Perl thậm chí có thể viết được cả một script chuyên môn thay như thế.
Đối với những gái biết Google, thì đối phó với chúng cũng đơn giản không kém, sau khi thay tên đổi họ như trên rồi, ta chỉ việc chép ngược bài thơ lại đảm bảo đọc lên vẫn lâm li tình cảm mà lại không thể Google được. Nhân tiện đây cũng mách nước với những bạn đang có gái yêu nhạc Trịnh, hay là thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh, là ở trên mạng vốn có thể kiếm được một công cụ vô cùng tuyệt vời, đó là script perl có tên Em tập làm thơ, rất hữu dụng cho chúng ta, nhờ công nghệ tân tiến máy có thể làm những bài thơ không đầu không đít dài hàng chục trang mà đảm bảo đọc lên vẫn như đi vào chốn u mê rừng thẳm. Hẳn mang những cái bài thơ ấy chép tay (lưu ý là chép tay, mặc dù tôi nghĩ công việc đó khá ngu ngốc và đau khổ) tặng gái, bỏ vào trong những phong bao thơm phưng phức, thì thử hỏi dù ta có không biết làm thơ, thì cũng có gái nào mà chịu cho được, để mà không mê chúng ta như điếu đổ? Thấy chưa, dù có không biết làm thơ, nhưng sau khi đọc cuốn cẩm nang này thì chắc là ai trong số chúng ta cũng có thể tự hào mà nói rằng "Thơ ư? — Chuyện nhỏ!"
Lại tiếp tục nói về chuyện đầu óc, ta cũng nên có một số chuẩn bị phù hợp. Ngoài các công cụ Google, Em tập làm thơ, mà tôi đã đề cập ở phần trước, tôi xin lưu ý ba công cụ khác cũng không kém phần mạnh mẽ không thể thiếu để chứng tỏ trí tuệ của ta với gái và tuyệt đối không thể để cho chúng biết là Bách khoa toàn thư của wikipedia.org, Babelfish của Altavista, và Calendar của Google. Nói chung các công cụ này hoạt động hiệu quả hơn khi mà chúng không biết chúng ta đang làm cái gì, ví dụ như chat với chúng chẳng hạn.
Như mọi người đã biết, Wikipedia là nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Mà gái thì thường rất ngạc nhiên và nể phục những kẻ có đầu óc. Vấn đề đặt ra là, trong quá trình quan hệ với gái, khi chúng ta đã hiểu biết được đến những tầm triết học về nhân sinh, về vũ trụ, về nguyên tử và về những supercomputer, thì gái chỉ mới đi những bước chập chững để khám phá thế giới mới mẻ quanh mình, chính vì thế mà đôi khi sẽ có những câu hỏi đặc biệt ngớ ngẩn từ gái, ví dụ như "Lỗ rốn con gà nằm ở đâu?" hoặc "The Sims chơi như thế nào?" Đến lúc phải đối mặt với những thứ quái vật như thế, chúng ta cũng phải chấp nhận một thực tế rằng không phải cái gì ta cũng biết, cái gì ta cũng trả lời cho được — đặc biệt với những câu hỏi dở hơi trì độn đến mức như vậy. Nếu tự đi Google hoặc vào các forum hỏi thì sẽ mất rất nhiều thời gian cả tìm kiếm và chờ đợi, vì thế tôi thường đặt một cái scriptlet trên trình duyệt Firefox của mình như sau:

Mã:

javascript:var s=prompt('Lookup what?');document.location.href='http://en.wikipedia.org/wiki/'+s;

Một dòng mã thật là trí tuệ! Chúng ta chỉ việc click vào đó và nhập từ thế là tất cả hiểu biết của nhân loại đã nằm trong lòng bàn tay. Ví dụ như chúng ta nhập The_Sims thì tất cả các thông tin về The Sims sẽ hiện ra trong vòng 1 giây — có cái để trả lời ngay cho gái chả khác gì 1080! Và thế là gái sẽ xuýt xoa về tài uyên bác của chúng ta, cứ như là bộ từ điển bách khoa toàn thư vậy. Để tiện đường theo dõi, cái đoạn tôi viết trước kia về bài "Million scarlet roses" thực ra là tôi đâu có biết chút Nga văn hay là đọc văn học Nga gì đâu, nhìn tất cả những thứ xuất quỷ nhập thần như vậy cũng chỉ là do wikipedia mà nên. Mà gái nhìn thấy những thứ ngoại ngữ lằng nhằng, tuy rằng chúng không hiểu nhưng chúng sẽ thấy người mà chúng chọn thật là tài cao uyên bác, đến tiếng Hoa tiếng Tàu tiếng Nhật tiếng Nga đều biết thì hẳn là không thể không kìm được lòng mình mà phải nói lên tiếng yêu thương.
Chính vì sự hiểu biết toàn diện của chúng ta khiến cho gái vô cùng nể phục, nên đôi khi chúng ta cũng tự đẩy chúng ta vào những hoàn cảnh tréo ngoe mà nếu là những kẻ dịch thuật, những kẻ nghiên cứu thông thường sẽ phải thúc thủ. Cứ thử tưởng tượng, trong những lúc buôn chuyện gái sẽ kể với bạn mình rằng anh ấy biết vi tính này, anh ấy biết Võ lâm truyền kỳ này, anh ấy biết cả tiếng Esperanto, anh ấy biết cả cổ ngữ Ai Cập — mà thực ra những thứ ấy tuyền là những thứ chúng ta copy paste từ Wikipedia về. Thế thì một ngày nào đó gái sẽ paste thẳng vào mặt ta một đoạn tiếng Pháp, tiếng Ý, hoặc tiếng Trung giản lược nhờ chúng ta dịch hộ bạn bè của chúng ở công ty nọ công ty kia để tham khảo việc nọ việc kia. Tình hình đúng là ngàn cân treo sợi tóc, nhận là không biết chả bằng là tự đeo thòng lọng vào cổ rồi ư?
Đừng lo! Giờ đây đã có Babelfish! Chỉ cần gõ: http://babelfish.altavista.com (giờ là http://www.babelfish.com — bài này được viết trước đây) và xác định lờ mờ xem cái ngôn ngữ của cái đoạn văn bản đó là gì, ấn và chờ chỉ trong tích tắc là bạn đã có một văn bản tiếng Anh tương ứng! Đến lúc ấy, thì cứ gọi là tha hồ mà bốc đến tận giời gái cũng nghe, vì gái đã được một phen giúp bạn bè, điều mà chúng lấy làm vinh dự vô cùng vì chúng tưởng đã thay đổi được quan niệm của toàn xã hội về chúng, về những kẻ chỉ biết khư khư có mỗi mình. Lại một phen vận dụng sáng tạo nữa, chúng ta cũng có thể dùng tiếng Anh để dịch ngược lại sang các thứ tiếng khác, ví dụ như tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn để lấy làm status trong Yahoo Messenger MSN hoặc Google Talk (tôi nghĩ Yahoo Messenger là sự lựa chọn thích hợp nhất cho những bạn đang có ý định cưa cẩm, vì nó màu mè và khá dễ hiểu đối với gái) — Hẳn gái nhìn thấy những status tiếng nước ngoài như thế sẽ tự hỏi, có phải anh ấy đang nói với toàn thế giới là anh ấy đang yêu mình không? Mặc dù chúng ta đâu có cài bộ phông chữ Asian làm cho tất cả các ký tự đó đối với chúng ta chỉ là những ô vuông vô nghĩa.
Calendar của Google (vâng, lại Google) — cũng là một thứ vũ khí vô cùng sắc bén. Gái một phần coi trọng chúng ta là vì chúng ta rất đúng hẹn mới cả chúng ta là một cái máy nhớ, nhưng liệu ta có chắc rằng ta nhớ được tất cả các ngày vĩ đại trong đời gái hay không khi mà càng ngày càng nhiều các thứ vấn vương trong đầu óc của ta?

"Chuyện hôm qua như dòng nước chảy về đông mãi xa ta không sao giữ được,
Hôm nay lại có bao chuyện ưu phiền làm rối cả lòng ta."

Lời cổ nhân dạy bao giờ cũng chí lý. Nhưng cổ nhân thì làm gì có Google Calendar, còn ta thì có. Nắm được cách dùng Google Calendar ấy là đã nắm được cả một nguồn tài nguyên vô cùng rộng lớn: Ta không chỉ nhớ được ngày ta hẹn với gái, sinh nhật gái, mà thậm chí nó còn nhắc cho ta nhớ ngày trước kia gái mọc răng, ngày gái được điểm 10 lần đầu tiên, hoặc vô số thứ hữu ích có thể chúc mừng làm cho lòng gái xao xuyến. Cũng có thể dùng Google Calendar để add các ngày âm quan trọng ví dụ như là ngày Tết Nguyên Tiêu, ngày xá tội vong nhân,.. để những ngày gần đấy lỡ mà có hẹn với gái, chúng ta sẽ hỏi gái kiểu em có biết 2 ngày nữa là ngày gì không — tất nhiên với đầu óc của chúng sẽ trả lời là không biết hoặc chỉ biết tên ngày lễ đó, từ đó mà ta giải thích ngọn ngành truyền thống như chuyện ông Khuất Nguyên vì giận vua Tàu mà phải trầm mình tự tử thế nào hoặc ngày đàn quạ bắc cầu Ô Thước cho Ngưu Lang Chức Nữ ra sao cứ thế mà thủ thỉ nhỏ to thì ôi thôi có trái tim của gỗ đá cũng phải tan chảy, chứ nói gì đến trái tim gái đã long lay chòng chày lại bị điều khiển bởi một bộ não đa phần kém phát triển của chúng.
Nhưng để làm được việc này thì chúng ta nên cẩn thận vì vốn hiểu biết các truyền thống dân tộc phải nhiều và cũng phải tham khảo thêm nhiều sách biết mười nói một kẻo lại bị mang tiếng là con người ba hoa, cả khi bị vặn thì còn có cái để lái đi chứ cứ bi ba bi bô biết gì nói đấy thì lại hóa ra là tồ. Nguồn tài liệu thì có thể Google nhưng có vẻ cũng không hiệu quả lắm, tốt nhất là nên mua sách càng dày càng tốt để đọc vừa là để biết thêm, lại vừa có thể làm cho gái kính nể vì chúng ta có thể đọc những quyển sách mà ngay cả việc sờ vào thôi cũng khiến chúng rùng mình kinh sợ. Tôi cũng xin mách một số feed các ngày lễ mà tôi có biết được, có thể dùng để add vào Google Calendar một cách dễ dàng:

Ngày lễ Việt Nam
http://www.google.com/calendar/ical/vie … /basic.ics

Lịch sử thế giới
http://www.audiolicious.com/webcal/pubc … istory.ics

Sự kiện thế giới
http://icalx.com/public/sschristense/iW … lender.ics

Ngày lễ bên Mỹ
http://www.google.com/calendar/ical/usa … /basic.ics

Không chỉ coi trọng bộ não, gái nào cũng sẽ thấy một đặc điểm khác rất chi tuyệt vời của những con người geeky chúng ta là chúng ta rất là dễ dãi trong khoản ăn uống. Trên thực tế, với một mẩu bánh mì và một cốc nước chúng ta có thể làm việc được cả buổi bên máy tính mà không hề kêu ca phàn nàn.
Bây giờ gái tuyền những dạng vụng đắng vụng cay cả đời cũng chỉ biết làm có mỗi món mì gói và trứng rán hơi tý là tớn lên đi ăn hàng, còn đâu những cô gái Hà Thành thắt đáy lưng ong tần tảo chăm lo cho người yêu từng miếng cơm hớp nước như nhà văn Vũ Bằng đã từng miêu tả trong cuốn tuyệt phẩm "Thương nhớ mười hai"? Thế nên chúng rất sợ yêu phải những người quá sành khâu ăn uống. Mà đã là dân kỹ thuật, thì ai ngu dốt đến mức nào mà chả biết đối với chúng ta dù là chán như mì tôm mà nhanh thì cũng chiến được hết — miễn là đừng có phải chế biến ì xèo và cứ phải ngồi đúng cái bàn ăn để ăn. Gái cũng sẽ thừa biết điều đó và coi đây là một trong những yếu tố quan trọng để gái yêu ta, tin ta. Nắm được tâm lý này của gái, ta cũng nên tỏ ra dễ dãi trong khâu ăn uống cho gái thấy: món gì gái làm cũng khen ngon đi ăn đâu cũng thấy tuyệt vời, dù gái chê thì cũng đừng vì thế mà chê theo gái — chắc chắn sẽ mất điểm vì về nhà gái sẽ nghĩ, người đâu mà khó tính thế.
Đã là gái, thì đa phần chúng muốn cả đời cũng chỉ có một bạn tình thôi chứ thật ra không gái nào muốn nhiều bạn tình cả, tự nhiên nó thế. Gái yêu dân kỹ thuật chúng ta cũng được cái yên tâm. Như ban đầu giới thiệu, chúng ta không chỉ có riêng một niềm ham thích là gái thế nên chúng sẽ nghĩ có một gái bên cạnh thế đã là đủ đối với chúng ta. Tóm lại là chúng nghĩ chúng ta chung thủy. Nếu như bọn văn nghệ sỹ thay người yêu như thay áo vừa để thay đổi hương vị lại vừa để đánh bóng tên tuổi thì đối với chúng ta một hậu phương ổn định và vững chắc lại là yếu tố quyết định để làm nên nghiệp lớn. Với cả tôi cũng tin vào con mắt của các chú sau khi đọc xong cuốn cẩm nang này, nhất định là sẽ chọn được một người yêu hoàn hảo đã chọn là đinh đóng cột luôn không phải lăn tăn suy nghĩ gì. Tóm lại là ta tin gái, mà gái cũng tin ta — hai bên cùng tin tưởng chan chứa vào một định mệnh sắp đặt sẵn thời quá khứ trong trẻo thời hiện tại vững bền và thời tương lai hạnh phúc.
Ai mà thích nhạc cũ thì hẳn là biết bài Sad Movies. Tôi xin mạn phép để bản tiếng Anh và bản dịch tạm của tôi:

Sad Movies

Sad Movies always make me cryyy... Cryyy... (Deep Voice)
Said he had to work so I went to the show alone
They turned down the lights and turned the projector on
And just as the news of the world started to begin
I saw my darling and my best friend walk in

So I was sitting where they didn't see
And so they sat right down infront of me
And when he kissed her lips I almost died
and in the middle of the color cartoon I started to cry

OOO...
Sad movies always make my cry
OOO...
Sad movies always make me cry

And so i got up and slowly walked on home
My momma saw the tears and asked what's wrong
And so to keep form telling her a lie
I just said sad movie always make me cry

OOO...
Sad movies always make me cry
OOO...
Sad movies always make me cry...ryy...ryy..!

Chuyển sang tiếng Việt là

Những cuốn phim buồn

Mỗi cuốn phim buồn... đều làm em khóc rất lâu...
Người ấy có chút vướng bận làm em đến rạp chiếu cô đơn.
Đèn đóm tắt hết đi, máy đã chiếu cuộn phim rồi.
Và đúng lúc khi câu chuyện mới bước qua được đôi lời
Thì em thấy anh cùng bạn em bước vào, kề sát vai.

Em đã nép vào đúng hàng ghế anh không hay,
Mà anh vì thế cứ ghế trên vô tư ngồi,
Khi nhìn thấy môi kề môi em đã muốn được chết luôn rồi,
Và tới lúc khi tình tiết đang sôi động em đã bật khóc giữa cuốn phim.

Uh... huh huh...
Mỗi cuốn phim buồn... đều làm em khóc rất lâu.

Uh... huh huh...
Mỗi cuốn phim buồn... đều làm em khóc rất lâu.

Câu chuyện thì chắc là sau khi đọc xong tình tiết mọi người đều hiểu, tức là đại khái gái kia đã yêu phải một tay con giai nào đấy, đại loại là quá tin vào tay tình nhân làm cho cậu này thịt luôn cô bạn thân lúc nào không biết. Gái dù là tinh ranh ma mãnh đến đâu cũng rất sợ bị lừa như thế, chúng có thể tỏ ra là cứng rắn ngổ ngáo thì cũng ẩn chứa bên trong một tâm hồn cực kỳ mong manh dễ vỡ. Quay trở lại chuyện geek chúng ta, thì liệu gái có nghĩ về chúng ta là dạng bắt cá hai tay như thế không? Xin được thưa rằng đó lại là một mặt mạnh khác. Chúng ta bảo với gái chúng ta xin lỗi không đến là chúng ta đang miệt mài bên computer để thảo chương ra những phần mềm mạnh mẽ nhất để giúp đời, giúp người — gái luôn biết điều đó. Nhân tiện cũng nhắc luôn những gái nào lỡ đọc bài này của tôi, nếu lỡ yêu tay geek nào mà nó không thể đến được buổi hẹn thì đừng mất thời gian hờn dỗi vu vơ, hãy đến bên người yêu của mình mà đắp lên người chàng một manh áo mỏng và tắt điện phòng chàng đi vì chắc chắn chàng đang kiệt sức mà ngủ gục bên chiếc máy PC và bảng mạch điều khiển đang hàn dở của mình.

Trung thực thật là một đức tính vô cùng đáng mến của dân kỹ thuật chúng ta vậy.

Chính vì tâm hồn mỏng manh dễ vỡ của tâm hồn gái mà gái luôn cần có bạn bè, nói chung lối sống bầy đàn vẫn còn là một phương pháp đấu tranh sinh tồn mà rất nhiều gái đang có. Chúng không thể chịu nổi cuộc sống cô đơn, và vì không có chính kiến rõ ràng nên chúng chỉ dám dựa vào những kiểu ca dao tục ngữ của các cụ từ đời nảo đời nào để đánh giá con người ta, ví dụ như là "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Thế lại là một cái may mắn nữa cho chúng ta. Bởi bạn bè chúng ta cũng thường sống trong những môi trường thiếu tình cảm và thừa máy móc, nên có gái, thì dù có mà xấu ma chê quỷ hờn đến dâu đi chăng nữa thì gái ít nhiều cũng mang đến một làn gió mới đối với đời sống tinh thần của anh em, và không ai lại tiếc cái gì với gái của bạn. Điều này là không thể có được trong những môi trường khác ví dụ như môi trường bàn giấy, môi trường sư phạm và đa phần tất cả các môi trường khác khi mà lượng gái xúc rác đổ đi không hết — gái sẽ dễ bị trêu chọc dễ bị coi rẻ — điều mà chả đứa nào trong số chúng muốn cả. Bạn bè như thế, thì liệu thử hỏi là có thể còn gái nào, dù chậm hiểu như gái cũng phải nhận ra rằng, dân IT chúng ta thực sự có những người bạn tốt nhất mà không ngành nào sánh được.
Tuy là không nên kỳ vọng nhiều vào khả năng của gái, nhưng chúng ta cũng không nên coi tất cả lũ gái là trì độn, thế là cá mè một lứa, thế là Сталин (Stalin, Xít-ta-lin) chủ nghĩa, thế là phân biệt giới tính không thể nào mà chấp nhận được. Tuy rằng gái không biết điều đó, nhưng mà chính những lúc gái làm cho chúng ta bất ngờ thì người hạnh phúc không phải là ta khi nhận ra "Ô, hóa ra là gái ta cũng giỏi phết nhỉ?" mà chính là gái, chúng nhận ra là hóa ra chúng cũng thật sự là đỉnh cao trí tuệ, là ngôi sao sáng trên bầu trời. Chúng ta mạnh cả ở chỗ, lúc nào chúng ta khen là lúc ấy gái giỏi thật, chứ không phải là lời khen xã giao chiếm cảm tình một cách ngu ngốc. Ví dụ như, khi chúng ta nói 1+1=10, gái mặt vẫn tỉnh bơ, thế là gái giỏi, phỏng ạ? Khi đó thì nên khen. Hay như ta nói DnD — gái biết điều mà không buzz ta, không call ta, thì hôm sau ta nên bù đắp bằng một cái gì đó cho gái. Chứ như cái ngữ bọn ca sỹ, thì cứ phải nói hết đất thì chúng nhận xét được những thứ bề nổi, kiểu "cái áo em mua ở đâu rẻ thế, em thật khéo chọn" sẽ không thể nào vừa tai được những gái có chút đầu óc. Nói chung, ta nên tận dụng một phần trí thông minh của ta để nhận ra những điểm thông minh của gái có thế thì gái mới vừa yêu mến vừa kính phục ta được.
Gái thì sến, gái cũng nhiều lúc thích sến, nhưng không phải cái dạng sến chảy nước kiểu ít học đại loại như cách nói "Em nèo mà cái mẹt sinh vật! Thick vật!". Hoặc ít ra, tôi tin rằng anh em chúng ta không đến nỗi phải say như điếu đổ một loại gái thích những thứ vớ va vớ vẩn thế. Đấy cũng là một lợi thế khác, gái có học sẽ rất thích những người có thể cắt nghĩa cho chúng những câu thành ngữ tục ngữ, những từ nguyên lắt léo nhất. Vì đã là geek thì đa phần chúng ta tôn trọng ngôn ngữ và hầu như không bao giờ sai chính tả. Chúng ta hiểu "chè" khác chè như thế nào. Nên gái làm bạn với ta, cũng chẳng phải lo chuyện đi nhậu nhẹt đàn đúm — đó cũng là một nền tảng cho cuộc sống hòa hợp, tương lai tươi sáng hiện ra trong đầu chúng.
Điều cuối cùng tôi muốn gửi gắm đến với những người đang đọc cuốn cẩm nang này của tôi, đó là mặt mạnh nhất mà gái nhận ra ở con người chúng ta, và chúng ta phải bằng mọi giá chứng minh chân lý này: Chúng ta thực sự yêu gái.
Nếu như ở trên đã nói, gái ngu gái xấu gái vụng không biết làm món ăn gì gái là sinh vật sống bầy đàn, thì cũng phải nhận định rằng ta cũng đâu có biết nhiều thứ. Thế giới đâu phải có dễ người dám chia sẻ với ta tình yêu đâu có phải ai cũng chấp nhận "trái tim anh chia làm ba phần tươi đỏ, anh dành cho Đảng phần nhiều, phần cho nix và phần để em yêu". Gái cũng như bao loài sinh vật khác, đâu có muốn chia sẻ tình yêu với người khác. Với dân ngoài ngành, gái chỉ là gái. Với dân geek, gái không chỉ đóng vai trò là gái, đôi khi gái còn phải đóng nhiều vai như bảo mẫu, như chị gái và lắm khi còn là vệ sỹ. Thế nên, dành bao nhiêu thời gian cho gái, là nghệ thuật từng người đều phải học chứ đâu có phải đọc vài post là hiểu được. Và làm sao cho gái hiểu, bạn yêu gái sao thì cũng là một bí kíp mà không ai giống ai vậy.

Xin lỗi gái, tôi biết gái đọc mấy dòng trên này thì nhiều bạn sẽ dị ứng nổi mề đay khắp người đêm không ngủ được, nhưng nếu bạn đã chấp nhận là bạn của một tay sâu máy tính, thì cuộc sống của bạn sẽ không được đơn giản lắm đâu. Bạn sẽ phải mọc trăm tay ngàn mắt để ngăn cản những sự cố vô cùng kỳ khôi và quái đản, ví dụ như... điện giật, mắt mờ, người này ngủ người kia thức, hay hàng ngàn hàng vạn lý do khác mà bạn không thể chịu nổi.

Đó là chuyện thường tình thôi!

Như tình yêu vậy.

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...