"Ký ức Hội An" quảng bá 'sức mạnh mềm" của Trung Quốc


Một tiết mục trong show “Ký Ức Hội An.” (Hình: Zing) 

Show ‘Ký Ức Hội An’ quảng bá 
‘sức mạnh mềm’ của Trung Quốc 
April 11, 2018 

HỘI AN, Việt Nam (NV) - Mạng xã hội xôn xao tin “Ký Ức Hội An” - một show diễn nghệ thuật đang trình diễn ở Hội An, nhắm đến du khách - được truyền thông Việt Nam dành nhiều lời lẽ tán dương, hóa ra là “chương trình quảng bá sức mạnh mềm của Trung Quốc.”

Trang mạng Tân Hoa Xã bằng tiếng Trung hôm 10 Tháng Tư dẫn lời ông Mai Soái Nguyên, tổng đạo diễn người Trung Quốc của show này, cho biết: “Đây là một minh chứng về nghệ thuật trình diễn thực cảnh của Trung Quốc đang hướng ra thế giới. Cùng với các chương trình khác như ‘Đại Tống-Đông Kinh Mộng Hoa,’ ‘Văn Thành Công Chúa’ thì ‘Việt Nam Vãng Sự’ - tên phiên âm tiếng Trung của chương trình ‘Ký Ức Hội An’ là một bước tiến quan trọng trong lộ trình quảng bá sức mạnh mềm của Trung Quốc trong chiến lược ‘Con Đường Tơ Lụa Trên Biển.’”

Ra mắt vào đêm 18 Tháng Ba, 2018, show “Ký Ức Hội An” được ghi nhận lập hai kỷ lục Việt Nam: “Chương trình biểu diễn nghệ thuật thường nhật có số lượng diễn viên tham gia đông nhất” và “Sân khấu ngoài trời lớn nhất.”

Thời điểm đó, báo Zing cho biết: “Trong suốt 60 phút của show diễn, khán giả như được trở về miền ký ức Faifo, chứng kiến cuộc sống muôn màu bên dòng sông Hoài. Những sinh hoạt truyền thống của người dân, khoảnh khắc hùng tráng trong lịch sử, nét hoàng kim của cảng thị một thời hay phố Hội nhộn nhịp của hiện tại… đều được tái hiện đầy màu sắc.”

Tuy vậy, sau đó, những khán giả đi xem các buổi diễn gần đây của show này đã bày tỏ sự tức giận trên mạng xã hội vì những chi tiết trang phục biểu diễn mang đậm màu sắc Trung Hoa cổ đại. Nhất là chiếc đuôi đỏ nối từ nón của diễn viên mặc áo dài xuống tới lưng gợi nhớ cái đuôi tóc giống trang phục thời nhà Thanh của Trung Hoa.
  
Những tà áo dài trong show “Ký Ức Hội An” được gắn thêm đuôi đỏ. (Hình: Zing)

Hôm 11 Tháng Tư, báo Văn Hóa của Bộ Văn Hóa-Thể Thao và Du Lịch cho hay: “Công ty Cổ Phần Quản Lý Biểu Diễn Việt Quốc, nhà tổ chức chương trình này, nói họ đang và tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung những tình tiết để nâng cao hơn hàm lượng về những giá trị văn hóa Việt Nam cũng như của xứ Quảng và Hội An (ví như chi tiết dải lụa sau nón của diễn viên, một số chi tiết trong trang phục áo dài của diễn viên như đường xẻ ở cổ ống tay tà áo dài, kiểu đội mũ che một phần khuôn mặt người con gái…).”

Nhà báo Nguyễn Trung Bảo, cựu phóng viên báo Thanh Niên, bình luận trên trang Facebook cá nhân: “Năm 2013, lãnh đạo Hội An quyết liệt đề nghị không cho dự án của Tập Đoàn Gami được thực hiện trên khu vực cồn bắp, đến năm 2014, tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thu hồi dự án, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hủy giấy chứng nhận đầu tư và giao đất cho thành phố Hội An quản lý. Chính quyền Hội An lúc ấy phản đối quyết liệt mà chưa cần có show diễn, giờ đây lộ rõ là việc phô trương ‘quyền lực mềm’ của Trung Quốc, họ phản đối vì lo lắng những tác hại của việc xây dựng trên cồn giữa sông với môi trường sống của muôn loài, có cả loài người. Dự án bị ngưng lại cho đến khi những người đứng đầu Hội An khi ấy ôm một tấm lòng với phố cổ về hưu. Không thể đổ lỗi cho ai đưa dự án hay duyệt chương trình này rồi ép xuống Hội An. Hơn ai hết, những người đứng đầu Hội An phải bảo vệ cho bằng được cái kho báu mà nhân loại giao cho họ quản lý. Hội An không phải của riêng ai và mỗi người đồng tình với việc phá vỡ Hội An hôm nay sẽ phải trả lời trước con cháu mai sau.” (T.K.).
--------------------
Hồ Tấn Vũ
10 Tháng 4 lúc 14:52 · Đà Nẵng 

"Chương trình là một minh chứng về nghệ thuật của TQ đang phát triển ảnh hưởng rộng ra quốc tế. Chương trình là cột mốc đầu tiên (trong hàng loạt chương trình khác) để Trung Quốc kể về câu chuyện của mình ra với thế giới trong hành trình con đường tơ lụa, quảng bá quyền lực mềm của TQ nó sẽ được tiếp nối đến những vị trí chiến lược khác như singapore, Malaysia, cambodia..." - Tân Hoa Xã viết về "Ký ức Hội An" như vậy. 

Rõ ràng từ "Điệp vụ biển đỏ" đến "Ký ức Hội An" là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trên con đường tơ lụa, chẳng có gì lạ. Điều bực bội là nhiều FBker chày cối theo điều đó. Vì sao?. Chúng là ai.
Nhưng cũng công bằng mà nói thì TQ làm gì cũng có chiến lược, trong khi đó VN không thiếu những doanh nghiệp hời hợt với chủ quyền. 


http://m.xinhuanet.com/ent/2018-04/04/c_1122635818.htm

(Bài viết của tác giả Xuân Nguyên)

Chưa có bạn nào ý kiến ý cò gì cả (không tính facebook).

Giơ tay bi bô phát biểu bằng nick Google, WordPress...

Bi bô bằng nick facebook, Yahoo...